Thật - giả V-Kool
Bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để dán phim cách nhiệt, nhưng kết quả là khoang xe nóng vẫn hoàn nóng
Bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để dán phim cách nhiệt, nhưng kết quả là khoang xe nóng vẫn hoàn nóng. Không ít người khi tìm hiểu mới vỡ lẽ là mua phải phim dán kính giả, và tác dụng chẳng khác gì dán ni-lông, thậm chí còn gây lóa mắt.
“Tiền mất, tật mang”
Không ít người sử dụng xe hơi tại Việt Nam đang vướng vào tình trạng “dở khóc dở cười”. Anh Mạnh Hùng ở Nguyễn Chí Thanh mang chiếc xe Toyota Camry vừa được dán kính cách nhiệt tới đại lý của V-Kool để kiểm tra vì thấy khoang xe sau khi dán kính vẫn rất nóng, không khác gì lúc trước khi dán, thậm chí còn lóa mắt khi đi ban đêm. Nhìn chữ V-Kool lờ mờ trên kính được dán phim, đại diện của V-Kool tại Việt Nam khẳng định đây chắc chắn là loại phim giả.
Cùng chung số phận với anh Hùng, nhiều người cũng đã tham rẻ hoặc vô tình bị lừa dán các loại phim cách nhiệt giả. Một đại diện của V-Kool cho biết: “Trong vài tháng qua đã có hàng chục người mang xe đến chỗ chúng tôi để bóc phim ra do cảm thấy không có tác dụng gì như trường hợp của chiếc Camry này. Trong khi đó, giá của các loại phim giả không hề rẻ, chỉ kém chút ít so với phim của chúng tôi”.
Như vậy, chỉ khi phát hiện ra sản phẩm không phát huy tác dụng thì người dùng xe mới thấy mình bị lừa. Và chỉ đến lúc ấy họ mới chịu tìm tòi đến các địa chỉ tin cậy để cầu cứu và thay thế bằng phim thật. Liệu còn biết bao nhiêu người đã và sẽ bị lừa bởi những kẻ kinh doanh chỉ biết trục lợi kiểu như vậy?
Hành trình đãi cát
Trong vai những khách hàng có nhu cầu dán phim cách nhiệt, phóng viên Autonet mới có dịp cảm nhận được sức sôi động, thậm chí là “loạn” của thị trường này. Rất nhiều đại lý kinh doanh Car Accessories trên đường Láng Hạ và Lê Văn Lương (Hà Nội) đều sẵn sàng cung cấp sản phẩm của bất kỳ một thương hiệu danh tiếng nào và quá trình thi công diễn ra ngay tại cửa hàng do đội ngũ kỹ thuật tại chỗ tiến hành.
Khi đề nghị xem sản phẩm, một tư vấn viên bán hàng của một đại lý mang ra cuộn phim trên đó có in chữ V-Kool sắc nét. Chúng tôi quyết định mua một ít với lý do về dán kính cửa sổ. Sang một đại lý khác, chúng tôi lại được giới thiệu loại “phim dán kính A-Cool với công nghệ và chất lượng tương đương với V-Kool xịn” – dẫn lời người bán hàng. Cũng với lý do trên, chúng tôi mua được một mẫu A-Cool. Và một số lần hỏi khác, các đại lý giới thiệu những mẫu phim dán kính không có nhãn mác hay tên tuổi gì, nhưng được gán cho những cái tên của các thương hiệu rất nổi tiếng trên thị trường phim dán kính Việt Nam.
Thật – giả có gì khác biệt?
Có trong tay những mẫu phim dán kính, chúng tôi tiến hành làm các thử nghiệm để xem thực hư tính năng của chúng ra sao, cũng như cách phân biệt giữa chúng để giúp quý độc giả có được lựa chọn sáng suốt.
Về đặc điểm nhận dạng: Anh Nguyễn Quang Tiến – Phó giám đốc Công ty TNHH V-Kool Việt Nam cho biết: “Tấm phim dán kính thật của V-Kool có in lo-go và tên nhà sản xuất, phía dưới là dòng chữ nhỏ “MADE IN USA”, nhưng khi dán lên xe thì không nhìn thấy chữ bởi chữ đó chỉ in trên lớp nilon bảo vệ.
Trong khi đó, phim giả thì có in chữ V-Kool nhưng không có logo, và khi dán lên xe thì vẫn thấy chữ trên kính xe bởi chữ in lên lớp phim cách nhiệt. Các loại phim giả khác như A-Cool hay không có nhãn mác gì mà chúng tôi phát hiện được thì không cần phân biệt, bởi cái tên phim đã nói lên tất cả.

Về độ cách nhiệt: Autonet đã tiến hành một thí nghiệm đơn giản để đo mức độ cách nhiệt của phim V-Kool VK40 so với phim V-Kool giả. Một chiếc đèn chiếu tia hồng ngoại đặt đối diện với một tấm kính ôtô trên đó có dán 2 tấm phim: một thật và một giả. Chiếc đèn sẽ được bật để kiểm nghiệm mức độ tăng nhiệt ở mặt bên kia của kính trong thời gian là 2 phút bằng một chiếc nhiệt kế. Với cả hai lần đo, mốc khởi đầu của nhiệt kế đều được đưa về 27 độ (nhiệt độ trong phòng tại thời điểm đo).
Kết quả cho thấy khá khác biệt: sau 2 phút, nhiệt độ bên phim V-Kool thật được duy trì ở mức 43 độ C, trong khi đó, nhiệt độ bên phim V-Kool giả là 55 độ C nhưng vẫn có xu hướng tăng tiếp.

Về độ xuyên sáng, chống tia UV và tia hồng ngoại: Đây chính là những thông số quan trọng mà một loại phim chống nắng cần đạt được, giúp bảo vệ người ngồi trong xe dưới trời nắng gắt. Để kiểm tra các thông số này, Autonet sử dụng một thiết bị do V-Kool Việt Nam cung cấp, đồng thời thông số còn được đối chiếu qua kết quả giám định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, tiến hành giám định ngày 4/3/2009.
Kết quả đo được như sau: phim V-Kool thật có tỷ lệ truyền vùng tia hồng ngoại là 3%, độ xuyên sáng 46% và tỷ lệ truyền vùng tia tử ngoại là 0.5%. Trong khi đó, các thông số tương ứng của phim dán kính giả là 78%, 76% và 68%. Kết quả do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố cũng cho thấy tất cả các mẫu sản phẩm của V-Kool đều đạt tỷ lệ truyền vùng tia tử ngoại không quá 1%, vùng hồng ngoại từ 3,7% đến 50% tùy loại.

Đôi dòng khuyến cáo
Qua các thử nghiệm có thể thấy rằng, chất lượng của phim dán kính thật và giả khác nhau rõ rệt. Cũng không thể nói rằng tất cả các sản phẩm phim dán kính đều không mang lại hiệu quả gì, nhưng không phải đơn vị kinh doanh nào cũng có đủ các máy móc và phương tiện kỹ thuật để cho khách hàng trực tiếp chứng kiến các thông số của sản phẩm.
Lời khuyên duy nhất cho mỗi chủ xe là cần tìm hiểu kỹ trước khi dốc hầu bao cho sản phẩm dịch vụ này. Hãy đến các địa chỉ uy tín, tin cậy và được sự ủy quyền của các nhà sản xuất.
Để được trợ giúp, quý khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài của Autonet Care, số 1900571248 hoặc 19008666 (từ mạng viettel).
Bài viết được hoàn thành với sự hợp tác của V-Kool Việt Nam, Khách sạn Fortuna - 6B Láng Hạ - Ba Đình – Hà Nội