Thay đổi phương thức giao dịch tài chính ngân hàng nhờ số hóa ngân hàng

Công nghệ phát triển vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức buộc các ngân hàng phải cải tiến chất lượng dịch vụ của mình. Ảnh minh họa
Công nghệ phát triển vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức buộc các ngân hàng phải cải tiến chất lượng dịch vụ của mình. Ảnh minh họa
(PLVN) - Với mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, VietinBank đang tích cực bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số.

Công nghệ xóa nhòa khoảng cách địa lý

Trước đây, để sử dụng dịch vụ ngân hàng, khách hàng phải đến các phòng giao dịch/chi nhánh để thực hiện các thủ tục như: mở tài khoản, lấy thẻ/pin/mật khẩu giao dịch online banking... Do vậy, để mở rộng tập khách hàng, các nhà băng phải đầu tư vào các phòng giao dịch/chi nhánh và tất nhiên việc này đòi hỏi chi phí lớn, nhân lực dồi dào, cũng như phát sinh các yêu cầu cao hơn về quản lý, quản trị mạng lưới, đảm bảo phát triển kinh doanh. 

Giờ đây với công nghệ hiện đại, tất cả điều này có thể thay đổi. Chẳng hạn, với eKYC (công nghệ định danh trực tuyến) thì bước xác thực khách hàng trở nên vô cùng tiện lợi: khách hàng có thể tự dùng thiết bị di động để chụp CMND/Thẻ căn cước/hộ chiếu của mình và dùng camera của chiếc điện thoại để quay khuôn mặt.

Từ đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ so sánh giữa khuôn mặt trên chứng minh nhân dân và khuôn mặt quay hình lúc đấy có phải cùng một người hay không. Nếu các dữ liệu đồng nhất, công nghệ sẽ tự động điền những thông tin cần thiết để tạo tài khoản cho khách hàng.

Và ngay sau đó, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch trên tài khoản vừa được tạo. Nhờ vậy, khách hàng ở mọi vùng đất nước, cả vùng sâu vùng xa đều có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng mà không phụ thuộc vào mạng lưới phòng giao dịch truyền thống.

Có thể nói, eKYC sẽ tạo ra tiện ích cao hơn và bổ trợ tốt hơn cho hệ thống online banking của các ngân hàng. Theo ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank: “Chúng tôi đang cung cấp rất nhiều tiện ích trên ứng dụng VietinBank iPay từ chuyển tiền, tiết kiệm, đầu tư đến mua sắm online, các dịch vụ về bảo hiểm, y tế, trường học…

Sắp tới đây, khi Thông tư hướng dẫn về mở tài khoản bằng phương thức xác thực điện tử ra đời thì VietinBank iPay sẽ cung cấp dịch vụ từ A đến Z: từ mở tài khoản, thực hiện mọi giao dịch trên ứng dụng và ngay cả lúc cần rút tiền mặt thì chỉ cần thông qua chiếc điện thoại di động có thể thực hiện dễ dàng mà không cần đến phòng giao dịch/ATM hay mang theo thẻ vật lý. Đây là lợi thế rất lớn khi chúng ta dùng công nghệ để xóa mờ khoảng cách địa lý”.

Cũng theo ông Trần Công Quỳnh Lân, đầu tư vào công nghệ điển hình như eKYC sẽ thu hút lượng khách hàng đáng kể, bởi lẽ chúng ta có tới gần 100 triệu người dân nhưng không phải ai cũng được tiếp cận dịch vụ tài chính vì vẫn có tỉ lệ % lớn người dân Việt Nam chưa hề tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Thông qua những chương trình thúc đẩy kinh doanh, ngân hàng có thể dùng eKYC để tăng trưởng số lượng khách hàng, mở rộng thị phần; người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng một cách dễ dàng. 

