Thắp sáng “kinh tế du lịch ban đêm”: Doanh nghiệp đang phải tự “bơi” một mình

Du khách tham quan chợ đêm Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh minh họa nguồn TTXVN
Du khách tham quan chợ đêm Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh minh họa nguồn TTXVN
(PLVN) - Kinh tế đêm được đánh giá là “mỏ vàng” của du lịch, song các doanh nghiệp (DN) đang khai thác “mỏ vàng” này vẫn phải tự mày mò, bươn chải trong bối cảnh thiếu quy hoạch, hành lang pháp lý…

Điểm đột phá thúc đẩy du lịch Việt

Được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn, theo các chuyên gia, ngành kinh tế không khói này đang phải giải một loạt “bài toán” như: Tại sao trên 80% khách đến Việt Nam không quay lại? Tại sao chi tiêu của du khách chưa vượt quá được 90 USD/ngày? Tại sao chỉ số lưu trú của du khách không vượt 2,6 ngày?

Năm 2017, Việt Nam đón 7,9 triệu khách, tổng thu 7,7 tỷ USD. Qua năm 2018,  khách du lịch đến Việt Nam đã lên tới 12,9 triệu khách nhưng tổng thu chỉ 8,8 tỷ USD. Từ trung bình mỗi khách tiêu 925 USD giảm xuống còn 532 USD, tỷ trọng ngành du lịch trên GDP giảm từ 6,6% xuống còn 6%. Ngành du lịch được đánh giá phát triển nhưng các chỉ tiêu chất lượng chưa được tốt. Việt Nam đứng bền vững ở vị trí thứ 10, thua Malaysia, Singapore, Indonesia… 

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, du lịch là một trong 3 ngành kinh tế “mũi nhọn”, thế nhưng nhìn vào những ngành không được coi là mũi nhọn như gỗ xuất khẩu 8,9 tỷ USD, chế biến thực phẩm trên 11 tỷ USD thì với 8,8 tỷ USD doanh thu năm 2018 trên 12,9 triệu lượt khách. “Như vậy, ngành du lịch có đúng là “mũi nhọn” hay không khi hụt thu khoảng 3 tỷ USD?” - ông Kỳ đặt vấn đề.

Đại diện DN này cũng cho rằng, kinh tế du lịch ban đêm là điểm đột phá thúc đẩy du lịch Việt Nam giữ lại 3 tỷ USD đã mất đó. “Buổi tối khách cần đi nghe nhạc giao hưởng thì đi chỗ nào? Ẩm thực đang là thế mạnh của Việt Nam nên cần tập trung giải quyết nhu cầu ẩm thực có văn hóa, khách sẵn sàng chi tiêu khi họ cảm thấy thoải mái…” - DN này gợi ý.

Cần thêm cơ chế cho doanh nghiệp

Là đơn vị triển khai chợ đêm ở một số tỉnh thành, ông Huỳnh Văn Sơn - Giám đốc Công ty du lịch Ngôi sao biển Sài Gòn cho biết, khi mới triển khai chợ đêm ở Phú Quốc, người dân ở đây phản ứng. Nhưng khi được thuyết phục về mặt lợi ích, họ đã đồng ý.

Cụ thể, một người dân ở đây cho biết, nếu như trước đây cho thuê nhà 8 triệu/tháng thì sau khi có chợ đêm giá thuê lên 40 triệu đồng/tháng, đó là chưa kể phía trước nhà còn cho 2 xe đẩy thuê bán hàng, mỗi xe 15 triệu đồng/tháng. Tìm hiểu, một xe đẩy bán kẹo chỉ giá 20.000 đồng/cây, mỗi người ăn 2 cây thì mỗi tháng có doanh thu 100 triệu đồng nên giá thuê chỗ 15 triệu đồng/tháng không có gì quá ngạc nhiên. 

Hiện tại, có khoảng 300 hộ bán tại chợ đêm gồm ẩm thực văn hóa địa phương, đặc sản địa phương, đồ lưu niệm và nhu yếu phẩm du lịch. Nguồn thu nhập của người dân ổn định đều đặn, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Chợ đêm thành điểm đến cho du khách vui chơi, là mỏ vàng cho địa phương.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Sơn cũng cho biết, hành trình để thành lập chợ đêm mất khoảng 3 năm và vấp phải không ít khó khăn. Khi đề xuất hình thức này, cơ quan giao thông phản đối đầu tiên. Họ lập luận, quy hoạch con đường là cho giao thông thì làm phố đi bộ làm gì; có đơn vị đề nghị không được sử dụng lòng đường kinh doanh.

“Làm chợ giữa đường đối với cơ quan quản lý địa phương cũng cân não lắm, giao cho DN không đàng hoàng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh địa phương, thành ra lựa chọn cân lên để xuống mất thời gian”- ông Sơn nói và cho biết, mong mỏi của DN có hành lang chính sách rõ ràng.

“Ví dụ, trước đây Chính phủ có Nghị quyết 90-CP về phương hướng và chủ trương xã hội các hoạt động y tế, giáo dục, vì sao du lịch không có? Kinh tế đêm hiện giờ chỉ có văn bản của Chính phủ, tiếp theo là gì cũng chưa rõ, thành ra DN tự “bơi” là chính, mặc dù đánh giá là “mỏ vàng”. Nếu trong 3 năm đó mà hành lang pháp lý rõ ràng thì chúng tôi làm khoảng chục cái, rất mong những đơn vị làm chính sách du lịch quan tâm hơn để DN đỡ khổ”- đại diện Công ty du lịch Ngôi sao biển Sài Gòn đề nghị.

TS Dương Hùng Sơn, Tổng Giám đốc phía nam Tập đoàn Tuần Châu, cũng cho rằng những nhu cầu văn hóa giải trí ngày và đêm sẽ ngày càng tăng. Tập đoàn này đã hợp tác đầu tư thành công 2 dự án văn hóa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước là Tinh hoa Bắc bộ tại Hà Nội được CNN bình chọn là điểm đến khi du khách đến thăm Hà Nội; tiếp theo là Ấn tượng Hội An tại Hội An (Quảng Nam) cũng là điểm không thể bỏ qua khi du khách đến tham quan Hội An.

Thực tế, ngay từ những năm 1997, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết tâm xây dựng con đường vượt biển tại vịnh Hạ Long và sau đó quyết định xây cảng tàu thủy nội địa và quốc tế. Sau 3 năm, một bến tàu dài hơn 10 km được hình thành và đưa vào sử dụng, có thể cùng lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh cho hơn 1.000 DN, tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động… Thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo đại diện Tập đoàn Tuần Châu, nếu hành lang pháp lý thuận lợi thì tiến độ triển khai sẽ còn nhanh hơn. Nếu có hành lang pháp lý để hỗ trợ nhà đầu tư thì DN sẽ mạnh dạn đầu tư và phát triển nhiều loại hình kinh tế về đêm hơn nữa. 

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.