Thấy gì từ chiến dịch truyền thông: Chỉ vay khi thực sự cần của F88

Thấy gì từ chiến dịch truyền thông: Chỉ vay khi thực sự cần của F88
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “F88 xin phép được từ chối phục vụ các khách hàng vay để cá độ” là tuyên bố của CEO F88 trong suốt mùa EURO vừa qua. Trong khi nhiều đơn vị cho vay đang muốn thu hút khách hàng thì F88 lại như muốn từ chối khách hàng, vậy có điều gì bất thường đằng sau thông điệp đó không?

Những câu chuyện có thật

F88 triển khai chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần trong thời điểm “nhạy cảm” của giới cầm đồ, mùa Euro. Trong những ngày hội bóng đá lớn, trên mạng xã hội, đâu đâu cũng nhắc đến vấn nạn cá độ và cho rằng cầm đồ là một hình thức cấp tiền cho cá độ. Tuy nhiên, một số người thì lý giải cầm đồ là cách vay dễ dàng, bằng nhiều loại tài sản khác nhau và nhận tiền ngay lập tức nên việc bị “liên tưởng” là tiếp tay cá độ cũng… thường thôi. F88 cũng thế, cũng bị mang tiếng là “nhà cái đến từ Châu Âu”. Trước những lời đồn đoán như thế, năm nay, ông Phùng Anh Tuấn, CEO của F88, đã đăng đàn khẳng định “F88 xin phép được từ chối phục vụ các khách hàng vay để cá độ”. Việc liên tục nhắc lại thông điệp này trong suốt mùa Euro được nhiều người cho là cách khôn khéo để lên án hành vi cá độ và khẳng định mình chẳng liên quan gì đến vấn nạn này của F88..

Chuyện vay cầm đồ để cá độ có thật không? Theo cư dân mạng là có nhưng để xác định một khoản vay có phải vay để cá độ hay không thì rất khó, chỉ người vay mới biết. Không chỉ cá độ, theo các bình luận, thì còn có nhiều người vay để thỏa mãn thói ăn chơi vô bổ, thậm chí vì thế mà vay thiếu tỉnh táo, vay mà không có kế hoạch trả nợ khiến họ dễ rơi vào một vòng xoáy nợ nần. Việc hàng trăm hội nhóm bùng nợ xuất hiện nhiều trên mạng xã hội từ giữa 2023 đã phần nào phản ánh việc một bộ phận người vay đã mất khả năng trả nợ rồi chủ động bùng nợ, khiến bản thân đối diện nhiều rủi ro. Đây là chuyện có thật dù ít được nhắc đến. Nhưng từ chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần, không khó để nhận ra F88 đã chủ động nhắc đến đến câu chuyện có thật này một cách trực diện nhất và gián tiếp cảnh báo về một “nỗi đau” có thể xảy ra với khách hàng nếu không đủ tỉnh táo trong việc quản lý tài chính cá nhân. Với một chiến dịch truyền thông, việc đưa ra thông điệp giúp khách hàng tránh khỏi “nỗi đau” có thể xem như là một thành công.

Đến những câu chuyện nhân văn

Theo nhận định từ chính F88 thì lời nhắc Chỉ vay khi thực sự cần dường như đi ngược xu hướng truyền thông khi nhắc nhở khách hãy nghĩ kỹ xem có thực sự cần phải vay hay không. Đại diện F88 khẳng định doanh nghiệp luôn cần khách đến vay vì đó nguồn sống nhưng cũng mong muốn khoản vay phải giúp khách hàng có được cơ hội cải thiện cuộc sống chứ không phải đưa cuộc sống vào thế bế tắc hơn. Sau khi thông điệp được truyền đi thì đã nhận lại nhiều ý kiến trái chiều. Người thì nói đó chỉ là cách truyền thông “cho vui” chứ về bản chất khoản vay, các vay thì không thay đổi. Nhưng nhiều người lại cho rằng đây là thông điệp nhân văn vì dù bàn chất khoản vay không thay đổi nhưng nó cho thấy đơn vị này đang cố hướng khách hàng đến mục tiêu bền vững cho chính người vay hơn.

