Thầy giáo trường huyện lập Giải thưởng Minh Hà khích lệ học sinh

Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 21 học sinh của Trường THPT Minh Hà vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Minh Hà. Đây là giải thưởng do thầy hiệu trưởng trường THPT Minh Hà cùng con gái sáng lập với mục đích động viên các học sinh có nỗ lực trong học tập và rèn luyện.

Chia sẻ về lý do thành lập Giải thưởng Minh Hà, thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà (Thạch Thất – Hà Nội) cho biết: Trong quá trình làm nghề, tôi vẫn đau đáu với việc khen thưởng học sinh như thế nào để động viên, khích lệ các con. Học sinh giỏi, có nhiều thành tích trong học tập được khen thưởng là lẽ đương nhiên. Nhưng có rất nhiều con tuy thành tích học tập không cao, nhưng các con rất nỗ lực cố gắng trong rèn luyện, hoặc có những con có đóng góp nhiều cho phong trào, cho cộng đồng xã hội, thậm chí là các con chỉ nỗ lực để vươn lên tốt hơn chính bản thân mình... Những học sinh như vậy cần được ghi nhận, động viên để các con thấy giá trị của sự cố gắng.

Thầy cho biết, Giải thưởng Minh Hà không được đưa ra để so sánh các học sinh với nhau, nó không phải phần thưởng cho các học sinh Xuất sắc hay học sinh Giỏi mà phần thưởng là sự động viên về sự tiến bộ của các học sinh đó với chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Bởi thế, các danh hiệu mà hệ thống Giải thưởng Minh Hà đề ra rất đời thường, cũng rất thiết thực và ý nghiã, và học sinh dễ thực hiện: Học sinh Vượt khó khăn tốt nhất; Học sinh có Chuyển biến tích cực nhất; Học sinh Năng động nhất; Học sinh Sáng tạo nhất; Học sinh Chăm chỉ nhất; Học sinh Kiên trì nhất.

Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng Minh Hà được trao cho các học sinh của trường THPT Minh Hà. Thầy Khương cho biết, quy chế giải thưởng sẽ ngày càng được hoàn thiện. Dự kiến trong năm tới, thầy sẽ cho các học sinh đăng ký danh hiệu – đặt ra mục tiêu cho chính mình. Thậm chí cùng với việc đặt mục tiêu, thể hiện lộ trình thực hiện mục tiêu, học sinh còn có thể đặt nguyện vọng về giải thưởng mà mình mong muốn được trao. Hội đồng tư vấn, Ban điều hành giải thưởng là các thầy cô trong trường sẽ thống nhất và quyết định các giải thưởng này.

“Những giải thưởng đó nhằm mục đích hỗ trợ các con trong việc học tập và rèn luyện, ví dụ gia đình con khó khăn, con rất mong muốn có một chiếc xe để đi học, đó hoàn toàn là nhu cầu chính đáng, và cần được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ cố gắng để giải thưởng thực sự có ý nghĩa thiết thực cho các con.” – thầy Khương tâm sự.

Về thời hạn giải thưởng, thầy Khương cho biết: "Giải thưởng sẽ được duy trì đến khi nào còn có tính khích lệ, động viên học sinh. Kể cả khi đó tôi đã nghỉ công tác."

Trả lời câu hỏi thầy có tiếp nhận sự ủng hộ để tăng giá trị Giải thưởng, thầy tâm sự: Hiện chúng tôi đang huy động nguồn lực tự có, giải thưởng nhỏ, chủ yếu mang tính động viên các con. Nếu có nhiều sự chung sức, giải thưởng nhiều hơn, nhiều con sẽ được động viên khích lệ hơn, điều đó thật đáng quý!

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Là người đồng sáng lập giải thưởng, cũng là các nhà tài trợ chính của hệ thống giải thưởng, chị Nguyễn Ngọc Trang – cho biết: “Tôi đã có một thời học sinh rất say mê học tập, cố gắng. Tôi đã được thầy cô, bố mẹ luôn luôn động viên, khích lệ, nên tôi hiểu giá trị của việc lan tỏa cảm hứng, động lực của các em. Nhiều khi một sự động viên nho nhỏ kịp thời sẽ giúp một cá nhân làm được những điều phi thường, có giá trị to lớn cho xã hội.”

Nguyễn Ngọc Trang hiện đang sinh sống và làm việc tại Nauy. Chị Trang là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8.

Điều thú vị, gia đình thầy Khương đang giữ kỷ lục gia đình có nhiều thí sinh Olympia nhất trong lịch sử của chương trình. Ngoài con gái là Nguyễn Ngọc Trang, thầy Khương còn có con rể là Trần Văn Ngọc Tân (chồng Trang) – thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7, và con trai là Nguyễn Hữu Trí - thí sinh Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15.

THPT Minh Hà là ngôi trường mới được đi vào hoạt động được 2 năm học. Trường đặt tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất – Hà Nội. Trường lấy tên vị nữ anh hùng liệt sỹ Đỗ Thị Sinh (bí danh Minh Hà). Bà Minh Hà sinh ra và lớn lên tại xã Canh Nậu, bà sớm đi theo cách mạng và hy sinh khi đang là Tỉnh uỷ viên tỉnh Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh ngày nay) khi mới 22 tuổi.

Tưởng nhớ công ơn của người con quê hương và nhằm giáo dục thế hệ trẻ noi theo tấm gương nữ anh hùng liệt sỹ, tại Xã Canh Nậu hiện nay, hệ thống trường học các cấp đều trường mang tên bà: Trường mầm non Minh Hà, Trường Tiểu học Minh Hà A, Trường Tiểu học Minh Hà B, Trường THCS Minh Hà và Trường THPT Minh Hà.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.