Thấy gì từ những trải lòng của Chủ tịch VNR?

ảnh minh họa.
ảnh minh họa.
(PLVN) - “Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng chạy tàu là rất cao. Việc dừng chạy tàu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - thống thiết tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), sáng qua - 20/2 tại Hà Nội.

Với tư cách là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR tôi đã chỉ đạo cấp dưới làm và nếu sai thì tự chịu, không để anh em phải chịu, nhưng tôi ra văn bản chỉ đạo cũng sai vì không ai giao cho tôi, chạy tàu cũng sai mà không chạy tàu cũng sai, tình trạng này kéo dài gần 2 tháng nay rồi”, ông Minh nói.

Phải nói là ông Vũ Anh Minh đã nói những lời gan ruột. Ông nói không vì “thảm cảnh” của ngành kinh tế đường sắt và về vĩ mô, đó là vấn đề của định chế. Ngành kinh tế đường sắt, bao gồm: Hạ tầng đường sắt, vận tải đường sắt và dịch vụ vận tải... vốn là một trong những ngành có lịch sử lâu đời nhất của giao thông vận tải Việt Nam.

Đó là ngành kinh tế gắn với an ninh - quốc phòng và an sinh xã hội. Tuy nhiên, càng ngày đường sắt càng yếu thế trong cạnh tranh vận tải. Không bóc tách được hạ tầng kết cấu (các tuyến đường sắt, đất đai, nhà ga, thông tin liên lạc đường sắt) với hoạt động vận tải và dịch vụ. Khổng thể cổ phần hóa được hạ tầng đường sắt (bởi đất đai, các tuyến đường sắt, tuyến thông tin liên lạc, nhà xưởng thuộc về tài nguyên quốc gia rất khó định giá).

Giá vận tải đường sắt, nếu tính đúng, tính đủ, không thể nào thấp hơn các loại hình vận tải khác. Xin nói thêm: các hãng vận tải hàng không tư nhân hiện có chưa phải tham gia đóng góp vào phần vốn nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng: sân bay, bảo đảm an toàn bay; tương tự: vận tải hành khách đường bộ mới đóng phí ở các tuyến đường nâng cấp theo hình thức BOT.

Ngay cả mô hình CMSC cũng là một mô hình “thử nghiệm”. Về mặt nguyên tắc, Bộ Giao thông Vận tải hiện không còn là chủ quản VNR (trước đây là Tổng 91 thuộc Chính phủ, từ Ủy viên Hội đồng thành viên trở lên do Thủ tướng bổ nhiệm), nhưng quản lý nhà nước về ngành, luật pháp, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, an toàn giao thông đường sắt... vẫn thuộc Bộ GTVT. Tức là VNR và các tập đoàn, tổng công ty đã được bàn giao cho CMSC dễ thành “quả bóng” được đá qua đá lại giữa hai bên.

Theo Chủ tịch VNR, trước khi được chuyển giao sang CMSC, Bộ GTVT dự kiến giao cho VNR 2 gói dự án và Ban Quản lý dự án đường sắt 2 gói. Tuy nhiên, từ khi có Nghị định 131 thì Bộ GTVT cho biết không thể giao được vì VNR không phải đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.

Tóm lại, chúng ta đang thí điểm và chưa trả lời kịp thời những câu hỏi của cuộc sống.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...