“Thay ngựa giữa dòng” tại Dự án cầu Ghềnh

Ngày 29/6 sẽ tiến hành thử tàu trước khi thông tàu đường sắt Bắc - Nam qua cầu Ghềnh
Ngày 29/6 sẽ tiến hành thử tàu trước khi thông tàu đường sắt Bắc - Nam qua cầu Ghềnh
(PLO) - Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy  đoạn đang thi công cầu Ghềnh vì lại để xảy ra sự việc sà lan đâm va vào cầu này sau sự cố sập cầu hôm 20/3

Do áp lực khá lớn về tiến độ và yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thi công để có thể thông đường vào tháng 6 tới, vì thế Bộ GTVT muốn lựa chọn và chỉ định một đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này hơn nhà thầu hiện tại - Công ty Chiến Thắng.

Cục Đường thủy liệt kê lỗi...

Trước đó, vào khoảng 3h30’ này 24/4/2016, tàu kéo gỗ số hiệu BTr 5615 do tài công Trần Văn Cường (SN 1983) điều khiển (chủ phương tiện là Trần Tấn Phát) có công suất 350CV lai dắt sà lan biển kiểm soát BTr 5518 lưu thông trên sông Đồng Nai hướng từ hạ lưu về thượng lưu. Khi đến vị trí tại Km38+050 thì bị đứt dây lai dắt, sà lan này đã trôi tự do va vào sà lan đang thi công cầu Ghềnh (phía bờ phải).

Chưa dừng lại, sà lan này tiếp tục va vào sàn đạo và trụ chống va xô. Sau khi sự cố đâm va xảy  ra, lực lượng chức năng đã có mặt kéo sà lan này ra khỏi công trường nên không ảnh hưởng đến luồng tàu chạy.  Khi giải quyết xong sự cố, các phương tiện thủy đã lưu thông trở lại bình thường, việc thi công cầu Ghềnh mới được tiếp tục không bị gián đoạn.

Theo Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT), để xảy ra sự cố va chạm giữa sà lan và phương tiện đang thi công nói trên là do đơn vị điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông đã được phê duyệt như: Chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và Thanh tra giao thông; chưa thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra phương tiện qua khu vực; chưa rà soát phương án đảm bảo an toàn giao thông và đề xuất quy chế hướng dẫn phương tiện lưu thông qua cầu theo yêu cầu của Chi Cục Đường thủy nội địa. Tàu kéo mặc dù bị đứt dây cách vị trí thi công 120m, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không chủ động điều động phương tiện, nhân lực xử lý kịp thời để xảy ra va xô.

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy,  không làm ảnh hưởng đến  chất  lượng, tiến độ thi công cầu. Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay, đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh phương án điều tiết đảm bảo giao thông cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường trong khu vực đang thi công để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy và an toàn lao động trên công trường.

            Chủ đầu tư: “Nhà thầu vẫn làm tốt!”

            Được biết, đơn vị đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Ghềnh là Công ty Chiến Thắng. Theoo đại diện chủ đầu tư, sự cố tàu kéo đứt dây hôm 24/4 đã khiến sà lan xô vào làm đổ 3 cây chống xô ở khu vực gần trụ T1.  “Tuy nhiên, Biên bản của Công an và Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này lại không xác định được lỗi của đơn vị  làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiên. Gói thầu này trị giá vài tỷ đồng, và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của”, ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III khẳng định sáng nay - 4/5.           

Trả lời PLVN trước yêu cầu phải thay ngay nhà thầu của Bộ GTVT, Giám đốc Thành cho biết thêm: “Chúng tôi là đại diện chủ đầu tư, có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo các đơn vị thi công trên công trường và báo cáo trung thực lên các cấp. Còn việc có thay hay không và khi nào thay là thuộc thẩm quyền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.”.

Tìm hiểu thêm việc này, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng ông Thành nói “tôi đang bận họp”; vì thế, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc “thay ngựa giữa dòng” tại dự án nói trên.

PLVN sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…