Thấy gì từ cảng tàu khách du lịch quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư

(PLO) - Trong khi các điểm đến du lịch của Việt Nam như TP.HCM, Đà Nẵng… còn đang chật vật với bài toán làm sao rộng cửa đón dòng khách cao cấp quốc tế theo đường biển, thì Quảng Ninh đã bứt phá vươn lên trong “đường đua công thức 1”, với “b phóng” từ hơn 1.000 tỷ đồng góp vốn, thi công trong hơn 1 năm của một doanh nghiệp kinh tế tư nhân dạn dày kinh nghiệm.
Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên

Du thuyền 5 sao ngậm ngùi quay mũi

Được nhìn nhận là giàu tiềm năng đón khách từ đường du lịch biển, với lợi thể biển đảo tuyệt đẹp trải dài từ Nam chí Bắc, cùng hàng loạt resort nghỉ dưỡng cao cấp đang ngày càng mở rộng, nhưng du lịch Viêt Nam vẫn có những lúc ngậm ngùi nói “không” với dòng khách đến từ các du thuyền sang trọng.

Mới đây, 2.800 khách trên một du thuyền đã hủy kế hoạch đến TP.HCM. Cách đó vài tháng,  một tàu biển mang theo 4.000 du khách (chủ yếu quốc tịch Mỹ, Anh, Canada, Úc...) và 1.600 thủy thủ đoàn cập cảng Phú Mỹ nhưng phải lênh đênh ngoài biển mặc dù đã đăng ký trước 18 tháng vì lý do tàu hàng đã lấp đầy cảng. 

Tại một hội thảo về cảng biển, đại diện của Tổng công ty đường thuỷ Việt Nam Vinaline thừa nhận thực trạng vì chưa có cảng đón tàu khách chuyên dụng nên các bến cảng hàng hóa đang gánh đồng thời 2 trách nhiệm: Vừa khai thác theo công năng công bố cảng, vừa kết hợp đón tàu du lịch quốc tế khi có cầu cảng trống. Thành ra, khách du lịch tới Việt Nam bằng đường biển gặp không ít bất cập hoặc thiếu thiện cảm: Bị chào đón chung với hàng hoá, bị tăng bo vào bờ bằng tender…

Một ví dụ dễ thấy nhất là trường hợp của Đà Nẵng, mảnh đất vàng phát triển du lịch biển. Trong khoảng 5 năm gần đây, lượng khách ngoại đến Đà Nẵng bằng đường biển tăng gấp 3 nhưng hạn chế lớn nhất của thành phố biển này là vẫn chưa có cảng tàu chuyên dụng để đón khách. Theo ông Nguyễn Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, việc sử dụng chung cầu cảng phục vụ đồng thời hành khách và hàng hóa có những bất tiện như khách không an tâm khi đi phía dưới những container hàng hóa, đồng thời khó khăn trong việc làm thủ tục nhập cảnh, tìm hiểu du lịch ngay tại cảng vì không có nhiều thời gian…Sức hấp dẫn của một vùng đất, của một điểm đến địa phương hay quốc gia, vì thế mà có nguy cơ giảm dần.

Chuyến tàu khai thông nhiều “điểm nghẽn”

Trong bối cảnh đó, chuyến tàu biển sang trọng, hiện đại mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long những ngày cuối tháng 11 vừa qua có một ý nghĩa đặc biệt. Không chỉ đưa hơn 3.000 du khách và thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch đến tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch khác, sự kiện này đã khai thông những điểm nghẽn về cách làm du lịch, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế.

 Thấy gì từ cảng tàu khách du lịch quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư ảnh 1
Chuyến tàu biển sang trọng, hiện đại mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long những ngày cuối tháng 11 vừa qua có một ý nghĩa đặc biệt.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được cấp phép hoạt động từ tháng 11 là công trình tọa lạc ngay bên trái tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long đầu tư.

Công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt này được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Tại nhà ga Cảng hành khách rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, một lần nữa bàn tay pha trộn điêu luyện những tinh túy văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu của kiến trúc sư lừng danh Bill Bensly lại thăng hoa để tái hiện phố cổ Hội An với tàu biển châu Âu trung cổ.

