Thao thiết “Tiếng gọi đò”

Thao thiết “Tiếng gọi đò”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Tiếng gọi đò” là cuốn sách ảnh chụp những bến đò, bãi sông của NSND Nguyễn Hữu Tuấn - người đứng sau máy quay những bộ phim đã trở thành kinh điển của điện ảnh Việt Nam như Thương nhớ đồng quê, Hi vọng cuối cùng, Hoa ban đỏ, Bến không chồng,… Cuốn sách chọn lọc những bức ảnh được ông chụp trong rất nhiều chuyến đi của cuộc đời mình.

“Trên đò không chỉ có nắng, có gió, có vị ngọt của dòng sông mà còn có cả vị mặn của dòng đời” - NSND Nguyễn Hữu Tuấn. Đến một ngày, những bến đò, bãi sông sẽ chỉ còn trong ảnh… Cuộc sống thay đổi từng ngày, hàng trăm cây cầu đã được bắc qua các dòng sông, hàng ngàn con đường đã được tạo nên để thuận tiện cho việc đi lại. Những con đò tròng trành, chậm rãi đã lùi dần vào quá khứ. Thế nhưng, hồ dễ ai quên được tiếng nước khua, tiếng gọi đò một thuở.

NSND Nguyễn Hữu Tuấn bày tỏ: “Nói đến đò người ta thường liên tưởng đến chậm chạp, nhỡ nhàng và những tin đồn. Lúc ngồi đò, mọi câu chuyện đã được mọc thêm cánh. Đò cập bến, ngần ấy con người hối hả lên đường. Lời đồn vỗ cánh bay đi, không ngựa nào đuổi kịp… Mấy mươi năm đi chụp ảnh nông thôn, mọi người hay hỏi tôi, chụp cái gì thế, để làm gì thế? Lúc ấy tôi thường ú ớ nói dối quanh. Chẳng nhẽ lại bảo, chụp cái gì tôi nhìn thấy. Thực ra, tôi còn muốn chụp cả những gì nghe thấy, ngửi thấy nữa. Những cánh đồng, con người, tiếng nước chảy, mùi rơm rạ… tất thảy đều gây cảm xúc cho tôi. Tôi chỉ chụp theo tiếng gọi của nó, không vì cái gì khác, không theo kì vọng của ai”…

Bến đò trong ảnh của ông không chỉ là phong cảnh mà đằng sau nó là những chuyện đời, chuyện người. Trong từng bức ảnh, những câu chuyện riêng tư, những tâm tình ấp ủ, những lời qua tiếng lại, những tin đồn hay những giai thoại dân gian, những tính nết, nét người trong con người và văn hoá Việt Nam, cứ thế hiện ra, rõ nét mà lãng mạn, trữ tình...

Và mỗi bức ảnh của ông đều là những khoảnh khắc chân thực không dàn xếp, ông khẳng định: “Tôi không sắp xếp để làm xấu cuộc đời. Tôi là gì mà chỉnh sửa được cuộc đời.” Đam mê với những khung hình là vậy, nhưng điều khiến NSND Nguyễn Hữu Tuấn luôn day dứt là, không có khung hình nào ghi được cái mênh mông của thiên nhiên.

Họa sĩ Trịnh Lữ chia sẻ: “Xem sách chúng ta cảm giác khuôn hình đã bắt giữ lại những khoảnh khắc của đời sống. Ảnh người Pháp chụp Việt Nam ta thấy được cái kì lạ của người Việt Nam trong cách nhìn của người Pháp nhưng ảnh Tuấn chụp thì ta sẽ bắt gặp chính mình trong đó. Nguyễn Hữu Tuấn không bị trôi lăn theo thời cuộc, ông sống ở mặt khác của cuộc đời. Trong ảnh ông mặt trời không phải ở thời khắc mọc hay lặn, bầu trời không phải vần vũ bão giông như nhiếp ảnh thông thường thể hiện mà ông chụp ở những phút lặng lẽ nhất khiến người ta suy nghĩ nhiều hơn về cái dữ dội”…

Có thể nói, cuốn sách lưu giữ và ghi nhớ lại những điều đã qua, đã không còn nữa. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc với NSND Nguyễn Hữu Tuấn qua cuốn sách này: “Nguyễn Hữu Tuấn sẵn lòng ghi chụp lại những gì nhỏ bé và tinh tế của cuộc sống. Nhìn ảnh ông chụp ta sẽ thấy vì sao mình không thể chụp được. Từng ấy trang sách là từng ấy trang đời, từng ấy lát cắt cuộc đời được đi vào sách một cách tinh tế và tử tế. Tôi nhìn ra nhiều thứ mới lạ trong ảnh ông chụp. Tôi thấy cuốn sách như một bộ phim truyện. Nó có câu chuyện, có nhân vật, biết bao thứ mở ra sau khoảnh khắc này, tôi võ đoán được những câu chuyện về những người phụ nữ này. Điều quan trọng là ông đã chụp lại được tiếng gọi đò…”.

Tiếng gọi đò là cuốn sách đầu tiên của NSND Nguyễn Hữu Tuấn về chủ đề nhiếp ảnh. Cuốn sách bao gồm 85 bức ảnh chọn lọc từ hàng ngàn bức đã chụp trong hơn ba mươi năm, từ 1987 đến 2018. Nội dung sách được chính tác giả phiên dịch sang cả tiếng Anh với hi vọng bạn bè quốc tế cũng có thể đón nhận. Toàn bộ ảnh được in với hai sắc đen trắng gợi không khí hoài cổ. Chú thích trong sách hầu như là chữ viết tay của tác giả; chỉ cho ta thấy ảnh ấy chụp ở đâu, khi nào. Và nữa, trong những bức ảnh của NSND Nguyễn Hữu Tuấn đó là ống kính của ông luôn hướng về những người phụ nữ. Hơn 80% những bức ảnh trong những bến đò của ông chụp về người phụ nữ ở nông thôn.

Nhà quay phim, NSND Nguyễn Hữu Tuấn sinh năm 1949 tại Hà Nội. Năm 23 tuổi, ông thi vào Trường Điện ảnh Việt Nam, bắt đầu một sự nghiệp nghệ thuật đầy ấn tượng trong vị trí quay phim. Ông đạt giải dành cho quay phim tại LHP Việt Nam lần VI năm 1983 với hai tác phẩm, Hi vọng cuối cùng (1981) và Thị xã trong tầm tay (1983).

Bên cạnh đó, ông còn được mời tham gia nhiều dự án phim hợp tác với nước ngoài thực hiện tại Việt Nam như Đông Dương (1992), Người tình (1992), Người Mỹ trầm lặng (2002), Hai con gái ông chủ vườn thuốc Trung Hoa (2006). Năm 2018 ông đã ra mắt bạn đọc cuốn sách Những thước phim trong suốt, vẫn là những hình ảnh, những người, những cảnh, hiện lên như một bộ phim quay chậm về kí ức, chỉ có khác ở chỗ chất liệu bằng con chữ mà thôi…

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.