Tháo gỡ vướng mắc ĐKKD vận tải ô tô: Cần mạnh dạn thay hẳn “cái áo” đã quá chật

Ảnh minh họa: Dự thảo cũng không đề cập đến ĐKKD của Grab, Uber…
Ảnh minh họa: Dự thảo cũng không đề cập đến ĐKKD của Grab, Uber…
(PLO) - Chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan chia sẻ rằng đã lâu bà không nghiên cứu sâu về luật pháp nhưng khi tiếp cận Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng xe ô tô bà đã giật mình vì đã 4 năm rồi tư duy làm luật vẫn không thay đổi…

Người tiêu dùng ở đâu?

Tại Hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: vấn đề và kiến nghị” do Viện nghiên Cứu quản lý kinh tế TW (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức sáng nay ( 23/1), TS Nguyễn Đình Cung cho biết, trong đợt rà soát ĐKKD năm 2000- 2003, nhiều ĐKKD đã bị bãi bỏ trong đó có ĐKKD vận tải, tuy nhiên do cách thức quản lý không thay đổi nên những ĐKKD đó lại được ban hành, đã ràng buộc quyền tự do kinh doanh, tăng chi phí của DN.

“Trong 2 năm gần đây, Chính phủ đã có Nghị quyết mới theo hướng cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh  cạnh tranh, trong đó bãi bỏ ½ ĐKKD trong tổng số khoảng 5.700 ĐKKD và Chính phủ rất quyết liệt thực hiện mục tiêu này…”- Ông Cung cho hay. 

Viện trường CIEM cũng cho biết, trong thời gian qua  nhiều Bộ, ngành đã chủ động rà soát, bãi bỉỏ, trình Chính phủ bải bỏ nhiều ĐKKD.

Hoan nghênh Bộ GTVT đã chuẩn bị và đưa ra Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 song chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng  các tiếp cận xây dựng Nghị định vẫn theo tư duy cũ, thể hiện trong tờ trình chủ yếu nêu lên những bất cập về QLNN và trở ngại hoặc hạn chế đối với cơ quan QLNN mà ít đề cập đến những bất cập, trở ngại đối với DN, người dân, đặc biệt đối với DN và người dân sử dụng dịch vụ vận tải- tức là đối tượng phục vụ hay khách hàng/ người tiêu dùng của ngành vận tải.

“Thiếu quan tâm hay không ý thức được và tôn trọng vai trò, quyền lợi  của nhân vật thứ ba này, Nghị định sẽ khó bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa ba bên: Nhà nước; Bên cung cấp sản phẩm/ dịch vụ- Và người tiêu dùng” - Bà Lan khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM, cho biết, quy định vận tải của các nước trên thế giới xây dựng trong những năm gần đây luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu và không hạn chế sự sáng tạo, cạnh tranh của người kinh doanh. 

Ông Hiếu cũng cho rằng tình trạng xe dù, bến cóc không phải lỗi của người kinh doanh và đề nghị có lẽ  cần sửa Luật Giao thông đường  bộ đã ban hành cách đây chục năm.

Vẫn làm khó doanh nghiệp

Dẫn một loạt những quy định rất vô lý còn được duy trì trong dự thảo (như: lái xe phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT là nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô các thông tin của chuyến đi…); Hay những quy định theo cách cấm đoán (như DN kinh doanh vận tải theo hợp đồng, cung ứng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kịnh dooanh vận tải), trong khi bảo hộ cho một số loại hình khác (DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải..), bà Phạm Chi Lam cho rằng điều này vừa phản cạnh tranh, vừa đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng đề xuất, dự thảo Nghị định cần thay đổi một số nội dung cho phù hợp. Chẳng hạn như Điều 9 quy định Giấy vận tải quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng Giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa. Đây là quy định không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường đều phải có một hoặc nhiều loại giấy tờ khác nhau để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển. 

“Đó là trách nhiệm giữa người thuê vận chuyển và người vận chuyển. Mặt khác, thực tiễn hoạt động vận tải hàng hóa thường xảy ra là xe và lái xe không về trụ sở DN, thậm chí không về nơi đỗ xe tập trung của DN trong thời gian xe đang khai thác. Việc cấp Giấy vận tải cho từng chuyến hàng là không phù hợp. ..” - Ông Tiến phân tích.

Theo ông, quy định này làm tăng chi phí cho DN và không có ý nghĩa thực tiễn vì DN thường đối phó bằng việc ký khống nhiều Giấy vận tải cho lái xe sử dụng. “Ý nghĩa của quy định này trong thời gian qua chỉ là việc lái xe hay DN vận tải bị phạt nên tôi đề nghị bỏ quy định này” - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng. đề nghị. 

Phó viện trưởng CIEM, ông Phan Đức Hiếu đề nghị, việc sửa Nghị định 86 cần tiếp cận theo tư duy mới, phải tách bạch giữa mục tiêu an toàn , kiếm soát an toán với kinh doanh vận tải, không thể đánh đồng việc nhiều xe gây tắc đường nên hạn chế số lượng xe; Đặc biệt, không được áp đặt phương thức kinh doanh mà mô hình kinh doanh là của xã hội, 

“Vấn đề của chúng ta hiện nay là đưa cái mới vào cái khung đã quá cũ. Cần phải mạnh dạn xóa bỏ “cái áo” đã chật để  xây dựng  khung pháp lý đồng bộ…”- Phó Viện trưởng CIEM đề nghị…

Tin cùng chuyên mục

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đọc thêm

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.