Thầy dạy võ đạp học sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xử lý thế nào?

Ông Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc.
Ông Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc mới ra văn bản chỉ đạo các đơn vị cơ sở, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và tăng cường quản lý nghiêm hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip gây bức xúc về việc thầy giáo dạy võ dùng chân đạp, đấm vào lưng, gáy các học sinh tham dự Hội khoẻ Phù Đổng năm 2019 tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Nhiều ý kiến cho rằng, đây là hình ảnh phản cảm trong hoạt động nâng cao, rèn luyện giáo dục thể chất cho học sinh.

Liên quan đến hình ảnh trên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Trần Dũng Long cho biết, thời gian vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng giai đoạn 2 năm 2019, diễn ra từ ngày 14 - 18/11, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Tham dự hội khoẻ Phù Đổng năm nay, có nhiều học sinh đăng ký vào các môn chủ yếu: Cờ vua, kéo co, karatedo, taekwondo…

Sự việc xảy ra vào ngày 16/11, đây cũng là buổi đầu tiên thi môn taekwondo. Sau khi học sinh ăn buổi trưa xong, thầy Nguyễn Văn Tài (Giáo viên trường THCS Yên Phương, Yên Lạc, đưa học sinh đi dự thi) cho các em vận động viên khởi động để chuẩn bị đi thi đấu buổi chiều.

Trong lúc thầy Tài tranh thủ đi mua nước cho các em uống, HLV không chuyên Nguyễn Ngọc Thắng (30 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) dù không có trong thành phần đoàn nhưng vẫn tự ý vào chỉ đạo cho học sinh khởi động các kỹ thuật ép cơ và có những hành vi phản cảm, không đúng mực, gây bức xúc cho người chứng kiến và dư luận.

Hành động của HLV Thắng bị dư luận lên án phản cảm (ảnh cắt từ Clip).
 Hành động của HLV Thắng bị dư luận lên án phản cảm (ảnh cắt từ Clip).

Ngay khi xảy ra sự việc, Ban tổ chức cùng các HLV của các đơn vị khác đã can ngăn, đồng thời mời lực lượng công an vào giải quyết đưa HLV Thắng ra khỏi khu vực thi đấu. Đồng thời, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu phòng GD&ĐT Yên Lạc trực tiếp báo cáo và phối hợp xử lý cùng cơ quan thành phố Vĩnh Yên.

Theo ông Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, qua kiểm tra, tìm hiểu giới chuyên môn về võ thuật, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc được biết các bài tập khởi động của HLV Thắng là chưa đúng chuyên môn. Những hành động của HLV Thắng là không phù hợp trong công tác huấn luyện, có thể gây căng thẳng, ức chế tâm lý đối với vận động viên và chấn thương cho học sinh. Ảnh hưởng đến sức khoẻ vận động viên, gây hiệu ứng phản cảm, bức xúc trong giới võ thuật và xã hội.

Ông Long khẳng định, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã phối hợp với lực lượng công an vào cuộc, xác minh vụ việc. Bước đầu chưa có hậu quả nghiêm trọng đối với học sinh. Kết thúc giải đấu đoàn Yên Lạc có 14 em đoạt huy chương (6 HCB, 8 HCĐ), xếp thứ 3 toàn đoàn.

"Sự việc xảy ra là sự cố đáng tiếc; nhận thấy đây là hành vi đáng lên án, cần phê phán và xử lý nghiêm, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị cơ sở, đặc biệt là phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các nội dung:

Tăng cường công tác quản lý các hoạt động giáo dục nói chung và công tác giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất, tổ chức các câu lạc bộ thể thao, tổ chức huấn luyện và đưa các đội tuyển tham gia thi đấu thể thao nói riêng; Việc phối hợp huấn luyện phải được thực hiện đầy đủ các thủ tục và quy định chuyên môn để đảm bảo chất lượng huấn luyện và an toàn đối với vận động viên", ông Long nói.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài đối với sức khỏe và trí tuệ của học sinh. Thay đổi nhận thức và đầu tư cho bộ môn giáo dục thể chất trong nhà trường rộng khắp hiện nay đã tạo nên sinh khí mới trong việc giáo dục toàn diện.

Để hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh đi vào nền nếp, đảm bảo học sinh tham gia thường xuyên theo quy định, thúc đẩy phong trào tập luyện trong các nhà trường nói chung và cơ sở, câu lạc bộ thể dục thể thao nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo học sinh tham gia, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao học đường, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã có đề nghị các nhà trường đẩy mạnh các nội dung nhằm tăng cường tổ chức tập thể dục buổi gồm: Tổ chức thực hiện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ; Tổ chức các CLB thể dục thể thao và dạy võ cổ truyền; Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, giáo viên.

Trong đó, chú trọng đến đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn thể dục, các hoạt động thể thao theo hướng tự chọn, phát huy năng lực, sở trường, sở thích của học sinh nhằm thu hút sự tham gia tích cực của các học sinh.

"Đặc biệt, là công tác quản lý nhân sự, tất cả giáo viên, huấn luyện viên thể dục thể chất của nhà trường, của các cơ sở, câu lạc bộ phải tuyệt đối đảm bảo nghiệp vụ sư phạm, chuyên môn để đáp ứng việc dạy các kỹ năng cho học sinh", ông Long cho biết thêm.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng đưa ra khuyến cáo đối với các phụ huynh học sinh: Việc xã hội hoá, tạo điều kiện cho niềm đam mê của các em học sinh là rất quan trọng và cần thiết, đáng khích lệ. Tuy nhiên cần quan tâm đến việc lựa chọn huấn luyện viên cũng như quá trình tập luyện, tránh để xảy ra những trường hợp ngoài mong muốn như vừa qua.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.