Tiên phong dẫn lối

Có một thực tế là chi phí xây dựng những công trình giao thông đặc thù, quy mô như cảng tàu khách là rất lớn nên chưa có địa phương hay nhà đầu tư nào đầu tư riêng một cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt. Ngay cả TP.HCM, Đà Nẵng hay Bà Rịa Vũng Tàu, giới chức đã nhìn ra tầm quan trọng của cảng biển chuyên biệt thì ý tưởng cũng mới dừng lại ở các đề đạt tại… hội thảo, hội nghị. Trong bối cảnh đó, mới thấy bản lĩnh của Quảng Ninh khi huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân và tính cam kết chuyên nghiệp của doanh nghiệp tư nhân khi hiện thực hóa ý tưởng này thực sự mang tính tiên phong như thế nào. 

 Thấy gì từ cảng tàu khách du lịch quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư ảnh 2
Những vị khách đầu tiên đến Cảng

Sau khi đón những vị khách đầu tiên đến Cảng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh không giấu nổi sự hồ hởi: “Đây là hình thức đối tác công tư hết sức hiệu quả mà tỉnh Quảng Ninh đang phát huy trên một loạt công trình trọng điểm giao thông”.  

Từ góc độ lợi ích quốc gia, sự kiện này không chỉ dừng lại ở đó.  Không chỉ khẳng định cam kết sát cánh với địa phương, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào vận hành đã mở ra đã mở ra dấu mốc mới cho du lịch tàu biển Việt Nam. Có lẽ, nếu không phải là sự quyết liệt, khẩn trương, năng động của khối kinh tế tư nhân thì những dấu ấn mới mẻ như thế này khó mà trở thành hiện thực. Đây là minh chứng sống động cho thấy nếu biết phát huy nguồn lực vô tận của khối kinh tế tư nhân thì du lịch sẽ tăng trường, góp phần vào sự phồn thịnh của nền kinh tế.

Quang Minh
Cùng chuyên mục
Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

(PLVN) - Ngày 18/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ, nông thuỷ sản của tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Đọc thêm

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường, người dân

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng
(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021
(PLVN) - Cục thuế TP Hà Nội vừa thông báo, chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn người nộp thuế (NNT) thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3/2021 và quý I/2021. Do đó, NNT cần lưu ý để có kế hoạch nộp tiền thuế đúng hạn tránh trường hợp nộp tiền thuế quá thời hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế…

Bộ trưởng Tài chính: Không có chuyện “ngân sách cạn kiệt”

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền bố trí một khoản ngân sách riêng cho công tác phòng chống dịch năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Không có chuyện ngân sách cạn kiệt, ngân sách vẫn hoàn toàn bảo đảm được các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt. Chỉ có khoản dự phòng ngân sách năm 2021 (thường chiếm 2-4% ngân sách), thì đã sử dụng hết cho công tác phòng chống dịch, cho nên Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường tiết kiệm chi và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển khoản tiết kiệm 14.620 tỷ đồng từ nguồn chi thường xuyên để bổ sung dự phòng ngân sách, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.
(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Thời của gỗ, gỗ nào được dùng đúng luật?

Nhà hàng Sen tại Khu nghỉ dưỡng An Lâm (Nha Trang) - một công trình gỗ. (Ảnh: TranDuc Homes)
(PLVN) -  Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu nội thất gỗ ở Việt Nam rất lớn và là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sử dụng gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” trong môi trường kinh doanh ngày nay…

Bảo hiểm PVI: Dẫn đầu thị trường trên mọi chỉ tiêu tài chính

Dẫn đầu về kinh doanh, Bảo hiểm PVI cũng đi đầu về phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) -Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị phần của Bảo hiểm PVI 6 tháng đầu năm 2021 là 15,4%, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vượt Bảo Việt ở vị trí thứ hai với 15,3% thị phần. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Bảo hiểm PVI dẫn đầu thị trường về thị phần.