Thầy giáo Hồ Chí Minh

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam mà Người còn là một nhà giáo chân chính, truyền cảm hứng, khát vọng về đất nước độc lập, nhân dân được tự do, “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Nhà giáo của những lớp học đặc biệt

Trước khi ra đi tìm được cứu nước vào ngày 05/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã từng là thầy giáo giảng dạy tại trường Dục Thanh (thị xã Phan Thiết). Dù thời gian giảng dạy tương đối ngắn nhưng trong quá trình giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã truyền cảm hứng về lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho các học sinh. Trong thời gian làm việc tại bến cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành vừa làm việc, vừa tranh thủ dạy chữ vào thời gian buổi tối cho anh em công nhân cùng ở trọ tại xóm lao động nghèo. Điều đó càng thể hiện tấm lòng nhân đạo, yêu thương con người, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của những người cùng khổ của thầy giáo Nguyễn Tất Thành.

Trường Dục Thanh, nơi thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học năm 1910. Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh
Trường Dục Thanh, nơi thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học năm 1910.

Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh

Đặc biệt, từ năm 1925 đến năm 1927, Nguyễn Ái Quốc vừa là người sáng lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên; đồng thời Người trực tiếp đảm nhiệm vai trò là giáo viên lên lớp thực hiện giảng dạy cho các đồng chí giác ngộ cách mạng về đường lối cứu nước, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, con đường cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi sự cai trị áp bức của thực dân Pháp.

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp mở nhiều lớp huấn luyện đào tạo một số thanh niên Việt Nam thành những cán bộ cách mạng, rồi đưa họ về nước hoạt động. Trong hơn hai năm (1925 -1927), nhà giáo Nguyễn Ái Quốc đã mở được mười lớp học cho hơn 200 học viên.

Những học viên của lớp học đặc biệt này, họ đều là những “hạt giống đỏ”, là những chiến sĩ kiên trung của cách mạng Việt Nam. Trong số đó, một số người được cử sang học ở Trường Đại học Phương Đông (Liên Xô), một số được cử đi học quân sự. Trong quá trình học tập, những học viên đã được nhà giáo Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) truyền cảm hứng về mục tiêu học tập cho các thanh niên yêu nước phải làm cách mạng như một chân lý hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận được: “muốn sống phải làm kách mệnh” và “kách mệnh là việc chung của cả dân chúng chứ không phải việc một hai người”.

Đặc biệt, những bài giảng của nhà giáo Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh), sau này được tập hợp lại thành tác phẩm “Đường Kách mệnh”. Tác phẩm này đã góp phần quyết định trong việc khắc phục sự khủng hoảng về đường lối, mở ra con đường cứu nước của dân tộc ta; khẳng định rõ định hướng lựa chọn con đường cách mạng Việt Nam, vừa đáp ứng được các nhu cầu khách quan của đất nước, vừa phù hợp với xu thế thời đại mới. Chính vì thế, “Đường Kách mệnh” đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam ngay từ thời kỳ đầu cách mạng, là tài liệu mẫu mực trong việc học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, nhất là trong những giai đoạn lịch sử mang ý nghĩa thay đổi có tính bước ngoặt của cách mạng nước ta.

Như vậy, nhà giáo Hồ Chí Minh đã đảm nhiệm xuất sắc những vai trò: giáo viên lên lớp giảng dạy; giáo vụ tổ chức lớp học; người thầy truyền cảm hứng, nhiệt tình cách mạng cho những người Việt Nam yêu nước.

Bác Hồ thăm đại biểu giáo viên toàn miền Bắc năm 1958. Ảnh tư liệu

Bác Hồ thăm đại biểu giáo viên toàn miền Bắc năm 1958. Ảnh tư liệu

Phong cách giảng dạy của nhà giáo Hồ Chí Minh

Phong cách giảng dạy của nhà giáo Hồ Chí Minh luôn khuyến khích tính tích cực sáng tạo của người học. Người thầy chỉ là người định hướng cho người học khám phá tri thức. Không quá phụ thuộc vào tài liệu, sách vở mà người học cần phải biết chủ động, tích cực nghiên cứu, trung thực thẳng thắn với chính mình, với đồng chí, đồng đội.

