Thi công trong thời gian dài (tính thời điểm hiện tại là 7 năm), dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội đang gây ra những hệ lụy không mong muốn.
Việc thi công làm mọc lên những công trình nhỏ ngắt quãng nằm xen kẽ giữa con đường nhỏ chật chội.
Việc quây tôn, lập rào chắn phục vụ hoạt động thi công dự án khiến diện tích đường đi bị thu hẹp, nhiều đoạn chỉ còn lại 1/3 mặt đường. Các phương tiện phải tự phân làn, chen chúc nhau tại các điểm thắt nút cổ chai rộng chưa đến 5m. Do vậy tình trạng ách tắc cục bộ thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm.
Vật liệu, công cụ xây dựng… "treo" lơ lửng khiến người qua lại luôn thấp thỏm sợ hãi.
Một số đoạn trên đường Nhổn, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Kim Mã, Cát Linh, Hà Đông ngày đêm oằn mình chịu đựng trọng tải các xe container, máy ủi, máy lu…, khiến mặt đường nứt nẻ, sụt lún, xuống cấp. Mỗi khi mưa xuống, những ổ gà, ổ voi lại biến thành vũng nước cản trở giao thông.
Ngay cả vỉa hè dành cho người đi bộ cũng xảy ra tình trạng tương tự khi gạch, đá bị vỡ vụn, bong tróc…
Những bốt thi công trên cao nghềnh ngàng "ôm trọn" mặt đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người và phương tiện.
Chị Nguyễn Hương Giang, thường xuyên đi từ Hà Đông đến cơ quan ở Láng Hạ cho hay: “Đường bị thu hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, nên luôn phải chủ động giảm tốc độ, né tránh ổ gà. Tôi luôn có cảm giác bất an khi đi qua các trụ đang thi công trên cao, vì từng có tai nạn xảy ra trên đoạn đường Hà Đông trước đó”.
Nguyễn Thị Lương (sinh viên năm 3, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) phản ánh: “Từ khi học năm nhất, mỗi khi đến giờ tan tầm thì em đã phải sống chung với tình trạng ách tắc kéo dài trên tuyến đường có dự án đường sắt trên cao đi qua. Xe máy, thậm chí cả ô tô cũng lao lên vỉa hè, khá nguy hiểm cho người đi bộ”.
Cát, đá chất đống bên đường. Khi công nhân khò hàn, nhiều tàn lửa bay lơ lửng trên đầu người. Ông Hùng, chủ một cửa hàng nội thất chia sẻ: “Thi công dự án kéo dài gây rất nhiều phiền toái. Ồn ào của máy móc hoạt động rất khó chịu, nóng thì bụi, mưa thì bẩn. Chúng tôi phải kéo kín cửa kính 24/24h, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động quảng cáo, kinh doanh”.
Nhiều khối bê tông nằm giữa đường chờ được sử dụng.
Nhiều trụ bê tông đội nắng mưa đợi ngày hoàn thiện.