“Thắt lưng buộc bụng”, rà soát phương án sản xuất

Mặc dù đã tính toán và dự báo từ trước nhưng hầu hết doanh nghiệp của Hải Phòng đang phải đau đầu, gồng mình chống chọi với lạm phát và xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh mới phù hợp với thị trường. Giá điện, xăng dầu tăng với mức cao là một cú sốc lớn, nhưng đa số doanh nghiệp cho rằng, phải quen dần và có cách ứng phó, bởi sự vận hành của nền kinh tế thị trường không thể cứ chấp nhận mãi sự bao cấp của Nhà nước.

Mặc dù đã tính toán và dự báo từ trước nhưng hầu hết doanh nghiệp của Hải Phòng đang phải đau đầu, gồng mình chống chọi với lạm phát và xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh mới phù hợp với thị trường. Giá điện, xăng dầu tăng với mức cao là một cú sốc lớn, nhưng đa số doanh nghiệp cho rằng, phải quen dần và có cách ứng phó, bởi sự vận hành của nền kinh tế thị trường không thể cứ chấp nhận mãi sự bao cấp của Nhà nước. Đây cũng là dịp thử thách để doanh nghiệp trưởng thành hơn.

Tự lượng sức mình

Có thể nói, với các doanh nghiệp của Hải Phòng, việc chống chọi với lạm phát đã có nhiều kinh nghiệm và lần này, các doanh nghiệp có dự báo tình hình từ trước, không ít doanh nghiệp có sự chuẩn bị khá kỹ càng, biết tự lượng sức mình để hạn chế tác động của lạm phát. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thép cho biết, ngay từ khi giá phôi thép trên thị trường thế giới rục rịch tăng, tiếp đó là giá dầu thô, họ biết ngay một xu hướng tăng giá mới sắp bắt đầu nên tranh thủ cơ hội nhập khẩu phôi thép khi giá còn ở mức thấp. Đồng thời, tranh thủ đẩy mạnh sản xuất, các máy móc, thiết bị hoạt động hết công suất vừa để tranh thủ giá điện chưa tăng và chạy cả trước mùa khô khi báo hiệu thiếu điện đã có từ lâu. Nhờ vậy, tới thời điểm này, doanh nghiệp tuy chưa hết khó khăn nhưng có thể hạn chế khá nhiều tác động của sự tăng giá điện, giá xăng dầu và giá nguyên liệu đầu vào. Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thép Việt- Nhật Nguyễn Văn Phi cho biết: gần đây, doanh nghiệp đã cố gắng tiết giảm tối đa nhất những chi phí có thể. Bây giờ giá điện, giá xăng dầu tăng, vẫn phải tiết giảm, nhưng cũng không còn được nhiều nữa. Vấn đề với doanh nghiệp hiện nay là tính toán, cân nhắc nên sản xuất nhiều hay ít, nhập khẩu phôi như thế nào cho có lợi nhất. Cũng theo ông Phi, giá điện tăng thêm với mức cao như hiện nay sẽ làm giá thành 1 kg thép tăng thêm khoảng 300- 400 đồng, chưa kể các chi phí khác. Tuy nhiên, giá thép trên thị trường tăng hay giảm chủ yếu là do giá phôi nhập khẩu cao hay thấp trong khi hiện tại giá phôi thép thế giới đang ở mức cao. Cộng tất cả yếu tố này, giá thành sản xuất tăng đáng kể và doanh nghiệp buộc phải tăng giá. Tuy nhiên, tăng vào thời điểm nào, tăng bao nhiêu cũng phải tính toán thật kỹ, bởi còn phụ thuộc cả vào thị trường tiêu thụ.

Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng tìm biện pháp duy trì sản xuất trong điều kiện giá điện, giá than tăng. Trong ảnh: Công nhân kiểm tra chất lượng bia chai Hà Nội trước khi xuất hàng.
Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng tìm biện pháp duy trì sản xuất trong điều kiện giá điện, giá than tăng. Trong ảnh: Công nhân kiểm tra chất lượng bia chai Hà Nội trước khi xuất hàng.

Giám đốc Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng Tạ Thu Thủy cho rằng, giá điện, giá than tăng vào thời điểm này ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp, nhiều khả năng sẽ phải tăng giá bán, nhưng thời điểm tăng cũng còn phải chọn. Giá bia các loại sẽ tăng nhưng chưa tăng ngay đầu tháng 3 vì còn phải chờ thời điểm thích hợp. Trong lúc chưa tăng giá, doanh nghiệp sẽ tìm mọi biện pháp để duy trì sản xuất ổn định.