Điều đáng quý là cách đây 75 năm, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh đến sự phát huy tính chủ động, tích cực của người học; điều này Người đã vạch rõ; trong quá trình học tập cần phải: “Nghiên cứu - Mỗi người phải đọc kỹ càng các tài liệu, rồi tự kiểm điểm và kiểm điểm đồng chí mình, có khuyết điểm gì và ưu điểm gì. Thảo luận - Khai hội thảo luận và phê bình. Trong lúc thảo luận, mọi người được hoàn toàn tự do phát biểu ý kiến, dù đúng hoặc không đúng cũng vậy. Song không được nói gàn, nói vòng quanh. Những kết luận trong cuộc thảo luận phải có cấp trên duyệt y mới là chính thức”. Đó chính là phong cách đề cao dân chủ trong học tập, nghiên cứu; làm việc theo nhóm đã được nhà giáo Hồ Chí Minh khuyến khích; mọi sự áp đặt một chiều đến người học đều xa lạ với phong cách giảng dạy tôn trọng người học của nhà giáo Hồ Chí Minh.

Một điểm đặc biệt trong phong cách nhà giáo Hồ Chí Minh, luôn có sự thống nhất giữa lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn. Điều này đã được Người nhấn mạnh: “Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận suông. Dù xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách”. Đồng thời Người cũng cảnh báo căn bệnh “kinh nghiệm chủ nghĩa”, coi nhẹ hoặc không chú trọng đến lý luận “Có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”.

Bên cạnh đó, Người chú ý đến đặc điểm của từng đối tượng học viên, từng cấp học để người giáo viên có phương pháp giảng dạy cho phù hợp, đạt hiệu quả cao. Trong bài nói chuyện với cán bộ, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 21/10/1964, Người chỉ rõ: “Dạy cũng như học phải chú trọng đến cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất quan trọng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học vỡ lòng ở Hàng Than (Hà Nội) năm 1958. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học vỡ lòng ở Hàng Than (Hà Nội) năm 1958. Ảnh tư liệu

Đối với từng cấp học, bậc học nhà giáo Hồ Chí Minh cũng đặt ra những mục tiêu, yêu cầu khác nhau cho phù hợp với từng đối tượng. Trong bức thư gửi giáo viên, học sinh, cán bộ và thanh niên ngày 31/10/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đối với Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành, ra sức học tập lý luận và khoa học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng nước nhà. Trung học thì cần đảm bảo cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần nào không cần thiết cho đời sống thực tế. Tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công”.

Bên cạnh việc nêu lên những điều mà nhà giáo phải làm cho tốt, Người còn dặn dò các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý không được đánh mất phẩm chất của mình, dù hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương cho học sinh noi theo, tránh thái độ thờ ơ đối với xã hội, xa rời đời sống thực tế, lười biếng trong học tập và nâng cao trình độ; thái độ kèn cựa địa vị, xem nhẹ công việc của mình, thiếu tinh thần xây dựng tập thể… và quyết tâm: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Như vậy, những quan điểm sáng tạo, tấm gương về tự học và phong cách giảng dạy của nhà giáo Hồ Chí Minh chính là nền tảng tư tưởng cho việc thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Đảng và Nhà nước ta trong 35 năm đổi mới và tiếp tục được khẳng định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài...”.

Tự hào về nhà giáo Hồ Chí Minh, từng thế hệ nhà giáo quyết tâm khắc phục khó khăn, thi đua “dạy tốt, học tốt” góp phần tích cực vào “xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đầu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Thiếu tá Dương Văn Đại

(Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.