Thầy cô vùng sâu, vùng xa vượt khó dạy trực tuyến

Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù dạy học ở vùng sâu, vùng xa chịu vô vàn vất vả nhưng các thầy cô chỉ nói về khó khăn của học trò khi phải học trực tuyến, thích nghi với dịch COVID-19. Không chỉ thế, những giáo viên này có nhiều sáng kiến, đổi mới về giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh.

Muôn vàn khó khăn khi học trực tuyến

Tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021 vinh danh 50 thầy cô giáo giàu nghị lực vượt khó và đạt nhiều thành tích dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, lũ lụt, vùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các thầy cô cho biết, dạy học trực tuyến rất khó áp dụng ở vùng sâu, vùng xa khi phần lớn học sinh không có đủ thiết bị, với gia đình việc mua sắm máy tính, điện thoại cho con em mình gần như không thể.

Thầy Bùi Minh Đức, Trường TH&THCS Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chia sẻ, nơi thầy dạy là một huyện vùng núi, người dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, trang thiết bị dạy và học rất thiếu thốn. Chính vì vậy, môn Tin học mà thầy giảng dạy, học sinh tiếp cận rất rụt rè, lần đầu tiên ngồi trước máy tính còn sợ bàn phím, không dám ngồi gần. “Ngay cả với thầy cô, việc tiếp cận phương pháp giảng dạy mới cũng còn bỡ ngỡ, nhất là giáo viên có tuổi”, theo thầy Đức.

Do đó, thầy Đức đã áp dụng các phần mềm, trò chơi để học sinh hết sợ, hứng thú học. Hiện nhà trường được đầu tư một số máy tính giảng dạy học trực tuyến. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm điện thoại thông minh, máy tính cho con. “Ngoài thiếu máy, không đủ thiết bị để dạy học thì khu vực vùng sâu, vùng xa nên điện rất yếu, khi mở một lúc 10 - 15 máy tính là điện bị mất đột ngột, tín hiệu đường truyền cũng yếu nên việc dạy học trực tuyến không được hiệu quả”, thầy Đức cho biết.

Tương tự, thầy Trang Thành Giá, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cho biết, vùng sâu, vùng xa, địa bàn sông nước khi dịch bệnh xảy ra học sinh thiếu thiết bị học tập, đặc biệt là máy tính. Các em chủ yếu học trên điện thoại, chữ nhỏ, khó tập trung dễ bị các tật về mắt; sóng chập chờn nhiều khi tiếp cận được thì hết giờ. Chưa kể, trình độ của phụ huynh cũng hạn chế, nhiều gia đình giao con cho ông bà quản lý để làm ăn xa nên thiếu sát sao trong việc kèm cặp con em trong học tập dẫn đến các em xao nhãng trong việc học tập. Nhiều thầy cô phải chuyển việc dạy học sang buổi tối để phụ huynh có thời gian giám sát việc học của các em. Vì vậy nên thời gian dành cho các thầy cô lại càng phải rút gọn. Điều thầy Giá trăn trở nhất là sự tương tác thầy trò gần như không có.

Thầy Lư Văn Sa Rinh - Trường THPT Đôn Châu (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ, học sinh của thầy chủ yếu là người Khơ Me. Gia cảnh các em rất nghèo, bố mẹ phải đi làm ăn xa nên việc mua sắm thiết bị học trực tuyến gần như không thể. Qua rà soát ở trường còn rất nhiều em không có máy tính, điện thoại để học trực tuyến, thế là thầy Rinh cùng đồng nghiệp phải đi vận động các nhà tài trợ: “Chúng tôi vận động mãi cũng chỉ được 11 điện thoại thông minh và 2 máy tính bảng để các em ngồi học chung. Dịch COVID-19 chưa biết khi nào sẽ hết và tôi chỉ mong sao các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị để học trực tuyến”, thầy Rinh nói.

Bằng mọi cách để học sinh không bỏ cuộc

Cô giáo Trần Thị Kim Hòa, Trường PTDT bán trú tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai xúc động nói về học sinh của mình: “Là xã vùng 3, với 96% học sinh dân tộc Ba Na, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh của chúng tôi quần áo rách rưới, nhàu nhĩ, khuôn mặt nhem nhuốc, chân cứng hơn đá sỏi nhưng em nào cũng đáng yêu, ánh mắt ngây thơ vô cùng.

Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn nỗ lực vượt khó đến mang tri thức đến với học trò. (ảnh minh họa)

Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn nỗ lực vượt khó đến mang tri thức đến với học trò. (ảnh minh họa)

Các em không có cặp và cũng chẳng có bút, vở. Đồ dùng học tập các em gói trong túi nilon, còn bút, vở thì chỉ biết chờ nhà trường, các cô hỗ trợ. Đôi lúc, nhà trường không còn kinh phí, buộc phải đề nghị phụ huynh chủ động mua bút cho con em. Nhưng mỗi khi trò chuyện, thấy phụ huynh lục tìm mãi mới thấy tờ 5, 10 nghìn nhàu nhĩ ở đáy túi áo, quần, giáo viên chúng tôi cũng không nỡ cầm. Bút, vở đã vậy, chiếc cặp đi học càng trở nên xa xỉ với các em”.

Cô Hòa có 2 con nhỏ, chồng lại thường đi công tác xa nên hằng ngày cô phải vượt hơn 80km để vừa giảng dạy, vừa chăm con. Từ khi trường chuyển mô hình bán trú, cô thường phải mang con đi gửi để ở lại với học sinh. Dịch bệnh bùng phát, cô trò Trường Lê Văn Tám lại đối mặt thêm nhiều khó khăn hơn nữa. Việc học trực tuyến hầu như không thể vì điều kiện quá thiếu thốn, cô Hòa và các đồng nghiệp nghĩ ra cách giao phiếu bài tập đến từng buôn làng cho học sinh ôn luyện. “Thực tế, các buôn làng cách nhau rất xa. Các em học sinh lại thường theo bố mẹ đi làm rẫy chứ cũng không ở nhà. Việc liên hệ với phụ huynh hầu như không thể thực hiện được. Chúng tôi lại băng rừng, vượt núi đến kèm cặp, không để các em bỏ học”, cô Hòa kể.

Để hỗ trợ học sinh khó khăn học tập trong bối cảnh dịch bệnh, thầy Lê Châu Khoa, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng đề xuất cần có một kênh Youtube riêng để truyền tải tri thức đến học trò. “Với học sinh vùng cao, vùng sâu, giáo viên không thể dạy theo kiểu khô cứng, cào bằng. Thay vì sử dụng bài giảng mẫu, các thầy cô có thể tự biên soạn giáo án trực tuyến trên các trang mạng xã hội. Bài giảng như vậy sẽ chứa đựng nhiều tâm huyết, phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh khác nhau”, thầy Khoa chia sẻ.

Là người cao tuổi nhất trong 50 thầy cô được tuyên dương, thầy Mai Văn Quyết (tỉnh Bạc Liêu) nhắn gửi tới các thầy cô rằng dù khó khăn nhưng phải bằng mọi cách để các em học sinh không bỏ cuộc. Thầy Quyết mong các thầy cô được vinh danh đừng tự mãn, hài lòng mà phải không ngừng phấn đấu và mong chương trình được duy trì mãi mãi để nhiều thế hệ nhà giáo thầm lặng nơi gian khó được vinh danh.

“Câu chuyện của 50 thầy cô có thể rất khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều chung một tình yêu con trẻ, sự tận tụy, say mê và sáng tạo với nghề gieo chữ, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua gian khó, tất cả vì học sinh thân yêu” - ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên.

“Chuyển sang giảng dạy trực tuyến là giải pháp để thích ứng với dịch Covid-19 nhưng thực tế ở vùng sâu, vùng xa áp dụng lại rất khó khăn, có rất nhiều cái khó, khó nhất là thiếu thốn thiết bị, phương tiện dạy và học trực tuyến. Nhưng vượt lên trên hết, nhiều thầy cô giáo vẫn có những cách làm sáng tạo, chủ động đến với học sinh để tổ chức, hướng dẫn các em học tập không để bị đứt quãng. Cùng với đó, ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới về căn bản, trong đó có nội dung ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bản thân mỗi giáo viên đều là tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt khó, vượt qua nghịch cảnh thì hãy tiếp tục là hạt nhân lan tỏa tinh thần và khát vọng cống hiến cho cộng đồng đến với nhiều người hơn, đến với học sinh để ngành Giáo dục, sự nghiệp “trồng người” càng càng phát triển hơn” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nói.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.