Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang khó lường, để đảm bảo hàng hóa thông quan an toàn, các cửa khẩu đều đã thành lập đội lái xe chuyên dụng chỉ để đưa hàng sang biên giới.
Tuy nhiên, mới đây, phía Trung Quốc đã đề nghị cả 2 bên (Lạng Sơn và Trung Quốc) đều phải có đội lái xe riêng đưa hàng qua biên giới và phải được cấp thẻ mới được đưa hàng sang.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn (BQL KKT CK) thông tin với PLVN, đội lái xe chuyên trách ở khu vực các cửa khẩu thành lập theo yêu cầu của Trung Quốc, danh sách này phải được thống nhất giữa 2 bên và có thẻ. Việc này đã được BQL KKT CK thông báo đến các trung tâm quản lý cửa khẩu và tất cả các lái xe, chủ hàng để họ đăng ký danh sách lái xe.
Vị đại diện này còn cho biết thêm, trước đó, phía Trung Quốc yêu cầu lái xe phải có hộ khẩu ở Lạng Sơn nhưng các cơ quan có trách nhiệm trong xuất nhập khẩu ở Lạng Sơn đã đàm phán được với phía Trung Quốc không giới hạn hộ khẩu lái xe, miễn là lái xe có giấy chứng nhận sức khỏe (âm tính với Covid) thì được chấp nhận đưa hàng sang.
Riêng việc quy định mức giá trần (5 triệu đồng/2 ngày và sẽ giảm dần theo từng ngày phải chờ bên Trung Quốc), theo đại diện BQL KKTCK là để tránh việc chèn ép nhau dẫn đến không thuận lợi trong thông quan xuất nhập khẩu. Cũng theo vị này, do nhận được thông tin ban đầu, bên ngoài có doanh nghiệp đã thoả thuận với lái xe lên đến 10.000.000 mười triệu đồng/chuyến. Đây là mức giá quá cao, không tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu nên buộc phải đưa ra mức giá trần để các chủ hàng thỏa thuận với lái xe.
Thông báo của BQL KKT CK về mức giá trần thuê lái xe chở hàng sang Trung Quốc. |
Vị đại diện này thông tin, mức giá này không phải là giá mà cơ quan nhà nước đưa ra. Mức giá trần này đưa ra dựa trên cơ sở kết quả của việc khảo sát địa phương, giữa các lực lượng cửa khẩu, một số doanh nghiệp và lái xe ở khu cửa khẩu. Mức giá này cũng đã được các cơ quan ban ngành Lạng Sơn thẩm định sau đó mới đưa ra mức giá trong thông báo của BQL KKT Cửa khẩu.
“Tôi nói rất rõ ràng, đây là mức giá trần, là giá cao nhất để cho doanh nghiệp và lái xe, chủ hàng thoả thuận với nhau. Lái xe nào mà cứ đòi chi phí vượt quá mức như thế thì sẽ bị loại ra khỏi danh sách lái xe” - vị đại diện của BQL KKT CK khẳng định.
Được biết, hiện ở cửa khẩu Hữu Nghị, đội lái xe đã có 298 người. Danh sách này đã được thống nhất với Trung Quốc từ ngày 7/4/2020. Hiện BQL KKT CK cũng vẫn đang tiếp tục cho chủ hàng đăng ký danh sách lái xe để BQL lên danh sách gửi sang thống nhất với Trung Quốc để cùng kiểm soát.
Theo thông tin mà PLVN có được,đa số danh sách lái xe này đều là do các chủ hàng đăng ký. Có những doanh nghiệp xuất đi mỗi ngày lên đến 30-40 xe đều đăng ký 3-4 lái xe để đảm bảo hàng hóa lên thì có lái xe để thông quan kịp thời.
Việc thỏa thuận giá cả đưa hàng sang biên giới sẽ do chủ hàng và lái xe cùng bàn bạc, dựa vào vào loại hàng hoá và trách nhiệm liên quan đến hàng hoá, liên quan đến những vấn đề xảy ra trong quá trình giao nhận ở bên Trung Quốc thế nào.