Ngoài ra, cũng có những khách hàng có thể chưa được phục vụ tốt tại các quầy giao dịch ngân hàng thì giờ đây họ có thể dùng eKYC để chuyển đổi dịch vụ của mình một cách tức thời. Điều đó có thể còn làm tăng sự cạnh tranh giữa các ngân hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình với khách hàng tốt hơn nếu không khách hàng bây giờ có thể chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác một cách rất dễ dàng chỉ thông qua một chiếc điện thoại di động.

“Có thể nói đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức để buộc các ngân hàng phải cải tiến chất lượng dịch vụ của mình” - ông Lân cho biết.

Công nghệ không thay thế mà bổ trợ đắc lực cho các chi nhánh

Tại VietinBank, các phân khúc khách hàng rất đa dạng, có không ít khách hàng muốn giao tiếp với các giao dịch viên tại quầy vì cảm thấy an toàn hơn, thực hiện công việc thoải mái hơn. Lúc này, các chi nhánh chính là điểm giao dịch an toàn mà khách hàng lựa chọn. 

Nhưng cũng có khá nhiều khách hàng ngại đến chi nhánh vì phải xếp hàng, phải chờ đợi, muốn công việc của mình được thực hiện mọi lúc mọi nơi, không giới hạn vào thời gian làm việc của ngân hàng, thậm chí có thể mở tài khoản ngân hàng để giao dịch ngay cả giữa đêm khuya. Hay có những nơi ngân hàng chưa có chi nhánh thì để đến giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng gần khu vực đó có thể mất hàng giờ di chuyển thì lúc này công nghệ lại đóng vai trò bổ trợ đắc lực cho các chi nhánh vật lý.

“Trên thực tế, sức thu hút của những công nghệ hiện đại trước mắt sẽ hướng nhiều đến các khách hàng trẻ vì họ đã quen sử dụng công nghệ, không ngại trong việc tìm hiểu công nghệ mới và họ tin tưởng công nghệ có thể đảm bảo an toàn, mang lại sự tiện dụng. Tuy nhiên, về lâu dài chắc chắn sức hút ấy sẽ lan tỏa giữa những người trẻ với người lớn tuổi hơn bởi lẽ một khi biết rõ những điểm tiện lợi mà công nghệ đem lại thì không có lí do gì nó không được phổ biến rộng rãi” - ông Lân cho biết.

Nắm bắt được xu hướng này, hiện nay tại một số chi nhánh của VietinBank cũng đã thí điểm ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào việc phục vụ khách hàng. Chẳng hạn, trước đây khi khách hàng đến giao dịch tại quầy thì giao dịch viên phải kiểm tra giấy tờ tùy thân, hỏi khách hàng là ai, nhu cầu của khách hàng là gì một cách thủ công.

Tuy nhiên với công nghệ sinh trắc học thì khi khách hàng tới điểm giao dịch, VietinBank đã có camera có thể nhận diện khuôn mặt của khách hàng, biết được khách hàng là ai,và ki ốt ngay lập tức sẽ ghi nhận nhu cầu của khách hàng là gì. Theo đó, giao dịch viên không cần thực hiện những thao tác tìm hiểu thông tin ban đầu nữa mà thông tin được tự động cập nhật trên màn hình giao dịch viên, qua đó giúp ngân hàng phục vụ tốt hơn và tiết kiệm thời gian đáng kể cho khách hàng.

Box: Chuyển đổi số không chỉ là đầu tư về công nghệ. Điểm then chốt để ứng dụng công nghệ hiệu quả nằm ở những con người sáng tạo, vừa am hiểu nghiệp vụ, vừa am hiểu công nghệ và đặc biệt là nắm bắt nhu cầu khách hàng tốt. Biết cách hài hòa được các yếu tố đó thì mới đảm bảo được chuyển đổi số thành công. ”, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ.

