'The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền' - chương trình truyền hình thực tế giúp giới trẻ tránh bẫy lừa đảo tài chính

'The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền' - chương trình truyền hình thực tế giúp giới trẻ tránh bẫy lừa đảo tài chính
(PLVN) -  “The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền”, chương trình truyền hình thực tế đầu tiên tại Việt Nam về giáo dục tài chính kết hợp giải trí dành cho sinh viên chính thức lên sóng VTV3 từ 29/9.

Tham gia chương trình, hơn 15.000 sinh viên thuộc 27 trường đại học trên toàn quốc được thể hiện tài năng, sự tự tin và khả năng ứng biến linh hoạt trong các thử thách xoay quanh 5 hành tinh gồm: Kiếm tiền - Tiêu tiền - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn.

Sau vòng loại cấp trường trực tiếp tại 27 điểm trường để tìm ra Top 3 thí sinh xuất sắc nhất, các thí sinh bước vào vòng chung kết toàn quốc được ghi hình và phát sóng trên VTV, bao gồm 4 vòng thi Huấn luyện - Tứ kết - Bán kết - Chung kết.

Thông qua các vòng thi, chương trình sẽ loại thí sinh qua từng tập, 3 thí sinh cuối cùng xuất sắc nhất sẽ bước vào vòng chung kết để giành lấy cơ hội chinh phục 1 tỉ đồng cùng tương lai trở thành nhân sự của các định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

Chương trình thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Chương trình thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Không chỉ dừng lại ở một chương trình truyền hình, "The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền" còn là chuỗi chương trình về đầu tư, tài chính kết hợp giải trí và công nghệ, với 2 chuỗi hoạt động chính gồm: Money Park – Công viên đồng tiền, nơi mang đến những cơ hội trải nghiệm, khám phá các trò chơi công nghệ và nhập vai giải đố.

Money Theater: Hội trường tại các trường đại học trở thành nhà hát của những talkshow, workshop, hài kịch, mở ra cơ hội tiếp cận các chuyên gia hàng đầu, truyền tải những kiến thức về tài chính, đầu tư một cách dễ hiểu, gần gũi nhất.

Ông Phạm Quốc Thắng - Phó Tổng Biên tập Thời báo VTV bày tỏ kỳ vọng thông qua chương trình này, các sinh viên sẽ có thêm rất nhiều kiến thức quản lý đồng tiền của mình, biết đầu tư đúng chỗ, biết giữ gìn đồng tiền của mình và không rơi vào bẫy lừa đảo đầu tư tài chính. BTC chương trình cũng mong muốn sẽ truyền cảm hứng và đam mê đầu tư tài chính đến các bạn sinh viên, làm cho các dự án lớn phát triển, đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Nhà báo Dương Ngọc Trinh, chịu trách nhiệm sản xuất chương trình, nhấn mạnh kiếm tiền đã khó, tiêu tiền còn khó hơn.

“Với The Moneyverse và đối tượng người xem là GenZ, chúng tôi mong muốn mang đến cho người trẻ những kiến thức hữu ích xung quanh đồng tiền, đồng hành cùng họ để tạo nên một thế hệ GenZ tài năng, giàu có và có trách nhiệm với xã hội” – nhà báo Dương Ngọc Trinh bày tỏ .

Nhà báo Dương Ngọc Trinh đóng vai trò chịu trách nhiệm sản xuất chương trình

Nhà báo Dương Ngọc Trinh đóng vai trò chịu trách nhiệm sản xuất chương trình

Dưới góc nhìn các chuyên gia, trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam đã trở nên cấp thiết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính (bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) hiện đã gấp ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân 14%/năm từ 2021 đến nay.

Dù vậy, các chương trình giáo dục tài chính tại Việt Nam còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính. Điều này đặt ra thách thức trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng của cộng đồng về quản lý tài chính cá nhân, trong đó có cả quản lý tài sản, đầu tư, kiểm soát rủi ro...

