Thay đổi quy cách in hạn sử dụng để tránh lãng phí thực phẩm

Nguồn: 20minutes.fr
Nguồn: 20minutes.fr
Một số công ty thực phẩm hàng đầu thế giới sẽ thay đổi cách thức in hạn sử dụng trên bao bì các sản phẩm để tránh gây nhầm lẫn dẫn đến tình trạng lãng phí thực phẩm.

Cụ thể, sẽ chỉ có hai loại nhãn mác được sử dụng gồm "Best if used by" (Tốt nhất nên sử dụng trước ngày....) dành cho những sản phẩm có hạn dùng dài và "Use by" (Sử dụng trước ngày...) dành cho những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn. 

Việc in hạn sử dụng đơn giản và nhất quán được cho là sẽ giúp giảm 50% lượng thực phẩm bị lãng phí trong giai đoạn trước năm 2025 và đây cũng là một trong những biện pháp ít tốn kém nhất để góp phần vào nỗ lực đẩy lùi tình trạng lãng phí thực phẩm. 

Theo kế hoạch, từ nay tới năm 2020, tất cả các thành viên của Diễn đàn Hàng tiêu dùng (CGF) trong đó có một số "ông lớn" của ngành thực phẩm như Campbell Soup, Nestle SA và Unilever Plc. sẽ áp dụng quy trình đơn giản hóa nhãn in hạn sử dụng này. 

Các tổ chức môi trường hoan nghênh đây là bước đi đầu tiên mở đường cho cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm toàn cầu đồng thời kêu gọi tất cả các nhà bán lẻ tuân thủ nội quy và giảm tình trạng lãng phí thực phẩm. 

Tổ chức Lương-Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo việc 1/3 số lương thực thực phẩm đang bị lãng phí là một trong số nguyên nhân chính đẩy thế giới đến nguy cơ thiếu lương thực, thực phẩm dù trên thực tế mức sản xuất là đủ để đáp ứng nhu cầu của toàn bộ dân số. 

Chỉ riêng tại Mỹ, mỗi năm có tới 29 tỷ USD thực phẩm bị bỏ phí chỉ vì những hiểu nhầm về hạn sử dụng in trên bao bì. 

Theo CGF, các kiểu in hạn sử dụng hiện hành gồm "Sell by" (bán trước ngày...) "Use by" (Sử dụng trước ngày...) và "Best before" (Tốt nhất nên sử dụng trước ngày...) đã được áp dụng từ những năm 1960 với mục đích tăng tính an toàn cho người tiêu dùng. 

Song việc có tới 12 đến 15 kiểu nhãn mác này không khỏi khiến cho người sử dụng nhầm lẫn. Cùng với đó, hầu hết các quốc gia đều không có luật kiểm soát việc in hạn sử dụng nên các công ty tùy ý in ấn cũng khiến người dùng nhầm lẫn và tâm lý chung là khi không phân biệt được họ sẽ tự động bỏ đi, gây ra tình trạng lãng phí.

CGF là tổ chức gồm 400 nhà phân phối và sản xuất thực phẩm từ 70 quốc gia trên thế giới./.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.