Thay đổi kinh doanh mùa dịch

Cửa hàng bán thực phẩm đường phố ở Gò Vấp thông báo chỉ bán mang đi.
Cửa hàng bán thực phẩm đường phố ở Gò Vấp thông báo chỉ bán mang đi.
(PLVN) - Ngành thực phẩm, nhu yếu phẩm là ngành hiếm hoi vẫn còn "sống sót", nhưng phải thay đổi toàn bộ cách thức kinh doanh.

Chuyển hướng bán hàng online

Kể từ 18h ngày 24/3/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã ký quyết định tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có công suất phục vụ 30 người trở lên. Trước tình thế này, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh ngành nhà hàng đã phải đóng cửa. Nhiều đơn vị, để duy trì đã chuyển sang hình thức chỉ bán mang đi.

Trên các ứng dụng nổi tiếng như Now hoặc Grabfood hiện nay, 2/3 số cửa hàng phục vụ ăn uống đã tạm ngưng hoạt động. Phần còn lại là những cửa hàng có truyền thống phù hợp với việc giao hàng tận nơi.

Thời điểm này, ứng dụng Grabfood cũng đưa ra lời cảnh báo đối với các thực khách về việc giữ gìn khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người giao hàng. Mỗi lần khách hàng đặt hàng sẽ nhận được tin nhắn về yêu cầu riêng đối với tài xế, ví dụ như tài xế có thể đặt thức ăn tại một địa điểm cố định trước nhà khách, sau đó rời đi và khách tự ra lấy. Chính vì vậy, việc mua hàng thanh toán online được khuyến khích sử dụng.

Cho đến thời điểm này, rất nhiều quán cà phê trên địa bàn thành phố đã đóng cửa. Đặc biệt là các quán cà phê sân vườn, có khả năng tương tác cao giữa các khách ngồi uống cà phê. Những quán cà phê thuộc các chuỗi nổi tiếng cũng đã từ chối tiếp nhận khách đến uống tại quán như Highlands Coffee, Coffee House, Trung Nguyên…

Thay vào đó là tăng cường việc giao hàng online. Những thông báo này được đưa ra trên fanpage, website chính thức của các cửa hàng. Đồng thời, nhiều cửa hàng còn chọn cách đặt biển trước nơi kinh doanh hoặc cho bảo vệ đứng ngăn chặn khách ra vào. 

Chị Phạm Bảo Ân – chủ một cửa hàng thuộc chuỗi nhượng quyền King Coffee cho biết, dự định mở quán cà phê của chị có từ trước mùa dịch. Giữa thời điểm dịch diễn ra, vì mọi thứ đã chuẩn bị hết nên chị vẫn tiến hành mở tiệm.

Nhưng thay vì để khách đến quán uống thì chị tập trung qua mảng take away để thích ứng với tình hình. Cửa hàng King coffee của chị Ân đã đặt một quầy bán cà phê take away trước cửa hàng để đón khách mua mang đi, đồng thời cảnh báo khách về việc không nên uống tại chỗ.

Cạnh đó, một số cửa hàng món ăn truyền thống trên địa bàn thành phố như vịt quay, các loại chè danh tiếng… cũng đóng cửa, với biển hiệu treo trước cửa hàng: “Chúng tôi chỉ phục vụ mua mang đi”. Đồng thời, nhân viên đứng trước cửa hàng đeo khẩu trang và bảo hộ đầy đủ để thông báo cho khách và nhận đơn hàng. Sau khi thực phẩm đã chuẩn bị xong sẽ đưa ra cho khách với một khoảng cách an toàn.

Với xu hướng chuyển sang phục vụ take away, nhiều nhà hàng trước giờ chú trọng bán tại chỗ, hiện nay đã chuyển đổi lực lượng phục vụ thành lực lượng đóng gói và giao hàng. Một số thương hiệu cũng chủ trương thay đổi lại mẫu mã của các loại bao bì đóng gói nhằm giúp thực phẩm được vệ sinh, sạch sẽ hơn và bắt mắt, thu hút thực khách hơn. 

