Thầy giáo mang tình yêu sách đến với học trò

Học sinh đọc sách tại thư viện gia đình nhà thầy Nghĩa.
Học sinh đọc sách tại thư viện gia đình nhà thầy Nghĩa.
(PLVN) - Để góp phần từng bước tạo cho các em hứng thú với sách và xây dựng thói quen đọc sách, xa dần các trò chơi điện tử, ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có một thầy giáo trẻ đã xây dựng một mô hình thư viện gia đình. Điều đăc biệt là tất cả các học sinh đến đây đều được đọc sách miễn phí.

Thầy giáo Ngô Văn Nghĩa, giáo viên Trường Tiểu học Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh được nhiều người biết đến bởi sự đa tài, đa năng trong công việc cũng như các hoạt động xã hội. Nhiệt tình, sôi nổi là những cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc.

Từ khi ra trường, nhận công tác đến nay, thầy Nghĩa ngoài việc trau dồi, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi các cấp còn là một Tổng phụ trách, Bí thư Đoàn trường năng động, gắn bó và xây dựng nhiều phong trào Đoàn Đội ở trường cũng như địa phương đang công tác. 

Năm 2010, được vinh sự kết nạp vào Đảng khi mới 21 tuổi, đây thực sự là dấu mốc, là động lực giúp thầy giáo trẻ phấn đấu hơn trong công việc. Nhìn bảng thành tích dày dặn cũng cho thấy thầy giáo trẻ này đã tham gia vào những hoạt động phong trào như thế nào. 

Đó là tham gia Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ nhất, tham gia Hội thi tuyên truyền viên trẻ lực lượng quân sự tỉnh Bắc Ninh; Tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... 

Thầy đã trực tiếp vận động ủng hộ học sinh nghèo và tham gia cùng với Thị Đoàn Từ Sơn tặng chăn và tất ấm cho trẻ em nghèo thuộc xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, thăm và tặng quà cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống tại huyện Quốc Oai và Chương Mỹ - Hà Nội; Vận động, phối hợp với phụ huynh cho các em học sinh trong lớp đi thăm và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại làng Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tham gia vận động, từ thiện tại xã Đông Lỗ, Hiệp Hoà, Bắc Giang. 

Học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn cũng được thầy tặng quà động viên. Tổng số tiền vận động được trong các đợt làm từ thiện lớn tới hàng chục triệu đồng. Cùng với đó thầy còn tặng 200 đầu sách cho thư viện thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong trị giá 12 triệu đồng, tặng 20 đầu sách cho thư viện trường TH

PT Từ Sơn với trị giá 6 triệu đồng, tặng 100 đầu sách cho thư viện Trường Tiểu học Phù Khê trị giá 2,5 triệu đồng... 

Đặc biệt, với mong muốn phát triển và nâng cao văn hoá đọc cho học sinh, trong kỳ nghỉ hè vừa qua, thầy Nghĩa đã mở một thư viện nhỏ tại nhà với trên 600 đầu sách và truyện tranh các loại. Phần lớn là các sách về đề tài lịch sử dân tộc, truyện dân gian, truyện về các danh nhân, giáo dục kỹ năng sống, sách khoa học kỹ thuật, sách tham khảo… 

Thư viện mở cửa vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Các em đến đây ngoài việc đọc sách còn được phục vụ miễn phí nước uống, đồ ăn nhẹ. Sau đó các em được tham gia các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá tại sân nhà văn hoá ngay bên cạnh và các trò chơi dân gian khác. Tiếng lành đồn xa, ban đầu thư viện có 40 em và đến nay duy trì mỗi tuần có khoảng 70 em học sinh đến đọc sách.

Như vậy, có thể thấy nhu cầu đọc luôn luôn có nhưng các em thực sự thiếu những sân chơi, những loại hình thư viện có thể khuyến khích các em có thể phát huy được niềm đam mê với sách. Nhiều cha mẹ học sinh rất phấn khởi khi con em mình đã có thêm một hình thức giải trí bổ ích, hạn chế tiếp xúc với máy tính và điện thoại.

Thầy Nghĩa chia sẻ: “Xây dựng một thư viện gia đình và tâm huyết ấp ủ từ lâu đến nay mới thực hiện được nên thầy sẽ từng bước đầu tư cho thư viện càng đầy đủ, phong phú hơn để đáp ứng nhu cầu được học, được đọc của học sinh.

Phấn đấu mỗi tuần sẽ bổ sung khoảng từ 10-20 đầu sách, trang trí các bảng biểu liên quan đến văn hoá đọc sách và tạo không gian đọc sách thân thiện, hài hoà. Sau đó sẽ phấn đấu mở rộng thành một khu vui chơi tích hợp cuối tuần dành cho đối tượng chủ yếu là các em học sinh”.

“Mục đích chính nữa là tạo lập cho các em có thói quen nghiên cứu, tra cứu tài liệu từ bé, giảm thiểu được thời gian sử dụng điện thoại và đồ chơi điện tử, hạn chế thời gian đi chơi không có chủ đích, giảm tải áp lực học sau cả tuần học hai buổi trên ngày… Mình thấy niềm vui của các em khi đến với thư viện và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh chính là động lực để thầy giáo trẻ này quyết tâm phát triển thư viện của mình”. 

Tin cùng chuyên mục

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.