Thấp thỏm lo dưới đường sắt thi công dang dở giữa Hà Nội

(PLO) - Hoạt động thi công đường sắt trên cao tại Hà Nội kéo dài đã và đang gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, kinh doanh, sinh hoạt... của người dân. Nhiều người lo lắng tự hỏi sẽ phải sống chung với những bất cập này đến khi nào?. 

Thi công trong thời gian dài (tính thời điểm hiện tại là 7 năm), dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội đang gây ra những hệ lụy không mong muốn. 

Việc thi công làm mọc lên những công trình nhỏ ngắt quãng nằm xen kẽ giữa con đường nhỏ chật chội.

Việc quây tôn, lập rào chắn phục vụ hoạt động thi công  dự án khiến diện tích đường đi bị thu hẹp, nhiều đoạn chỉ còn lại 1/3 mặt đường. Các phương tiện phải tự phân làn, chen chúc nhau tại các điểm thắt nút cổ chai rộng chưa đến 5m. Do vậy tình trạng ách tắc cục bộ thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm.

Vật liệu, công cụ xây dựng… "treo" lơ lửng khiến người qua lại luôn thấp thỏm sợ hãi. 

Một số đoạn trên đường Nhổn, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Kim Mã, Cát Linh, Hà Đông ngày đêm oằn mình chịu đựng trọng tải các xe container, máy ủi, máy lu…, khiến mặt đường nứt nẻ, sụt lún, xuống cấp. Mỗi khi mưa xuống, những ổ gà, ổ voi lại biến thành vũng nước cản trở giao thông.

 

Ngay cả vỉa hè dành cho người đi bộ cũng xảy ra tình trạng tương tự khi gạch, đá bị vỡ vụn, bong tróc… 

 

Những bốt thi công trên cao nghềnh ngàng "ôm trọn" mặt đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người và phương tiện.

Chị Nguyễn Hương Giang, thường xuyên đi từ Hà Đông đến cơ quan ở Láng Hạ cho hay: “Đường bị thu hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, nên luôn phải chủ động giảm tốc độ, né tránh ổ gà. Tôi luôn có cảm giác bất an khi đi qua các trụ đang thi công trên cao, vì từng có tai nạn xảy ra trên đoạn đường Hà Đông trước đó”.

 

Nguyễn Thị Lương (sinh viên năm 3, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) phản ánh: “Từ khi học năm nhất, mỗi khi đến giờ tan tầm thì em đã phải sống chung với tình trạng ách tắc kéo dài trên tuyến đường có dự án đường sắt trên cao đi qua. Xe máy, thậm chí cả ô tô cũng lao lên vỉa hè, khá nguy hiểm cho người đi bộ”.

Cát, đá chất đống bên đường. Khi công nhân khò hàn, nhiều tàn lửa bay lơ lửng trên đầu người. Ông Hùng, chủ một cửa hàng nội thất chia sẻ: “Thi công dự án kéo dài gây rất nhiều phiền toái. Ồn ào của máy móc hoạt động rất khó chịu, nóng thì bụi, mưa thì bẩn. Chúng tôi phải kéo kín cửa kính 24/24h, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động quảng cáo, kinh doanh”.

Nhiều khối bê tông nằm giữa đường chờ được sử dụng.

Nhiều trụ bê tông đội nắng mưa đợi ngày hoàn thiện.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.