Tất nhiên, việc take away có thể khá đơn giản với một số loại hình thực phẩm. Tuy nhiên, đối với các cửa hàng lớn, có quy mô rộng, phục vụ thực khách không chỉ bằng thực phẩm mà còn bằng không gian, âm nhạc… thì khá khó khăn trong việc chuyển đổi. Đa số các loại hình nhà hàng thưởng thức tại chỗ đã phải đóng cửa do gánh nặng chi phí mặt bằng mà không thể thích ứng được. 

Cơ hội thay đổi thói quen mua sắm

Bên cạnh ngành hàng thực phẩm nấu chín thì các nhu yếu phẩm và thực phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình tại các siêu thị, cửa hàng, quầy bán lẻ cũng đang chuyển hướng sang kinh doanh online. Ứng dụng Grab, Now, GoViet đã chứng kiến sự cập nhật của rất nhiều chuỗi cửa hàng và siêu thị. Riêng Grabfood đã cập nhật hẳn một thanh công cụ dành riêng cho online market. 

Điều này xuất phát từ tình hình thực tế, người dân hạn chế ra đường và lo ngại khi đến những tụ điểm đông người. Chị Lê Hoàng Thảo Nguyên - nhân viên kế toán của một công ty nhập khẩu thực phẩm Hàn Quốc tại Gò Vấp, TP HCM - cho biết: “Trước kia, hàng tuần tôi vẫn đi siêu thị. Vào thời điểm đầu tháng 3 vẫn còn giữ thói quen này. Tuy nhiên đến bây giờ, tôi buộc phải thay đổi thói quen và lên các ứng dụng để mua thực phẩm qua mạng để được giao hàng tận nơi.

Thực ra, việc mua thực phẩm và nhu yếu phẩm qua mạng có mặt thuận lợi và hạn chế. Việc đặt mua tại nhà sẽ khiến chúng ta không phải ra ngoài đường, không cần phải đến chỗ đông đúc, xếp hàng chen chúc, tăng nguy cơ lây bệnh. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được cập nhật trên online. Đồng thời, việc mua hàng thực tế sẽ nắm bắt được tình hình của thực phẩm, được lựa chọn thực phẩm theo chất lượng và ý thích… Tuy nhiên, vào mùa dịch này, những hạn chế đó chỉ là chuyện nhỏ”.

Hệ thống siêu thị Co.opmart (thuộc Saigon Co.op) cũng đã triển khai thực hiện vận chuyển nội thành miễn phí cho các hóa đơn mua hàng trị giá trên 200.000 đồng. Ngoài ra, những khách hàng thân thiết của hệ thống này cũng có thể sử dụng điện thoại để gọi đến các siêu thị gần nhất đặt hàng và được giao miễn phí tại nhà. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng đang đẩy mạnh hệ thống bán hàng online và bán hàng qua điện thoại. Big C miễn phí giao hàng với đơn hàng 200.000 đồng trở lên.

Theo khuyến cáo từ phía Chính phủ, việc đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, giao hàng chính là động thái đóng góp vào công tác phòng chống dịch bệnh. Có lẽ, sau khi kết thúc dịch thì người dân sẽ có những chuyển biến mới trong cách thức mua sắm trực tuyến. Những khó khăn trong mùa dịch có lẽ sẽ là bước ngoặt cho việc chuyển đổi từ mua sắm tại chỗ sang thói quen mua sắm trực tuyến của người dân theo xu hướng của quốc tế.

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op: 

“Trước nhu cầu mua sắm của khách hàng giữa mùa dịch, Saigon Co.op cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong thời điểm hiện tại, đồng thời liên kết cùng nhiều doanh nghiệp, nhà cung cấp giảm giá bán sâu hơn đối với nhiều mặt hàng thực phẩm, nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội mua sắm tích trữ.

Dịp này Saigon Co.op tung ra nhiều chương trình khuyến mãi cho hàng ngàn mặt hàng. Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước đã phối hợp cùng nhà sản xuất, nhà cung ứng trong và ngoài nước đồng loạt giảm giá mạnh tập trung cho các mặt hàng đồ khô, thực phẩm dễ tích trữ như mì gói, gạo, phở khô, bún khô, cháo gói…”.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.