 

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP vận tải đa phương thức Duyên Hải Nguyễn Đình Chung cho rằng, với các đơn vị vận tải, nếu giá dầu chỉ tăng 500- 1000 đồng có thể co kéo được, giảm các chi phí khác để bù vào nhưng với mức tăng quá cao như đợt điều chỉnh vừa qua thì không còn cách nào khác là phải tăng ngay giá cước. Thực tế, các chuyến xe vận tải đường dài đã tăng cước ngay tương ứng với sự gia tăng của giá dầu. Cụ thể, 1 chuyến xe côngtennơ Hải Phòng- Hà Nội trước đây có mức giá khoảng 1,4 triệu đồng nay tăng lên khoảng 1,9 triệu đồng. Ông Chung cũng cho biết, với một doanh nghiệp có khoảng 70 đầu xe,  giá xăng dầu tăng sẽ đội chi phí  đáng kể nên doanh nghiệp cũng phải tính toán, cân nhắc thật kỹ với các hợp đồng vận chuyển, dựa một phần vào chính tiềm lực của mình từ trước để tranh thủ nguồn hàng, khách hàng.

Mong lãi suất ổn định

Qua trao đổi với các doanh nghiệp, hầu hết cho rằng giá điện, giá xăng dầu không thể cứ mãi níu kéo được nữa, đã tới lúc phải cho bung ra. Thực chất, họ đã nghĩ tới chuyện này từ lâu, nhưng khi Nhà nước còn bao cấp  phần nào thì cứ tận dụng trước, tính toán sau. Các doanh nghiệp cũng dự tính, giá điện, giá xăng dầu sẽ còn tăng, bởi chủ trương của Chính phủ là  đưa các mặt hàng này vận hành theo cơ chế thị trường, mức tăng vừa qua mới chỉ là một phần. Do đó, một mặt phải lo sắp xếp kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh cho cả thời điểm hiện tại và tương lai, một mặt lo tiết giảm chi phí, nhân công, dự án đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, điều doanh nghiệp lo nhất là việc hạn chế tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn hơn. Bình thường, với tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng 30- 31%, doanh nghiệp vay vốn còn khó, nay giảm xuống chỉ còn dưới 20%, việc tiếp cận vốn ngân hàng lại càng khó hơn. Lãi suất cũng là vấn đề nan giải. Hiện nhiều doanh nghiệp phải vay vốn với mức lãi suất lên tới 17- 20%,  mức quá cao mà không lợi nhuận nào có thể bù đắp nổi. Cùng với giá điện, giá xăng dầu, giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng nhanh, nếu lãi suất không giảm xuống, doanh nghiệp dù có gồng mình hết mức, dù có tiềm lực mạnh tới đâu cũng thiệt hại đáng kể, chưa kể tới việc nhiều doanh nghiệp có thể lâm vào tình trạng khó khăn, phá sản.

Do chủ động từ trước, Tập đoàn thép Việt Nhật giảm được đáng kể khó khăn khi giá điện, giá xăng dầu tăng, Trong ảnh: Công nhân Tập đoàn thép Việt Nhật xuất thép cho khách hàng.
Do chủ động từ trước, Tập đoàn thép Việt Nhật giảm được đáng kể khó khăn khi giá điện, giá xăng dầu tăng. Trong ảnh: Công nhân Tập đoàn thép Việt Nhật xuất thép cho khách hàng.

Bởi vậy, điều doanh nghiệp mong muốn là cùng với việc đưa các mặt hàng đầu vào cho sản xuất vận hành theo cơ chế thị trường, Chính phủ, các bộ, ngành cần có biện pháp hạ mặt bằng lãi suất, bởi lãi suất ngân hàng của Việt Nam ở mức quá cao và khó có thể chấp nhận. Các ngân hàng cũng cần  chia sẻ với doanh nghiệp. Thêm vào đó, cần điều hành tỷ giá một cách linh hoạt, xóa bỏ tình trạng đôla hóa, làm lành mạnh thị trường ngoại tệ, cân đối cung cầu, bảo đảm cung ứng đầy đủ ngoại tệ cần thiết cho các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, ngăn chặn tình trạng 2 giá ngoại tệ… Về phía doanh nghiệp, tiếp tục cơ cấu lại, thắt lưng buộc bụng, tìm các giải pháp thích hợp để giữ sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển, góp phần tích cực vào công cuộc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố và đất nước./.

 

Hồng Thanh