“Thay ngựa giữa dòng” tại Dự án cầu Ghềnh

(PLO) - Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy  đoạn đang thi công cầu Ghềnh vì lại để xảy ra sự việc sà lan đâm va vào cầu này sau sự cố sập cầu hôm 20/3
Ngày 29/6 sẽ tiến hành thử tàu trước khi thông tàu đường sắt Bắc - Nam qua cầu Ghềnh Ngày 29/6 sẽ tiến hành thử tàu trước khi thông tàu đường sắt Bắc - Nam qua cầu Ghềnh

Do áp lực khá lớn về tiến độ và yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thi công để có thể thông đường vào tháng 6 tới, vì thế Bộ GTVT muốn lựa chọn và chỉ định một đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này hơn nhà thầu hiện tại - Công ty Chiến Thắng.

Cục Đường thủy liệt kê lỗi...

Trước đó, vào khoảng 3h30’ này 24/4/2016, tàu kéo gỗ số hiệu BTr 5615 do tài công Trần Văn Cường (SN 1983) điều khiển (chủ phương tiện là Trần Tấn Phát) có công suất 350CV lai dắt sà lan biển kiểm soát BTr 5518 lưu thông trên sông Đồng Nai hướng từ hạ lưu về thượng lưu. Khi đến vị trí tại Km38+050 thì bị đứt dây lai dắt, sà lan này đã trôi tự do va vào sà lan đang thi công cầu Ghềnh (phía bờ phải).

Chưa dừng lại, sà lan này tiếp tục va vào sàn đạo và trụ chống va xô. Sau khi sự cố đâm va xảy  ra, lực lượng chức năng đã có mặt kéo sà lan này ra khỏi công trường nên không ảnh hưởng đến luồng tàu chạy.  Khi giải quyết xong sự cố, các phương tiện thủy đã lưu thông trở lại bình thường, việc thi công cầu Ghềnh mới được tiếp tục không bị gián đoạn.

Theo Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT), để xảy ra sự cố va chạm giữa sà lan và phương tiện đang thi công nói trên là do đơn vị điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông đã được phê duyệt như: Chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và Thanh tra giao thông; chưa thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra phương tiện qua khu vực; chưa rà soát phương án đảm bảo an toàn giao thông và đề xuất quy chế hướng dẫn phương tiện lưu thông qua cầu theo yêu cầu của Chi Cục Đường thủy nội địa. Tàu kéo mặc dù bị đứt dây cách vị trí thi công 120m, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không chủ động điều động phương tiện, nhân lực xử lý kịp thời để xảy ra va xô.

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy,  không làm ảnh hưởng đến  chất  lượng, tiến độ thi công cầu. Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay, đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh phương án điều tiết đảm bảo giao thông cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường trong khu vực đang thi công để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy và an toàn lao động trên công trường.

            Chủ đầu tư: “Nhà thầu vẫn làm tốt!”

            Được biết, đơn vị đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Ghềnh là Công ty Chiến Thắng. Theoo đại diện chủ đầu tư, sự cố tàu kéo đứt dây hôm 24/4 đã khiến sà lan xô vào làm đổ 3 cây chống xô ở khu vực gần trụ T1.  “Tuy nhiên, Biên bản của Công an và Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này lại không xác định được lỗi của đơn vị  làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiên. Gói thầu này trị giá vài tỷ đồng, và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của”, ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III khẳng định sáng nay - 4/5.           

Trả lời PLVN trước yêu cầu phải thay ngay nhà thầu của Bộ GTVT, Giám đốc Thành cho biết thêm: “Chúng tôi là đại diện chủ đầu tư, có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo các đơn vị thi công trên công trường và báo cáo trung thực lên các cấp. Còn việc có thay hay không và khi nào thay là thuộc thẩm quyền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.”.

Tìm hiểu thêm việc này, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng ông Thành nói “tôi đang bận họp”; vì thế, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc “thay ngựa giữa dòng” tại dự án nói trên.

PLVN sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Dự báo GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,8%

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) -Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm, diễn ra sáng 15/6.

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.
(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Ra mắt thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR

Napas và các ngân hàng thành viên tại sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR thanh toán.
(PLVN) - Thay vì phải gõ số tài khoản, với dịch vụ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán..

CEO siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ nói về triển vọng "hoành tráng", khẳng định "không có tiền nhưng có chất xám"

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO siêu doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký đến 500.000 tỷ (Ảnh chụp màn hình video livestream).
(PLVN) - Sáng nay - 15/6, Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký lên đến 500 nghìn tỷ đồng - đã livestream để giải đáp nghi vấn liên quan đến doanh nghiệp suốt thời gian vừa qua.

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…