Thầy giáo bị 'tố' ra đề ôn tập giống 80% đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một giáo viên chỉ ra bài ôn tập trước ngày thi môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của thầy Phan Khắc Nghệ (Hà Tĩnh) giống đề chính thức đến 80%.

Trên mạng xã hội, thầy giáo tên Đ.Đ.H bày tỏ băn khoăn: “Sau khi kì thi tốt nghiệp THPT đợt 1 kết thúc, bản thân tôi nhận được thông tin từ nhiều thầy, cô đến từ nhiều địa phương trong cả nước về 1 buổi học khá kì lạ của một lớp học “online” nơi có tới hơn 4.000 thí sinh theo học, trong đó giáo viên ôn tập đã cô đọng lại các nội dung kiến thức và các câu hỏi có độ tương đồng đến khoảng 80% so với đề thi chính thức thi sau đó 1 ngày.

Là một giáo viên dạy Sinh, tôi cũng quan tâm đến vấn đề này và được học sinh trong “Lớp VIP” đó gửi đề và video clip buổi ôn tập đó. Tôi đã tiến hành so sánh, đối chiếu giữa đề ôn tập và đề thi chính thức về nội dung, câu từ, hình vẽ và nhận thấy sự tương đồng ở mức độ cao đến 80% thì đúng là rất lạ”.

Theo thầy H nếu là sự tương đồng ngẫu nhiên thì chứng tỏ khả năng khái quát, tổng hợp và dự đoán đề của giáo viên đó thật tuyệt vời. "Nhưng nếu đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà có một lý do khác thì quả thực tôi không dám nghĩ tới. Vì nó sẽ là vấn đề quá sức của cá nhân tôi", thầy H nói.

Thầy giáo này cho rằng khi được ôn tập nội dung giống đề thi chính thức đến 80%, những học trò có năng lực làm bài ở mức 6-7 có thể dễ dàng tăng lên được điểm 9-10 chỉ trong vòng một vài ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến điểm chuẩn của khối xét tuyển có môn Sinh học, đặc biệt là Y dược.

Hình ảnh so sánh sự giống nhau giữa đề ôn tập và đề thi tốt nghiệp được chia sẻ trên mạng xã hội.

Hình ảnh so sánh sự giống nhau giữa đề ôn tập và đề thi tốt nghiệp được chia sẻ trên mạng xã hội.

Người bị “tố” có nội dung ôn tập đúng đến 80% đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh chính thức là thầy giáo Phan Khắc Nghệ - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Trước đó, thầy Phan Khắc Nghệ tổ chức buổi live tổng ôn ngay sát ngày thi chính thức cho môn Sinh (bao gồm 1 video củng cố kiến thức trọng tâm phát ngày 5/7 và 1 video chữa đề khóa luyện thi VIP ngày 7/7).

Sau khi đọc đề, thầy Phan Khắc Nghệ thừa nhận một số câu mình ôn tập giống y nguyên với đề thi chính thức nhưng đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức đơn giản.

Một số câu khác trong nội dung thầy ôn tập có nội hàm tương tự các câu hỏi trong đề thi chính thức. Một số câu thì khi giảng bài, thầy mở rộng bao phủ, gần giống với phần kiến thức mà các câu trong đề thi chính thức đề cập.

"Không có chuyện đề tôi ôn giống đề thi chính thức đến 80%. Đề thi cũng phát triển từ nội dung sách giáo khoa. Tôi giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau", thầy Nghệ khẳng định.

Về việc có những hình vẽ trong đề thi chính thức giống với đề ôn luyện của mình, thầy Nghệ cho biết đây đều là những hình vẽ xuất phát và phát triển thêm từ sách giáo khoa, tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An.

Lý giải việc ôn tập "trúng" khá nhiều câu trong đề thi chính thức, thầy giáo trường chuyên Hà Tĩnh cho rằng bí kíp nằm ở việc liên tục nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và cô đọng, loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó. Hơn nữa, thầy Nghệ cũng đánh giá mình có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm luyện thi nhiều năm.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết bộ đã nắm được thông tin và đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh về sự việc phản ánh đề thi ôn tập môn Sinh giống đề thi tốt nghiệp THPT.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.