"Thể chế xã hội quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định, vai trò của thể chế xã hội với trung tâm là hệ thống pháp luật và nền hành chính quản trị quốc gia sẽ ngày càng quan trọng, trở thành yếu tố quyết định ở tầm vĩ mô để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bắt đầu nhiệm kỳ mới (2011 – 2016) với những thuận lợi, khó khăn và trọng trách mới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã gửi “thông điệp” tới mỗi cán bộ, công chức ngành Tư pháp về đường hướng phát triển của Ngành trong thời gian tới. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về vấn đề này:

Ngay sau khi hoàn thành công tác bầu nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2011-2016, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII đã bước sang thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, về triển khai chủ trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Rất nhiều ý kiến thẳng thắn, có thể nói là “gai góc” đã được các đại biểu Quốc hội nêu lên, phản ánh nhu cầu của thực tiễn và mong mỏi của người dân đối với hoạt động lập hiến, lập pháp của Quốc hội, về tính khả thi và thứ tự ưu tiên của những dự án luật đã được đề xuất, cũng như những dự án luật cần được bổ sung vào Chương trình, những trọng tâm cần được khẳng định trong định hướng, phạm vi sửa đổi Hiến pháp để phúc đáp yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền tảng bền vững của Nhà nước pháp quyền và dân chủ xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XI.

Với tinh thần Đoàn kết, Kỷ cương, Trách nhiệm, Đổi mới và Phát triển, Bộ Tư pháp- từ Bộ trưởng, tập thể Lãnh đạo Bộ đến các đơn vị chức năng trong phạm vi trách nhiệm của mình, đã tích cực tham mưu cho Chính phủ chuẩn bị các nội dung nói trên phục vụ kỳ họp đầu tiên, rất quan trọng này của Quốc hội khóa XIII.

Chưa bao giờ đề xuất của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội lại được chuẩn bị bài bản, công phu và quyết liệt đổi mới như lần này. Nhu cầu tổng thể về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa 2011-2020, trong đó có các dự án ưu tiên cho giai đoạn 2011-2016, cho năm 2012, đã được xác định thông qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong suốt quá trình sơ kết 5 năm đầu (2005-2010) thực hiện Chiến lược phát triển hệ thống pháp luật theo Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời với nghiên cứu yêu cầu thể chế hóa các khâu đột phá chiến lược theo tinh thần đổi mới kinh tế đồng bộ với đổi mới chính trị do Đại hội Đảng XI xác định.

Tất cả những điều đó đã được Bộ quán triệt và kiên trì theo đuổi để cùng các bộ, ngành rà soát từng nội dung đề xuất, sắp xếp các thứ tự ưu tiên theo sát nhu cầu và điều kiện thực tế, kiên quyết không chấp nhận cách làm “dễ làm trước, khó bỏ lại sau” hoặc “đánh trống ghi tên” các đề xuất dự án luật mà không rõ mục tiêu chính sách và dự báo sơ bộ tác động kinh tế- xã hội của chính sách.

Với trách nhiệm được Chính phủ giao, Bộ Tư pháp cùng với Văn phòng Chính phủ cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, thu hút sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp bước đầu tham mưu với Chính phủ để Chính phủ chủ động tham gia với Đảng, Quốc hội về quan điểm, định hướng, phạm vi, phương pháp triển khai nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 phù hợp với tình hình mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng XI, trọng tâm là những vấn đề liên quan đến bộ máy nhà nước, đặc biệt là các cơ quan thực hiện quyền hành pháp và tư pháp, chính quyền địa phương trong cơ chế tổ chức quyền lực nhà nước theo các nguyên tắc pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với những công việc nói trên phục vụ cho việc khởi sự thành công một nhiệm kỳ mới của Quốc hội và Chính phủ,  Bộ, Ngành Tư pháp cũng đã khép lại một giai đoạn phát triển nữa với nhiều khởi sắc để mở đầu một nhiệm kỳ mới bằng một dấu ấn, một viên gạch “chất lượng cao”, tiếp nối trên con đường lịch sử 66 năm phát triển của ngành. Mỗi thành công, mỗi công việc chúng ta làm được hôm nay đều mang trong mình sâu đậm những giá trị truyền thống “Đoàn kết, Kỷ cương,  Trách nhiệm, Đổi mới và Phát triển” của ngành.