Tác giả

Ảnh minh họa: 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Ngành Thuế quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động. (Nguồn ảnh: baolaichau.vn).
(PLVN) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành dự toán thu nhưng vẫn bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) và tăng trưởng kinh tế, năm 2024 ngành Thuế tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Bamboo Capital (BCG): Nợ phải trả giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 26,5% lên 17.456 tỷ đồng

Bamboo Capital (BCG): Nợ phải trả giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 26,5% lên 17.456 tỷ đồng
(PLVN) - Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đạt 4.011,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 188,2 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối quý 4/2023 đạt 41.979 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng nợ phải trả của Bamboo Capital giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn này cũng tăng trưởng 26,5% lên 17.456,2 tỷ đồng.

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ
(PLVN) -  Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TRACODI, HoSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital - vừa công bố BCTC quý 4/2023. Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của TRACODI đạt 1.784,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 163,3 tỷ đồng.

Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”: “Chủ trương không khuyến khích tích trữ vàng miếng là đúng đắn”

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - “Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không khuyến khích người dân mua bán vàng miếng, tích trữ vàng miếng là đúng đắn và chúng ta cần phải bám sát theo chủ trương này để có biện pháp”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nêu quan điểm tại Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”, tổ chức tại Hà Nội vào hôm qua (25/10).

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)
(PLVN) - Vào ngày 16/1 tới, Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP) sẽ chính thức được ra mắt. Đây là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác nhằm kết nối cung - cầu về đầu tư, tài chính cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động trong khu công nghiệp (KCN).

Năm 2024 sẽ không còn khoản vay lãi suất cao

Lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm. (Nguồn ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, những khoản cho vay với lãi suất cao do các ngân hàng huy động với lãi suất cao trước đó sẽ không còn tồn tại trong năm 2024.

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam
(PLVN) -  Tính riêng ở lĩnh vực tài chính, có 3 doanh nghiệp được bình chọn lần lượt là F88, Trusting Social và Fiinhay. Cụ thể, F88 xếp thứ 2 trong danh sách các công ty startup có kết quả huy động vốn tiêu biểu nhất, sau Novaland Group, còn Trusting Social xếp thứ 7 và Fiinhay xếp thứ 11.

Linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không hạ chuẩn

Tăng trưởng tín dụng được đẩy nhanh nhưng còn thấp so với cùng kỳ 2022. (Ảnh minh hoạ/Phạm Hùng)
(PLVN) -Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng đã được đẩy nhanh nhưng số liệu cập nhật đến ngày 13/12/2023 cho thấy tín dụng tăng 9,87% so với cuối năm 2022, thấp hơn so với định hướng điều hành 14% trong năm nay… Tại Thông báo mới đây, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng chủ động, linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không được hạ chuẩn tín dụng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: Đưa hiện đại hóa trở thành “điểm sáng” của ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. (Ảnh: Thanh Hải).
(PLVN) -Ghi nhận những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) của ngành Thuế trong thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đề nghị toàn ngành cần quan tâm và triển khai mạnh mẽ hơn nữa, phải đưa công tác hiện đại hóa trở thành một “điểm sáng” của hệ thống thuế.

Ngành Thuế 'về đích' thu ngân sách

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Tổng cục Thuế và trực tuyến tại 63 Cục Thuế toàn quốc. (Ảnh: Tổng cục Thuế)
(PLVN) - Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022.

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88
(PLVN) -  Dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường, thậm chí lỗ trong ngắn hạn nhưng tổng thể hoạt động kinh doanh, quản trị vẫn được đánh giá ổn định, thậm chí dự báo tích cực là lý do Fiin Ratings tiếp tục duy trì điểm tín dụng BBB- cho F88.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cần tận dụng tốt thế và lực để bứt phá

Cùng tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn; đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; Tập thể Lãnh đạo và đại diện các Chi cục thuộc Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Cục thuế TP Hồ Chí Minh về tiến độ thu ngân sách. Đến thời điểm hiện tại, dự báo khả năng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý năm 2023 hụt gần 5.300 tỷ đồng, đơn vị đặt mục tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành 100% dự toán trong 2 tuần “nước rút”…