Thấy gì từ “Em và Trịnh”?

Thấy gì từ “Em và Trịnh”?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tôi đã xem bộ phim “Em và Trịnh” hai lần trong cách biệt hai ngày để tâm trí không bị va đập hay hối thúc bởi tính thể hiện mà bình phẩm một tác phẩm điện ảnh.

Trước khi nói về phim thì tôi nghĩ nên nhìn nhận Trịnh và nhạc Trịnh ở góc độ văn hóa, văn nghệ đại chúng, nó phổ biến đến độ gần như có một trường phái riêng đó là Trịnh. Chừng mực nào đó nó lấn lướt luôn cả những tài danh nhạc sĩ khác như Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên hay Từ Công Phụng… ở dòng nhạc tình ca này, tất nhiên người nghe vẫn chọn riêng cho mình dòng nhạc và nghệ sĩ thích hợp.

Trịnh được yêu thích hơn ở chỗ là ca từ Trịnh như một lời giải cho những vướng mắc cắc cớ của những con người suy tư về tình yêu thân phận mà họ không diễn tả được. Còn gì thi vị hơn khi một chiều nhẹ bên hiên vắng quán cafe, nghe “nhìn những thu đi” để “thấy tháng ngày chết trong thu vàng”. Hay khi tỉnh giấc trong một cơn mưa, nghe nhà bên mở diễm xưa để ta đi vào giấc mơ hiện tại của “nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa” và lòng thấp thỏm, lo sợ là khi nhà bên tắt cơn mơ thực kia bất cứ lúc nào…

Người ta yêu Trịnh cũng vì những giải biện và thấu hiểu như vậy. Tuy nhiên, khi quá phổ biến đến độ ai cũng có thể bàn về Trịnh được nên nó tự nhiên bình dân hoá, đại chúng hóa, số ít thì trầm ngâm chiêm nghiệm còn lại thì nhìn chung là phong trào.

Phim “Em và Trịnh” dựa vào những bức thư tình gửi qua lại giữa Trịnh và nàng thơ Dao Ánh. Thật ra những lá thư đó là sướt mướt ủy mị, một nỗi buồn của tình yêu con người và thời cuộc, của ngôn từ, của cô đơn của yêu và mộng. Như đã nói ở trên, khi tên tuổi và nhạc Trịnh được người nghe đón nhận thì mọi thứ sau đó là sẽ dễ hơn. Ủy mị hay đau khổ cũng được, yêu mà.

Tôi sẽ không đi sâu vào phim với các chi tiết, điện ảnh, nghề vì nó không phải là thứ để bình luận phim. Nhìn chung một câu chuyện kể lại ta nên nhìn nhận nó như những trang đời của Trịnh về tình yêu và thân phận thôi. Lối dẫn chuyện tôi nghĩ rằng chưa thuyết phục, cô Michiko dẫn chuyện với cách hỏi, Trịnh trả lời và hồi tưởng chuyện lồng trong chuyện. Đây là điểm mà cá nhân tôi cho rằng ekip phim còn vội vàng với kịch bản. Dù ekip với những tên tuổi nổi tiếng về biên kịch, sáng tạo, sản xuất. Nói về tình yêu thân phận thì những hào nhoáng kia không làm nên thành công cho bộ phim, hay chí ít thì cũng đọng lại cho người xem nhiều luyến tiếc.

Sức khỏe của một nền điện ảnh, nghệ thuật, không phụ thuộc vào những con người nổi tiếng, ồn ào, mà nó có mặt nơi đời sống thường nhật ngoài kia, của sống và yêu dung dị chân thành nhưng mãnh liệt, là những khoảng vắng của cô đơn võng vãnh muỗi bay của đêm sâu cùng cực… như Trịnh đã từng thế.

Bảo Ninh trong “Nỗi buồn chiến tranh” với những hình ảnh cuối tiểu thuyết khi Kiên rời trận mạc về với đời thường, Kiên đi qua vùng cao đó và bắt gặp một gia đình nhỏ trong căn nhà phong phanh gió núi có vợ có chồng, có tiếng con trẻ. Kiên chùng lòng và tự hỏi rốt cuộc điều gì mới là mục đích cuối cùng của đời mình. Phải chăng là một cuộc sống bình thường của một con người bình thường.

Như tác giả từng nói, “điều vĩ đại hóa ra rất bình thường”. Einstein cuối đời cũng nói rằng nếu được chọn lựa một lần nữa thì ông chỉ muốn làm cậu bé bán bánh mì thôi. Hay trong “Một tâm hồn đẹp” phim về Giáo sư John Nash, khi nhận giải Nobel toán học năm 1992 ông cũng chỉ nói rằng cuộc đời ông cuối cùng cũng là tình yêu ông thấy được ở vợ mình thôi.

Điện ảnh văn học âm nhạc mọi thứ cũng là cái cớ, cái nền bày ra để đặt tình yêu lên đó. Mà trong một đêm giao thừa năm 1992 Trịnh đã viết: “Cuộc sống là một niềm an ủi vô bờ. Cuộc sống chỉ cho ta mà không cần lấy bớt đi. Cuộc sống cho ta tất cả và mỉm cười khi thấy ta dại dột. Con người sinh ra vốn bất toàn và để làm những điều lầm lỗi. Nó đẹp vì bất toàn. Nó đáng yêu vì nó luôn luôn lầm lỗi. Vậy thì cứ yêu mà đừng tuyệt vọng. Hết cuộc tình này sẽ có một cuộc tình khác. Không có ai lang chạ. Không có ai phản bội ai. Có thứ tình này, có thứ tình nọ. Có tội lỗi và có thiên thần. Ðừng khen chê, bôi bác, thẩm định…”.

