Thật hư vụ xe nông sản phải thuê lái xe đưa hàng sang Trung Quốc giá 5 triệu đồng

Việc lái xe đưa hàng sang Trung Quốc sẽ do đội lái xe chuyên dụng thực hiện.
Việc lái xe đưa hàng sang Trung Quốc sẽ do đội lái xe chuyên dụng thực hiện.
(PLVN) - Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước thông tin các chủ hàng của các xe nông sản chờ xuất sang Trung Quốc phải trả 5 triệu đồng/xe để thuê lái xe đưa hàng sang Trung Quốc. Thực hư sự việc nêu trên như thế nào?

Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang khó lường, để đảm bảo hàng hóa thông quan an toàn, các cửa khẩu đều đã thành lập đội lái xe chuyên dụng chỉ để đưa hàng sang biên giới.

Tuy nhiên, mới đây, phía Trung Quốc đã đề nghị cả 2 bên (Lạng Sơn và Trung Quốc) đều phải có đội lái xe riêng đưa hàng qua biên giới và phải được cấp thẻ mới được đưa hàng sang.

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn (BQL KKT CK) thông tin với PLVN, đội lái xe chuyên trách ở khu vực các cửa khẩu thành lập theo yêu cầu của Trung Quốc, danh sách này phải được thống nhất giữa 2 bên và có thẻ. Việc này đã được BQL KKT CK thông báo đến các trung tâm quản lý cửa khẩu và tất cả các lái xe, chủ hàng để họ đăng ký danh sách lái xe.

Vị đại diện này còn cho biết thêm, trước đó, phía Trung Quốc yêu cầu lái xe phải có hộ khẩu ở Lạng Sơn nhưng các cơ quan có trách nhiệm trong xuất nhập khẩu ở Lạng Sơn đã đàm phán được với phía Trung Quốc không giới hạn hộ khẩu lái xe, miễn là lái xe có giấy chứng nhận sức khỏe (âm tính với Covid) thì được chấp nhận đưa hàng sang.

Riêng việc quy định mức giá trần (5 triệu đồng/2 ngày và sẽ giảm dần theo từng ngày phải chờ bên Trung Quốc), theo đại diện BQL KKTCK  là để tránh việc chèn ép nhau dẫn đến không thuận lợi trong thông quan xuất nhập khẩu. Cũng theo vị này, do nhận được thông tin ban đầu, bên ngoài có doanh nghiệp đã thoả thuận với lái xe lên đến 10.000.000 mười triệu đồng/chuyến. Đây là mức giá quá cao, không tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu nên buộc phải đưa ra mức giá trần để các chủ hàng thỏa thuận với lái xe.

Thông báo của BQL KKT CK về mức giá trần thuê lái xe chở hàng sang Trung Quốc.
Thông báo của BQL KKT CK về mức giá trần thuê lái xe chở hàng sang Trung Quốc. 

 Vị đại diện này thông tin, mức giá này không phải là giá mà cơ quan nhà nước đưa ra. Mức giá trần này đưa ra dựa trên cơ sở kết quả của việc khảo sát địa phương, giữa các lực lượng cửa khẩu, một số doanh nghiệp và lái xe ở khu cửa khẩu. Mức giá này cũng đã được các cơ quan ban ngành Lạng Sơn thẩm định sau đó mới đưa ra mức giá trong thông báo của BQL KKT Cửa khẩu.

“Tôi nói rất rõ ràng, đây là mức giá trần, là giá cao nhất để cho doanh nghiệp và lái xe, chủ hàng thoả thuận với nhau. Lái xe nào mà cứ đòi chi phí vượt quá mức như thế thì sẽ bị loại ra khỏi danh sách lái xe” - vị đại diện của BQL KKT CK khẳng định.

Được biết, hiện ở cửa khẩu Hữu Nghị, đội lái xe đã có 298 người. Danh sách này đã được thống nhất với Trung Quốc từ ngày 7/4/2020. Hiện BQL KKT CK cũng vẫn đang tiếp tục cho chủ hàng đăng ký danh sách lái xe để BQL lên danh sách gửi sang thống nhất với Trung Quốc để cùng kiểm soát.

Theo thông tin mà PLVN có được,đa số danh sách lái xe này đều là do các chủ hàng đăng ký. Có những doanh nghiệp xuất đi mỗi ngày lên đến 30-40 xe đều đăng ký 3-4 lái xe để đảm bảo hàng hóa lên thì có lái xe để thông quan kịp thời.

Việc thỏa thuận giá cả đưa hàng sang biên giới sẽ do chủ hàng và lái xe cùng bàn bạc, dựa vào vào loại hàng hoá và trách nhiệm liên quan đến hàng hoá, liên quan đến những vấn đề xảy ra trong quá trình giao nhận ở bên Trung Quốc thế nào.

Đọc thêm

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.