Thầy giáo trường huyện lập Giải thưởng Minh Hà khích lệ học sinh

Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
Thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà và các học sinh nhận Giải thưởng Minh Hà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 21 học sinh của Trường THPT Minh Hà vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Minh Hà. Đây là giải thưởng do thầy hiệu trưởng trường THPT Minh Hà cùng con gái sáng lập với mục đích động viên các học sinh có nỗ lực trong học tập và rèn luyện.

Chia sẻ về lý do thành lập Giải thưởng Minh Hà, thầy Nguyễn Hữu Khương – hiệu trưởng trường THPT Minh Hà (Thạch Thất – Hà Nội) cho biết: Trong quá trình làm nghề, tôi vẫn đau đáu với việc khen thưởng học sinh như thế nào để động viên, khích lệ các con. Học sinh giỏi, có nhiều thành tích trong học tập được khen thưởng là lẽ đương nhiên. Nhưng có rất nhiều con tuy thành tích học tập không cao, nhưng các con rất nỗ lực cố gắng trong rèn luyện, hoặc có những con có đóng góp nhiều cho phong trào, cho cộng đồng xã hội, thậm chí là các con chỉ nỗ lực để vươn lên tốt hơn chính bản thân mình... Những học sinh như vậy cần được ghi nhận, động viên để các con thấy giá trị của sự cố gắng.

Thầy cho biết, Giải thưởng Minh Hà không được đưa ra để so sánh các học sinh với nhau, nó không phải phần thưởng cho các học sinh Xuất sắc hay học sinh Giỏi mà phần thưởng là sự động viên về sự tiến bộ của các học sinh đó với chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Bởi thế, các danh hiệu mà hệ thống Giải thưởng Minh Hà đề ra rất đời thường, cũng rất thiết thực và ý nghiã, và học sinh dễ thực hiện: Học sinh Vượt khó khăn tốt nhất; Học sinh có Chuyển biến tích cực nhất; Học sinh Năng động nhất; Học sinh Sáng tạo nhất; Học sinh Chăm chỉ nhất; Học sinh Kiên trì nhất.

Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng Minh Hà được trao cho các học sinh của trường THPT Minh Hà. Thầy Khương cho biết, quy chế giải thưởng sẽ ngày càng được hoàn thiện. Dự kiến trong năm tới, thầy sẽ cho các học sinh đăng ký danh hiệu – đặt ra mục tiêu cho chính mình. Thậm chí cùng với việc đặt mục tiêu, thể hiện lộ trình thực hiện mục tiêu, học sinh còn có thể đặt nguyện vọng về giải thưởng mà mình mong muốn được trao. Hội đồng tư vấn, Ban điều hành giải thưởng là các thầy cô trong trường sẽ thống nhất và quyết định các giải thưởng này.

“Những giải thưởng đó nhằm mục đích hỗ trợ các con trong việc học tập và rèn luyện, ví dụ gia đình con khó khăn, con rất mong muốn có một chiếc xe để đi học, đó hoàn toàn là nhu cầu chính đáng, và cần được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ cố gắng để giải thưởng thực sự có ý nghĩa thiết thực cho các con.” – thầy Khương tâm sự.

Về thời hạn giải thưởng, thầy Khương cho biết: "Giải thưởng sẽ được duy trì đến khi nào còn có tính khích lệ, động viên học sinh. Kể cả khi đó tôi đã nghỉ công tác."

Trả lời câu hỏi thầy có tiếp nhận sự ủng hộ để tăng giá trị Giải thưởng, thầy tâm sự: Hiện chúng tôi đang huy động nguồn lực tự có, giải thưởng nhỏ, chủ yếu mang tính động viên các con. Nếu có nhiều sự chung sức, giải thưởng nhiều hơn, nhiều con sẽ được động viên khích lệ hơn, điều đó thật đáng quý!

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Chị Trang (người đồng sáng lập và nhà tài trợ chính của Giải thưởng Minh Hà) cùng chồng - cả hai đều là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia.

Là người đồng sáng lập giải thưởng, cũng là các nhà tài trợ chính của hệ thống giải thưởng, chị Nguyễn Ngọc Trang – cho biết: “Tôi đã có một thời học sinh rất say mê học tập, cố gắng. Tôi đã được thầy cô, bố mẹ luôn luôn động viên, khích lệ, nên tôi hiểu giá trị của việc lan tỏa cảm hứng, động lực của các em. Nhiều khi một sự động viên nho nhỏ kịp thời sẽ giúp một cá nhân làm được những điều phi thường, có giá trị to lớn cho xã hội.”

Nguyễn Ngọc Trang hiện đang sinh sống và làm việc tại Nauy. Chị Trang là thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 8.

Điều thú vị, gia đình thầy Khương đang giữ kỷ lục gia đình có nhiều thí sinh Olympia nhất trong lịch sử của chương trình. Ngoài con gái là Nguyễn Ngọc Trang, thầy Khương còn có con rể là Trần Văn Ngọc Tân (chồng Trang) – thí sinh của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7, và con trai là Nguyễn Hữu Trí - thí sinh Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15.

THPT Minh Hà là ngôi trường mới được đi vào hoạt động được 2 năm học. Trường đặt tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất – Hà Nội. Trường lấy tên vị nữ anh hùng liệt sỹ Đỗ Thị Sinh (bí danh Minh Hà). Bà Minh Hà sinh ra và lớn lên tại xã Canh Nậu, bà sớm đi theo cách mạng và hy sinh khi đang là Tỉnh uỷ viên tỉnh Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh ngày nay) khi mới 22 tuổi.

Tưởng nhớ công ơn của người con quê hương và nhằm giáo dục thế hệ trẻ noi theo tấm gương nữ anh hùng liệt sỹ, tại Xã Canh Nậu hiện nay, hệ thống trường học các cấp đều trường mang tên bà: Trường mầm non Minh Hà, Trường Tiểu học Minh Hà A, Trường Tiểu học Minh Hà B, Trường THCS Minh Hà và Trường THPT Minh Hà.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...