Thế nên, thiết nghĩ, nếu phim không hoàn hảo vài khung hình thì cũng không có gì đáng nói, đáng bình cả. Mỗi người hãy xem và tự cảm cho riêng mình…

Đọc thêm

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30/CT-Tg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Hàng nghìn Yogi tham dự Ngày hội Yoga bên bờ Di sản vịnh Hạ Long

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần trình diễn giao thức Yoga cổ truyền do đại diện Đại sứ quán Ấn Độ hướng dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa đất nước khởi nguồn của bộ môn này.
(PLVN) - Ngày 22/6, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 11, năm 2025, với chủ đề “Yoga vì một Trái đất, một sức khỏe chung”. Tham dự có Tiến sỹ Mandal Tejaswi, đại diện Đại sứ quán Ấn Độ .

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc
(PLVN) - Trong thời đại biến động như hiện nay, chúng ta được dạy nhiều kỹ năng để “bắt kịp” thế giới, nhưng dường như ít có ai dạy ta cách khai mở chính mình. Để rồi, nhiều người dần cảm thấy xa lạ với cảm xúc của bản thân, thậm chí là có những lầm tưởng sai lầm về hạnh phúc.

Cẩn thận trước những xu hướng chữa lành tiêu cực

Mỗi người cần kiên nhẫn thay đổi các thói quen xấu. (Ảnh minh họa - Nguồn: Koi Fitness)
(PLVN) - Cuộc sống áp lực khiến nhiều người phải sử dụng đến các phương pháp chữa lành như thiền định, đi du lịch, làm thiện nguyện, chăm sóc thú cưng... Tuy nhiên, thay vì hướng đến một cuộc sống lành mạnh, một số người lại “ăn thùng, uống vại”, mua sắm quá độ, lên mạng Internet thâu đêm để giải tỏa căng thẳng. Thay vì chữa lành, những cách giảm stress này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ.

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt
(PLVN) - Với sự kết hợp giữa nền văn hóa đặc sắc, cảnh quan hấp dẫn, chính sách du lịch thuận lợi cùng tour đặc sắc, Hàn Quốc và Singapore đang trở thành hai điểm đến quốc tế hàng đầu của du khách Việt trong những năm gần đây.

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh
(PLVN) - Tối 21/6, đông đảo khán giả tại khán đài DIFF 2025 và người dân cùng hướng lên bầu trời trên sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với hai màn trình diễn tràn ngập bất ngờ của đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình tham dự sự kiện.

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên
(PLVN) - Ngày 21/6, Giải vô địch châu Á Muay 2025 chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, đánh dấu lần đầu tiên một giải Muay cấp châu lục được tổ chức tại Việt Nam. Giải quy tụ nhiều võ sĩ xuất sắc khu vực tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu.

Nghề báo trong điện ảnh - 'mỏ vàng' còn bỏ ngỏ

“Mặt nạ da người” - bộ phim khắc họa hình ảnh người làm báo được khán giả đánh giá cao. (Ảnh trong phim)
(PLVN) - Trong nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, các đề tài về tình yêu, hình sự, tâm lý xã hội hay gia đình vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là phim về nghề báo - một nghề nghiệp giàu kịch tính, đầy trăn trở và có chiều sâu xã hội - lại xuất hiện rất hiếm hoi, thậm chí gần như bị bỏ quên. Đây là điều gây tiếc nuối cho cả giới làm nghề báo và khán giả yêu điện ảnh.

Có một Tản Đà nhà báo

Có một Tản Đà nhà báo
(PLVN) - Công chúng nhớ đến Tản Đà, là nhà thơ, nhà văn, nhưng với báo chí, Tản Đà lại vừa có cá tính, tài hoa, vừa ngang tàng khiến cho Hoài Thanh - Hoài Chân gọi ông là “tiên sinh”, một người có phẩm cách đi giữa đời sống gió bụi, xô bồ nhưng giữ được sự thanh thản.

Thanh âm của sự thật

Tranh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Nam quyết định đến trung tâm bảo trợ xã hội. Anh không đến với tư cách nhà báo. Chỉ là “anh Nam”, người tình nguyện trò chuyện với trẻ.

Cha tôi và nghề báo

Cha tôi và nghề báo
(PLVN) - Cuộc đời họa phúc khôn lường, đôi khi ta phải cảm ơn nghịch cảnh, bởi nghịch cảnh lại là bước ngoặt để cuộc đời rẽ sang trang khác, tốt đẹp hơn. Ít nhất, đối với gia đình tôi điều này hoàn toàn đúng. Một biến cố không vui trong sự nghiệp của cha mẹ, lại là cánh cửa để con bước đến với nghề báo.

Mãn nhãn chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh Báo chí Cách mạng Việt Nam

Mãn nhãn chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh Báo chí Cách mạng Việt Nam
(PLVN) - Tối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, các nghệ sĩ tham gia chương trình tái hiện những dấu ấn lịch sử một thế kỷ của Báo chí Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Cuốn sách định hướng quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa

Đại tá, PGS.TS Trần Nam Chuân - nguyên cán bộ Viện Chiến lược, Bộ Quốc phòng nhận định về ý nghĩa của dự án sách "Con đường tương lai". (ảnh BTC)
(PLVN) - Tập 1 của bộ sách “Con đường tương lai” làm rõ những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững và định hướng quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa; đưa ra những chiến lược và giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các thách thức mà Việt Nam đang đối mặt, đồng thời đề xuất những hướng đi mới cho tương lai. Sau khi ra mắt, tập sách này đã được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà nghiên cứu và độc giả.