Thầy giáo trường huyện lập Giải thưởng Minh Hà khích lệ học sinh

Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 21 học sinh của Trường THPT Minh Hà vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Minh Hà. Đây là giải thưởng do thầy hiệu trưởng trường THPT Minh Hà cùng con gái sáng lập với mục đích động viên các học sinh có nỗ lực trong học tập và rèn luyện.

Chia sẻ về lý do thành lập Giải thưởng Minh Hà, thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà (Thạch Thất – Hà Nội) cho biết: Trong quá trình làm nghề, tôi vẫn đau đáu với việc khen thưởng học sinh như thế nào để động viên, khích lệ các con. Học sinh giỏi, có nhiều thành tích trong học tập được khen thưởng là lẽ đương nhiên. Nhưng có rất nhiều con tuy thành tích học tập không cao, nhưng các con rất nỗ lực cố gắng trong rèn luyện, hoặc có những con có đóng góp nhiều cho phong trào, cho cộng đồng xã hội, thậm chí là các con chỉ nỗ lực để vươn lên tốt hơn chính bản thân mình... Những học sinh như vậy cần được ghi nhận, động viên để các con thấy giá trị của sự cố gắng.

Thầy cho biết, Giải thưởng Minh Hà không được đưa ra để so sánh các học sinh với nhau, nó không phải phần thưởng cho các học sinh Xuất sắc hay học sinh Giỏi mà phần thưởng là sự động viên về sự tiến bộ của các học sinh đó với chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Bởi thế, các danh hiệu mà hệ thống Giải thưởng Minh Hà đề ra rất đời thường, cũng rất thiết thực và ý nghiã, và học sinh dễ thực hiện: Học sinh Vượt khó khăn tốt nhất; Học sinh có Chuyển biến tích cực nhất; Học sinh Năng động nhất; Học sinh Sáng tạo nhất; Học sinh Chăm chỉ nhất; Học sinh Kiên trì nhất.

Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng Minh Hà được trao cho các học sinh của trường THPT Minh Hà. Thầy Khương cho biết, quy chế giải thưởng sẽ ngày càng được hoàn thiện. Dự kiến trong năm tới, thầy sẽ cho các học sinh đăng ký danh hiệu – đặt ra mục tiêu cho chính mình. Thậm chí cùng với việc đặt mục tiêu, thể hiện lộ trình thực hiện mục tiêu, học sinh còn có thể đặt nguyện vọng về giải thưởng mà mình mong muốn được trao. Hội đồng tư vấn, Ban điều hành giải thưởng là các thầy cô trong trường sẽ thống nhất và quyết định các giải thưởng này.

“Những giải thưởng đó nhằm mục đích hỗ trợ các con trong việc học tập và rèn luyện, ví dụ gia đình con khó khăn, con rất mong muốn có một chiếc xe để đi học, đó hoàn toàn là nhu cầu chính đáng, và cần được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ cố gắng để giải thưởng thực sự có ý nghĩa thiết thực cho các con.” – thầy Khương tâm sự.

Về thời hạn giải thưởng, thầy Khương cho biết: "Giải thưởng sẽ được duy trì đến khi nào còn có tính khích lệ, động viên học sinh. Kể cả khi đó tôi đã nghỉ công tác."

Trả lời câu hỏi thầy có tiếp nhận sự ủng hộ để tăng giá trị Giải thưởng, thầy tâm sự: Hiện chúng tôi đang huy động nguồn lực tự có, giải thưởng nhỏ, chủ yếu mang tính động viên các con. Nếu có nhiều sự chung sức, giải thưởng nhiều hơn, nhiều con sẽ được động viên khích lệ hơn, điều đó thật đáng quý!

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Là người đồng sáng lập giải thưởng, cũng là các nhà tài trợ chính của hệ thống giải thưởng, chị Nguyễn Ngọc Trang – cho biết: “Tôi đã có một thời học sinh rất say mê học tập, cố gắng. Tôi đã được thầy cô, bố mẹ luôn luôn động viên, khích lệ, nên tôi hiểu giá trị của việc lan tỏa cảm hứng, động lực của các em. Nhiều khi một sự động viên nho nhỏ kịp thời sẽ giúp một cá nhân làm được những điều phi thường, có giá trị to lớn cho xã hội.”

Nguyễn Ngọc Trang hiện đang sinh sống và làm việc tại Nauy. Chị Trang là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8.

Điều thú vị, gia đình thầy Khương đang giữ kỷ lục gia đình có nhiều thí sinh Olympia nhất trong lịch sử của chương trình. Ngoài con gái là Nguyễn Ngọc Trang, thầy Khương còn có con rể là Trần Văn Ngọc Tân (chồng Trang) – thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7, và con trai là Nguyễn Hữu Trí - thí sinh Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15.

THPT Minh Hà là ngôi trường mới được đi vào hoạt động được 2 năm học. Trường đặt tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất – Hà Nội. Trường lấy tên vị nữ anh hùng liệt sỹ Đỗ Thị Sinh (bí danh Minh Hà). Bà Minh Hà sinh ra và lớn lên tại xã Canh Nậu, bà sớm đi theo cách mạng và hy sinh khi đang là Tỉnh uỷ viên tỉnh Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh ngày nay) khi mới 22 tuổi.

Tưởng nhớ công ơn của người con quê hương và nhằm giáo dục thế hệ trẻ noi theo tấm gương nữ anh hùng liệt sỹ, tại Xã Canh Nậu hiện nay, hệ thống trường học các cấp đều trường mang tên bà: Trường mầm non Minh Hà, Trường Tiểu học Minh Hà A, Trường Tiểu học Minh Hà B, Trường THCS Minh Hà và Trường THPT Minh Hà.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.