Anh Đinh Hồng Cường (phải) là chủ một xưởng cơ khí nhỏ tại phố Ba La, quận Hà Đông (Hà Nội) vay tiền tại F88 để phát triển sản xuất kinh doanh

Anh Đinh Hồng Cường (phải) là chủ một xưởng cơ khí nhỏ tại phố Ba La, quận Hà Đông (Hà Nội) vay tiền tại F88 để phát triển sản xuất kinh doanh

Theo những người tán đồng, chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần còn ý nghĩa ở chỗ nó giúp xác định đâu là việc cần. “Thực sự cần”, theo gợi ý của chuỗi cửa hàng này là vay để bán buôn, sản xuất hay học hành, khám chữa bệnh hoặc giải quyết các khó khăn trước mắt. Những người ủng hộ thông điệp này cho rằng việc nhắc nhở như thế còn là cách F88 thể hiện trách nhiệm với khách hàng tuy nhiên thông điệp này cũng có thể đem lại rủi ro là sẽ… ít người đến vay.

Theo một số thông tin trên mạng xã hội, F88 vẫn thường bị nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, có người lại lý giải việc này phần là bởi nhiều người chưa hiểu rõ những đặc thù trong mô hình kinh doanh cầm đồ theo chuỗi, chưa thực sự trải nghiệm dịch vụ ở F88. Hai là bởi doanh nghiệp này cũng khá “kín tiếng”. Những ý kiến này cho rằng cần công tâm nhìn nhận là sau 10 năm hoạt động, F88 đã góp phần làm thay đổi phần nào bộ mặt thị trường cầm đồ theo hướng tích cực hơn như việc công khai lãi suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đọc thêm

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nestlé Việt Nam mong muốn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ sớm ổn định cuộc sống.
(PLVN) - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ hơn 250.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng, nước uống đóng chai với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng cho bà con vùng lũ .

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

(PLVN) - Những ngày qua, người dân các tỉnh phía bắc vẫn đang chật vật đối phó với mưa lớn, lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng sau bão số 3 Yagi. Trước tình hình này, cùng hàng triệu người dân Việt Nam hướng về đồng bào vùng lũ, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) chung tay đóng góp, đồng hành miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bão lũ, thiên tai và 'phao cứu sinh' bảo hiểm…

PVI ghi nhận khoảng 500 vụ tổn thất về tài sản trong đó còn nhiều tài sản là nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất...
(PLVN) - Khoảng 9.000 vụ tổn thất có yêu cầu bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm tài sản và nhân thọ với số tiền t hiệt hại ước tính lên đến 7.000 tỷ đồng là con số cập nhật sau 1 tuần bão số 3 hoành hành các tỉnh phía Bắc. Chắc chắn con số này chưa dừng lại khi công tác kiểm kê, đánh giá thiệt hại vẫn đang được khẩn trương tiến hành…

Huawei Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại từ cơn bão Yagi

Ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đại diện tiếp nhận hỗ trợ từ Huawei Việt Nam
(PLVN) - Ngày 13/9, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam (Huawei Việt Nam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi). Đây là kết quả của sự đồng lòng và chung tay của đội ngũ cán bộ nhân viên Huawei Việt Nam với mong muốn giúp người dân tại các tỉnh miền Bắc sớm vượt qua khó khăn để ổn định lại cuộc sống.

BSR tích cực giảm phát thải khí nhà kính

Toàn cảnh NMLD Dung Quất.
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào
(PLVN) - Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Diana Unicharm chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Bắc

Diana Unicharm chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Bắc
(PLVN) - Nhằm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng kịp thời hỗ trợ đến đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do siêu bão Yagi, Diana Unicharm đã tiến hành trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến các địa phương và người dân vùng bão lũ miền Bắc.

Khởi động chương trình Autosobriety Training Program 2024

Khởi động chương trình Autosobriety Training Program 2024
(PLVN) - Chương trình đào tạo quốc tế về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam do Tập đoàn Pernod Ricard, Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR), phối hợp cùng Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV) và Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC) tổ chức đã chính thức khởi động.