Trong giai đoạn mới - giai đoạn nước ta hòa nhịp bước với cộng đồng quốc tế trong hàng các nước có thu nhập trung bình, mô hình kinh tế của đất nước buộc phải chuyển đổi từ phát triển theo chiều rộng, với sự khai thác tới mức tối đa các ưu thế tự nhiên, sang phát triển theo chiều sâu kết hợp với chiều rộng, để không bị tụt hậu trở lại, vai trò của thể chế xã hội với trung tâm là hệ thống pháp luật và nền hành chính quản trị quốc gia sẽ ngày càng quan trọng, trở thành yếu tố quyết định ở tầm vĩ mô để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hệ thống pháp luật trong 5 năm tới cũng phải có bước chuyển đổi về chất, từ phát triển theo chiều rộng với việc xây dựng đủ các đạo luật điều chỉnh các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học, giáo dục, an ninh quốc phòng sang phát triển theo chiều sâu, với việc tập trung hoàn thiện cả về nội dung, hình thức lẫn kỹ thuật lập pháp các đạo luật đã có với trọng tâm và đột phá là thể chế kinh tế thị trường, thể chế tổ chức, hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và thể chế về bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo đúng tinh thần của Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2020.

Trong đó, trọng tâm của trọng tâm trong hoạt động xây dựng pháp luật 5 năm tới chính là chất lượng của việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 để Hiến pháp thực sự là đạo luật cơ bản của Nhà nước pháp quyền về tổ chức và thực thi quyền lực nhân dân vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” như Cương lĩnh của Đảng đã xác định.

Cùng với yêu cầu mang tính bứt phá về nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật theo các định hướng trọng tâm nói trên, công cuộc cải cách hành chính, cải cách tư pháp trong hoạt động của ngành cũng bước sang một giai đoạn mới với yêu cầu cải cách vừa sâu, rộng hơn, vừa bền vững hơn trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời chấn chỉnh những lệch lạc phát sinh trong bước đầu cải cách.

Hoàn thiện tổ chức và cơ chế thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật nhằm giúp Chính phủ có những giải pháp đột phá khắc phục khoảng cách giữa luật trên giấy và luật trong cuộc sống, bảo đảm vị trí tối thượng và hiệu lực thực tế của Hiến pháp và các đạo luật trong quản lý nhà nước cũng như trong đời sống xã hội.

Triển khai các chiến lược, quy hoạch phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, bao gồm cả thi hành án, theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của các vùng miền, kết hợp chặt chẽ giữa việc huy động các nguồn lực xã hội và cơ chế tự quản của các hội nghề nghiệp với trách nhiệm quản lý  và sự đầu tư hợp lý, hiệu quả của Nhà nước cho những nơi, những việc cần thiết nhằm thực hiện tốt hơn công bằng xã hội trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ pháp luật, tư pháp.

Triển khai Chiến lược phát triển nguồn nhân lực Tư pháp với khâu đột phá chiến lược là đổi mới cơ bản nội dung, phương thức, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ Tư pháp, đặc biệt là cán bộ có chức danh Tư pháp, cán bộ Tư pháp cơ sở cũng như cán bộ nguồn ở tầm hoạch định chính sách, chiến lược thời kỳ hội nhập.

Dù ở cương vị nào, làm công việc gì trong ngành Tư pháp, mỗi chúng ta đều có thể cảm nhận và ý thức được niềm tự hào, vinh dự và trách nhiệm to lớn của những người được nhân dân giao phó trọng trách tham gia vào việc thực hiện những cải cách lớn về pháp luật và tư pháp của đất nước, vào những chuyển động đang làm thay đổi từng bước mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm của mỗi mắt xích trong hệ thống tư pháp theo hướng lấy lợi ích của nhân dân, lấy mức độ đạt được của tiêu chí “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” làm thước đo đánh giá hiệu quả của từng chủ trương, chính sách, từng đạo luật, từng hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật và từng lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành.

Một nền pháp luật thật sự của nhân dân, một nền hành chính tư pháp thật sự do nhân dân, vì nhân dân không thể có được nếu không có sức mạnh của “Đoàn kết, Kỷ cương, Trách nhiệm, Đổi mới và Phát triển” được tạo nên từ trí tuệ và năng lực tự đổi mới của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, mỗi cơ quan, đơn vị trong ngành Tư pháp.

Đó chính là thông điệp mà quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành gửi đến cho mỗi chúng ta hôm nay, thôi thúc chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa, đưa ngành Tư pháp phát triển lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

“Kỳ này sẽ tập trung nhiều hơn vào điều hành vĩ mô”

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, việc ông tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp là một thuận lợi và cũng là cơ hội để ông tiếp tục thực hiện những dự định muốn thực hiện đối với ngành Tư pháp.

Với ưu thế của người tái đắc cử như đã quen người, quen việc, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của anh em giúp việc…, kỳ này, ông sẽ tập trung nhiều hơn vào việc điều hành vĩ mô, hạn chế đến mức thấp nhất những công việc sự vụ chuyên môn, với mong muốn tạo ra một không khí làm việc phấn chấn, góp phần cùng toàn ngành đưa sự nghiệp Tư pháp lên tầm cao mới.

Hồng Thúy

Hà Hùng Cường (Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp)

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.