Thấy gì qua 3 ngày xe buýt nhanh BRT vận hành?

Thấy gì qua 3 ngày xe buýt nhanh BRT vận hành?
(PLO) - Trong giờ cao điểm, làn đường dành cho xe buýt nhanh khá thông thoáng, tốc độ xe buýt được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, một số người tham gia giao thông vẫn lấn làn, tạt đầu buýt nhanh khiến đôi lúc các tài xế xe bus phải phanh gấp...

Khi thong dong, lúc ì ạch

Ghi nhận trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới, dọc tuyến đường buýt nhanh BRT đi qua, xe di chuyển dễ dàng hơn so với những ngày trước đó. Quan sát thực tế, nhiều tuyến đường vốn mật độ phương tiện khá đông nhưng các xe vẫn nối nhau theo đúng quy định mà không hề đi vào làn của BRT. Tại đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, nhưng làn đường của buýt BRT khá thông thoáng. Theo một số tài xế BRT, tốc độ trung bình khắp tuyến, từ bến xe Kim Mã tới Yên Nghĩa khoảng 30km/h. 

Tuy nhiên, trong khung giờ thấp điểm xe xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã chỉ thi thoảng vẫn có xe máy và ô tô chạy lấn vào làn đường xe buýt nhanh, kể cả đoạn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh bằng đèn tín hiệu, vì thế tốc độ vận hành xe bị giảm xuống.

Ghi nhận tại tuyến đường Lê Văn Lương, để kiểm soát phương tiện tham gia giao thông không lấn làn xe buýt nhanh, nhiều cảnh sát, thanh tra giao thông được điều phối phân luồng. Tuy nhiên, hàng trăm ôtô, xe máy vẫn đè lên làn riêng của buýt nhanh BRT. Tình trạng lấn làn, cướp làn của các phương tiện xuất hiện nhiều ở đoạn gần các nút giao.

Một số phương tiện đi vào làn đường ưu tiên được lực lượng thanh tra giao thông ứng trực ở các nút giao nhắc nhở, hướng dẫn. Ngay cả khi qua giữa ngã tư, những chiếc xe buýt này cũng bị nhiều phương tiện hướng cắt ngang vây kín. Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 3/1, tại nút Láng Hạ - Vũ Ngọc Phan, một phụ nữ đi xe máy lấn làn buýt nhanh hơn 1 km, dù lái xe bấm còi inh ỏi nhưng vẫn không chịu nhường đường. Tài xế tên Hà cho biết tình trạng này xảy ra thường xuyên

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 7, Công an TP Hà Nội cho biết, sau ngày nghỉ Tết Dương lịch, hôm nay Đội có 90 cán bộ ra đường thực hiện nhiệm vụ. Riêng trên tuyến đường Lê Văn Lương, Đội bố trí khoảng trên 20 CSGT ở các nút để thực hiện việc phân luồng, làn. “Các đồng chí báo về rằng đường Lê Văn Lương không xảy ra ùn tắc, chỉ ùn ứ ở một số điểm giao cắt”, theo Trung tá Đỗ Mạnh Ninh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, lượng khách đi BRT tương đối đông và nhiều người trong số này muốn trải nghiệm loại hình giao thông công cộng mới của thủ đô.

Thống kê cho thấy, lượng khách trong ngày hoạt động chính thức (1/1/2017) đạt hơn 8.300 người, bình quân trên 31 khách/lượt xe và khoảng 360 hành khách/nhà chờ. 5 nhà chờ đón nhiều khách nhất là: Kim Mã với 1.500 khách, Yên Nghĩa gần 1.100 khách, Hoàng Đạo Thuý và Thành Công hơn 740 khách, Giảng Võ 450 khách. Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị cho rằng, hầu hết hành khách hài lòng, không có ý kiến khách phàn nàn về dịch vụ giao thông công cộng mới này.

Tuy nhiên, để đánh giá khách quan, thời gian tới thành phố sẽ khảo sát bài bản, khoa học để có thông tin chính xác, đầy đủ nhằm hoàn thiện hơn chất lượng của tuyến xe buýt nhanh. Theo lãnh đạo Trung tâm giao thông đô thị, trong ngày đầu vận hành chính thức, cơ bản BRT vận hành đúng với tốc độ dự kiến, các phương tiện giao thông bước đầu đã chấp hành, chỉ số ít vẫn lấn làn dành riêng cho BRT.

Mong xe buýt giảm thiểu ùn tắc – khó khả thi

Anh Phan Phúc Trường ở Văn Quán, Hà Đông cho biết: “Đôi khi lưu lượng tham gia giao thông quá đông gây ùn tắc, một số người điều khiển phương tiện thiếu ý thức cộng đồng, cố tình chạy vào làn đường xe buýt nhanh để được đi trước. Tôi đánh giá đây là hành động thiếu ý thức của người tham gia giao thông, khiến vấn đề giao thông ngày càng nan giải hơn”. 

Còn theo anh Lê Từ Thịnh ở Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội: “Tôi từng sống ở nhiều thành phố lớn của Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đất nước họ cũng từng triển khai khá nhiều dự án na ná như xe buýt nhanh BRT nhưng việc thực hiện của họ dễ dàng hơn. Không chỉ là cơ sở hạ tầng tốt mà ý thức tham gia giao thông của người dân họ tốt. Dù đường có ùn tắc nhưng không ai tranh thủ nhảy vào làn đường ưu tiên xe buýt để đi đâu. Rõ ràng cần phải có một chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với người tham gia giao thông ý thức kém”.

Tuy nhiên, một số người dân khác lại cho rằng, không thể đổ lỗi cho ý thức của người dân mà cơ sở hạ tầng không theo kịp, không đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Theo nhiều người dân, ùn tắc ở Hà Nội không chỉ là do ý thức của người dân mà còn do cơ sở hạ tầng của không đáp ứng kịp. Trước khi có xe buýt nhanh thì những làn đường đó dùng để phục vụ các loại xe nhưng giao thông vẫn không thể cải thiện vì nó không đáp ứng nổi nhu cầu đang quá lớn. Nay dành riêng một làn cho xe buýt chạy để giảm thiểu ùn tắc vốn không hề khả thi… có chăng đó chỉ là sự “o ép” để lấy một hình ảnh đẹp về giao thông công cộng mà thôi.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.