Thầy cô vùng sâu, vùng xa vượt khó dạy trực tuyến

Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù dạy học ở vùng sâu, vùng xa chịu vô vàn vất vả nhưng các thầy cô chỉ nói về khó khăn của học trò khi phải học trực tuyến, thích nghi với dịch COVID-19. Không chỉ thế, những giáo viên này có nhiều sáng kiến, đổi mới về giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh.

Muôn vàn khó khăn khi học trực tuyến

Tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021 vinh danh 50 thầy cô giáo giàu nghị lực vượt khó và đạt nhiều thành tích dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, lũ lụt, vùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các thầy cô cho biết, dạy học trực tuyến rất khó áp dụng ở vùng sâu, vùng xa khi phần lớn học sinh không có đủ thiết bị, với gia đình việc mua sắm máy tính, điện thoại cho con em mình gần như không thể.

Thầy Bùi Minh Đức, Trường TH&THCS Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chia sẻ, nơi thầy dạy là một huyện vùng núi, người dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, trang thiết bị dạy và học rất thiếu thốn. Chính vì vậy, môn Tin học mà thầy giảng dạy, học sinh tiếp cận rất rụt rè, lần đầu tiên ngồi trước máy tính còn sợ bàn phím, không dám ngồi gần. “Ngay cả với thầy cô, việc tiếp cận phương pháp giảng dạy mới cũng còn bỡ ngỡ, nhất là giáo viên có tuổi”, theo thầy Đức.

Do đó, thầy Đức đã áp dụng các phần mềm, trò chơi để học sinh hết sợ, hứng thú học. Hiện nhà trường được đầu tư một số máy tính giảng dạy học trực tuyến. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm điện thoại thông minh, máy tính cho con. “Ngoài thiếu máy, không đủ thiết bị để dạy học thì khu vực vùng sâu, vùng xa nên điện rất yếu, khi mở một lúc 10 - 15 máy tính là điện bị mất đột ngột, tín hiệu đường truyền cũng yếu nên việc dạy học trực tuyến không được hiệu quả”, thầy Đức cho biết.

Tương tự, thầy Trang Thành Giá, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cho biết, vùng sâu, vùng xa, địa bàn sông nước khi dịch bệnh xảy ra học sinh thiếu thiết bị học tập, đặc biệt là máy tính. Các em chủ yếu học trên điện thoại, chữ nhỏ, khó tập trung dễ bị các tật về mắt; sóng chập chờn nhiều khi tiếp cận được thì hết giờ. Chưa kể, trình độ của phụ huynh cũng hạn chế, nhiều gia đình giao con cho ông bà quản lý để làm ăn xa nên thiếu sát sao trong việc kèm cặp con em trong học tập dẫn đến các em xao nhãng trong việc học tập. Nhiều thầy cô phải chuyển việc dạy học sang buổi tối để phụ huynh có thời gian giám sát việc học của các em. Vì vậy nên thời gian dành cho các thầy cô lại càng phải rút gọn. Điều thầy Giá trăn trở nhất là sự tương tác thầy trò gần như không có.

Thầy Lư Văn Sa Rinh - Trường THPT Đôn Châu (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ, học sinh của thầy chủ yếu là người Khơ Me. Gia cảnh các em rất nghèo, bố mẹ phải đi làm ăn xa nên việc mua sắm thiết bị học trực tuyến gần như không thể. Qua rà soát ở trường còn rất nhiều em không có máy tính, điện thoại để học trực tuyến, thế là thầy Rinh cùng đồng nghiệp phải đi vận động các nhà tài trợ: “Chúng tôi vận động mãi cũng chỉ được 11 điện thoại thông minh và 2 máy tính bảng để các em ngồi học chung. Dịch COVID-19 chưa biết khi nào sẽ hết và tôi chỉ mong sao các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị để học trực tuyến”, thầy Rinh nói.

Bằng mọi cách để học sinh không bỏ cuộc

Cô giáo Trần Thị Kim Hòa, Trường PTDT bán trú tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai xúc động nói về học sinh của mình: “Là xã vùng 3, với 96% học sinh dân tộc Ba Na, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh của chúng tôi quần áo rách rưới, nhàu nhĩ, khuôn mặt nhem nhuốc, chân cứng hơn đá sỏi nhưng em nào cũng đáng yêu, ánh mắt ngây thơ vô cùng.

Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn nỗ lực vượt khó đến mang tri thức đến với học trò. (ảnh minh họa)

Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn nỗ lực vượt khó đến mang tri thức đến với học trò. (ảnh minh họa)

Các em không có cặp và cũng chẳng có bút, vở. Đồ dùng học tập các em gói trong túi nilon, còn bút, vở thì chỉ biết chờ nhà trường, các cô hỗ trợ. Đôi lúc, nhà trường không còn kinh phí, buộc phải đề nghị phụ huynh chủ động mua bút cho con em. Nhưng mỗi khi trò chuyện, thấy phụ huynh lục tìm mãi mới thấy tờ 5, 10 nghìn nhàu nhĩ ở đáy túi áo, quần, giáo viên chúng tôi cũng không nỡ cầm. Bút, vở đã vậy, chiếc cặp đi học càng trở nên xa xỉ với các em”.

Cô Hòa có 2 con nhỏ, chồng lại thường đi công tác xa nên hằng ngày cô phải vượt hơn 80km để vừa giảng dạy, vừa chăm con. Từ khi trường chuyển mô hình bán trú, cô thường phải mang con đi gửi để ở lại với học sinh. Dịch bệnh bùng phát, cô trò Trường Lê Văn Tám lại đối mặt thêm nhiều khó khăn hơn nữa. Việc học trực tuyến hầu như không thể vì điều kiện quá thiếu thốn, cô Hòa và các đồng nghiệp nghĩ ra cách giao phiếu bài tập đến từng buôn làng cho học sinh ôn luyện. “Thực tế, các buôn làng cách nhau rất xa. Các em học sinh lại thường theo bố mẹ đi làm rẫy chứ cũng không ở nhà. Việc liên hệ với phụ huynh hầu như không thể thực hiện được. Chúng tôi lại băng rừng, vượt núi đến kèm cặp, không để các em bỏ học”, cô Hòa kể.

Để hỗ trợ học sinh khó khăn học tập trong bối cảnh dịch bệnh, thầy Lê Châu Khoa, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng đề xuất cần có một kênh Youtube riêng để truyền tải tri thức đến học trò. “Với học sinh vùng cao, vùng sâu, giáo viên không thể dạy theo kiểu khô cứng, cào bằng. Thay vì sử dụng bài giảng mẫu, các thầy cô có thể tự biên soạn giáo án trực tuyến trên các trang mạng xã hội. Bài giảng như vậy sẽ chứa đựng nhiều tâm huyết, phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh khác nhau”, thầy Khoa chia sẻ.

Là người cao tuổi nhất trong 50 thầy cô được tuyên dương, thầy Mai Văn Quyết (tỉnh Bạc Liêu) nhắn gửi tới các thầy cô rằng dù khó khăn nhưng phải bằng mọi cách để các em học sinh không bỏ cuộc. Thầy Quyết mong các thầy cô được vinh danh đừng tự mãn, hài lòng mà phải không ngừng phấn đấu và mong chương trình được duy trì mãi mãi để nhiều thế hệ nhà giáo thầm lặng nơi gian khó được vinh danh.

“Câu chuyện của 50 thầy cô có thể rất khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều chung một tình yêu con trẻ, sự tận tụy, say mê và sáng tạo với nghề gieo chữ, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua gian khó, tất cả vì học sinh thân yêu” - ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên.

“Chuyển sang giảng dạy trực tuyến là giải pháp để thích ứng với dịch Covid-19 nhưng thực tế ở vùng sâu, vùng xa áp dụng lại rất khó khăn, có rất nhiều cái khó, khó nhất là thiếu thốn thiết bị, phương tiện dạy và học trực tuyến. Nhưng vượt lên trên hết, nhiều thầy cô giáo vẫn có những cách làm sáng tạo, chủ động đến với học sinh để tổ chức, hướng dẫn các em học tập không để bị đứt quãng. Cùng với đó, ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới về căn bản, trong đó có nội dung ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bản thân mỗi giáo viên đều là tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt khó, vượt qua nghịch cảnh thì hãy tiếp tục là hạt nhân lan tỏa tinh thần và khát vọng cống hiến cho cộng đồng đến với nhiều người hơn, đến với học sinh để ngành Giáo dục, sự nghiệp “trồng người” càng càng phát triển hơn” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nói.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.