Hiện chỉ có khoảng 30% người Việt Nam trưởng thành có hiểu biết về tài chính, thấp hơn so với trung bình khu vực ASEAN là 38%. Giới trẻ, dù được tiếp xúc hằng ngày với internet, công nghệ, vẫn nằm trong nhóm bị lừa cao nhất trên không gian mạng. Đây cũng là lực lượng bắt đầu tiếp cận nhiều với tiền (kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư). Song người trẻ, nhất là thế hệ Gen Z (12-27 tuổi) lại đang loay hoay với tiền, bị bủa vây bởi nạn tín dụng đen, tội phạm tài chính.

“The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền” sẽ giúp các bạn sinh viên có phương pháp quản lý tài chính hợp lý.

“The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền” sẽ giúp các bạn sinh viên có phương pháp quản lý tài chính hợp lý.

PGS.TS Đỗ Hoài Linh, thành viên Hội đồng chuyên môn, kỳ vọng chương trình sẽ là chìa khóa giúp giới trẻ mở cánh cửa kiến thức tài chính cá nhân. Theo chuyên gia này, việc đào tạo tài chính cá nhân là càng sớm càng tốt. Kiến thức được đào tạo sớm theo thời gian sẽ chuyển hoá thành sự thông thái, tích hợp với trải nghiệm thì sự thông thái đó sẽ làm cho mỗi cá nhân có thể làm chủ đồng tiền.

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cũng bổ sung rằng với Gen Z, khi gặp bất cập về tài chính cá nhân sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề, như mất tiền, đầu tư đa cấp, bị lừa đảo... Do đó, bản thân ông luôn kỳ vọng Việt Nam có nhiều chương trình giúp người dân kiếm tiền, tiêu tiền và đầu tư tiền thông minh hơn.

“The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền” gồm 16 tập phát sóng trên VTV3 với thời lượng 40 phút/tập, gồm: 9 tập vòng tứ kết dưới hình thức gameshow, 6 tập vòng bán kết dưới hình thức truyền hình thực tế và 1 tập chung kết.

Chương trình có sự đồng hành chuyên môn của cơ quan quản lý nhà nước gồm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Thuế, Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước; cùng các định chế tài chính hàng đầu Việt Nam như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, Công ty Ernst & Young Việt Nam, Trung tâm Đào tạo WAM Institute.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.

Đọc thêm

Trưng bày giới thiệu du lịch ĐBSCL và sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Kiên Giang

Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang kết nối các chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Kiên Giang vào hệ thống siêu thị Co.opmart.
(PLVN) - Chiều 27/9, tại TP Rạch Giá (Kiên Giang), Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang khai mạc không gian trưng bày giới thiệu du lịch đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Kiên Giang. Đây là một hoạt động hưởng ứng Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 - 2024).

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
(PLVN) - Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 14 - 16/11/2024, tại Hà Nội, quy tụ gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày nhiều sản phẩm và dịch vụ liên quan đến ngành thang máy, như thang cuốn, thang máy tự động, linh kiện, bộ phận thang máy, cùng các giải pháp lắp đặt, bảo trì và tư vấn...

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Giai đoạn 2040 - 2050, công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt quy mô trên 100 tỷ USD/năm

Ảnh minh họa. (Nguồn: istock)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9 ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, đặt ra mục tiêu quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2040 - 2050.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Ngày mai, giá xăng trong nước ra sao?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/9), giá xăng dầu trong nước được dự báo biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày mai. Cụ thể, giá xăng có thể tăng khoảng 150-300 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm khoảng 100-200 đồng/lít.

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ
(PLVN) - Sau nhiều năm các hãng xe Trung Quốc tiên phong trong việc tích hợp hệ thống karaoke trên xe hơi, Ford cuối cùng cũng mang công nghệ giải trí này đến thị trường Mỹ với ứng dụng Stingray Karaoke, bắt đầu từ mẫu xe điện F-150 Lightning.