Tháp không lưu và hệ thống radar hoàn thiện, sân bay Long Thành chuẩn bị vận hành
Dự án thành phần 2 sân bay Long Thành bước vào giai đoạn nước rút, các hạng mục kỹ thuật và lắp đặt thiết bị trong tháp không lưu đang được tăng tốc hoàn thiện để bảo đảm yêu cầu vận hành.
Theo ghi nhận tại công trường, dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay, gồm đài kiểm soát không lưu, các trạm radar và nhiều hạng mục kỹ thuật chuyên ngành đến nay đã cơ bản hoàn thành. Công nhân đang tập trung cho giai đoạn hoàn thiện, lắp đặt thiết bị và chỉnh trang cảnh quan.

Tại khu vực tháp không lưu, hàng trăm công nhân chia thành nhiều mũi thi công liên tục theo ca. Bên ngoài, từng tấm nhôm lớn được cẩu lên và lắp đặt chính xác theo từng cao độ. Các đội thi công tranh thủ từng thời điểm hạ cẩu tháp để hoàn thiện các mảng cuối cùng.
Ngay cạnh đó, khu nhà VIP đã hiện rõ hình hài với phần mái gần như hoàn thiện. Các hạng mục phụ trợ đang được thi công nốt, giàn giáo dần được tháo dỡ để lộ khối công trình khang trang. Tại khu nhà kỹ thuật, công nhân đồng loạt lắp đặt hệ thống vách kính, trong khi các tổ khác tập trung dọn dẹp, trả lại mặt bằng phục vụ công đoạn hoàn thiện.

Đối với phần hoàn thiện bên ngoài tháp không lưu, các hạng mục đang được tổ chức thi công ngày đêm, bảo đảm “triển khai đến đâu hoàn thiện đến đó” theo tiến độ hạ cẩu. Dự kiến trước ngày 15/12 sẽ hoàn tất toàn bộ phần ngoài. Riêng hạng mục kính phấn đấu xong trong ngày 8/12; hệ tấm nhôm có thể hoàn thành trước 15/12.
Song song đó, cảnh quan, sân vườn sẽ được triển khai đồng loạt từ ngày 14 đến 15/12, bao gồm trồng hoa, cây xanh, san nền và thảm nhựa. Bên trong công trình, các tổ thợ đang tập trung ốp lát, hoàn thiện nội thất, bảo đảm không gian làm việc đạt yêu cầu về thẩm mỹ, kỹ thuật và an toàn.

Không xa khu vực tháp không lưu, các công trình kỹ thuật như trạm radar sơ cấp, thứ cấp, trạm phát sóng VHF, trạm thu sóng VHF kết hợp hệ thống ADS-B, trạm radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng… cũng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tích hợp đồng bộ vào hệ thống điều hành bay của sân bay Long Thành.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 2, trong giai đoạn nước rút, lãnh đạo đơn vị trực tiếp có mặt tại công trường để chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung. Tổng giám đốc VATM Nguyễn Công Long cho biết công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ vận hành sân bay Long Thành đã hoàn tất. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi công trình đi vào hoạt động.

“Chúng tôi đã thành lập 3 nhóm chuyên trách gồm khai thác, kỹ thuật và an toàn, an ninh để đánh giá, điều chỉnh các phương án vận hành. Nhiều hệ thống độc lập được chuẩn bị sẵn nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống,” ông Long cho hay.
Dự án thành phần 2 “các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do VATM làm chủ đầu tư, khởi công ngày 29/9/2022 với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm đài kiểm soát không lưu, hệ thống radar, trạm VHF, hệ thống ADS-B, đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống giám sát đa điểm MLAT, hệ thống quan trắc thời tiết AWOS, cảnh báo gió đứt, hệ thống kết nối dữ liệu và hệ thống cấp điện trung thế.
Tổng diện tích dự án khoảng 70.000 m², trong đó đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ chiếm khoảng 24.000 m². Tháp không lưu cao 123 m, thiết kế theo hình búp sen, hài hòa với nhà ga hành khách. Tháp được trang bị radar trên đỉnh, cabin kiểm soát diện tích khoảng 150 m² cùng hai cabin giám sát sân đỗ (mỗi cabin khoảng 70 m²). Toàn bộ hệ thống thiết bị được ứng dụng công nghệ tự động hóa hiện đại, có khả năng mở rộng trong tương lai.