Nhập nhèm trong thẩm định giá thiết bị
Theo cơ quan thanh tra, phương án đề xuất cấu hình mua máy tính tại các gói thầu chưa phù hợp; trong hồ sơ đề xuất (HSĐX) và hồ sơ mời thầu (HSMT) chưa yêu cầu về cấu hình máy tính để bàn, máy tính xách tay và hệ điều hành có bản quyền. Hồ sơ dự thầu (HSDT) chưa yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết cung cấp bản gốc (hoặc bản sao được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền) giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (C/Q).
“Một số nội dung của thỏa thuận khung chưa ràng buộc pháp lý giữa nhà thầu với chủ đầu tư và đơn vị sử dụng dẫn đến những bất cập khó khăn cho đơn vị sử dụng thiết bị, nhất là về bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng và cam kết thực hiện hợp đồng. Chưa thực hiện giám sát thỏa thuận khung của các nhà thầu được lựa chọn” – thanh tra chỉ rõ.
Về thực hiện tư vấn thẩm định giá các gói thầu, thành phần nhân sự tham gia thẩm định giá các gói thầu từ năm 2017 - 2020 chỉ có 2/6 có chứng chỉ thẩm định viên về giá.
Đáng chú ý, việc lập chứng thư thẩm định giá của Cty TNHH Kiểm toán FAC chỉ thu thập thông tin báo giá của các Cty đơn vị trong nước. Chưa khảo sát giá đúng thực tế, thu thập thông tin giá thị trường thế giới, giá nhập khẩu tại thời điểm định giá, chưa tham khảo giá tương tự đối với các tỉnh lân cận. Mặc dù thiết bị máy vi tính đa dạng phổ biến trên thị trường, gây ra sự chênh lệch giá trị rất lớn đối với các thiết bị hàng hóa theo quy định. Việc xác định nguồn thông tin thu thập phục vụ cho quá trình thẩm định giá; lập chứng thư thẩm định giá chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Tài chính.
Trong khi đó, Tổ thẩm định do Trung tâm Dịch vụ Tài chính (Trung tâm - thuộc Sở Tài chính Đồng Tháp) thành lập chưa phát hiện những tồn tại hạn chế vi phạm của đơn vị tư vấn lập đánh giá HSDT, HSĐX, đơn vị tư vấn thẩm định giá tham mưu chủ đầu tư không đúng quy định.
Dấu hiệu thất thoát, lãng phí ngân sách
Thanh tra việc thực hiện các hợp đồng của 4 nhà thầu gồm: Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vũ Tịnh; Liên danh Cty CP Thiên An Phú - Công ty TNHH và TMDV Sao Nam An; Cty CP Phát triển Công nghệ cao; Cty CP Lê Bảo Minh, Đoàn Thanh tra phát hiện, tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu trong hồ sơ không thể hiện giá trị số tiền cụ thể của từng sản phẩm hàng hóa (tờ khai hải quan đã xóa giá). Không có hồ sơ bảo hành của chủ sở hữu nhà sản xuất và hợp đồng mua bán từ chủ sở hữu nhà sản xuất cho công ty được ủy quyền theo quy định của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, hồ sơ thanh toán không có hợp đồng và hóa đơn mua hàng hóa thiết bị đầu vào. Biên bản nghiệm thu hoàn thành cung cấp lắp đặt thiết bị đưa vào sử dụng không có cán bộ kỹ thuật ký tên trong biên bản nghiệm thu theo HSĐX. Đáng chú ý, các công ty trúng thầu không có chức năng nhập khẩu các thiết bị theo quy định; mà cung cấp những thiết bị hàng hóa không có trong hệ thống dữ liệu quốc gia về hàng nhập khẩu theo quy định.
Sai phạm trên dẫn đến quá trình sử dụng máy tính, máy in thường xuyên bị các lỗi về kết nối, kẹt giấy không thể nạp mực thông dụng mà phải sử dụng loại mực chuyên dùng với giá thành cao, khan hiếm; việc bảo trì định kỳ 3 tháng/1 lần nhưng các Cty không thực hiện; thiết bị sản phẩm bị hỏng gửi cho đơn vị bảo hành thường kéo dài thời gian không đúng theo thỏa thuận khung.
Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên thực tế tại các đơn vị sử dụng, Đoàn thanh tra cho biết, các thiết bị hư hỏng và hoạt động kém hiệu quả chiếm tỷ lệ cao, 27,2%/tổng số các thiết bị kiểm tra, khi đưa vào hoạt động chậm, in mờ, lỗi, hộp mực nhỏ, đèn chiếu mờ, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Qua thanh tra, đối chiếu thông tin thu thập từ cơ quan có thẩm quyền, phát hiện Trung tâm Dịch vụ Tài chính ký thỏa thuận khung mua sắm thiết bị hàng hóa chênh lệch so với tổng giá trị nhập khẩu và hợp đồng mua sắm hàng hóa. Đồng thời các đơn vị nêu trên không chấp hành cung cấp thông tin tài liệu hoặc cung cấp thông tin nhưng không đúng theo yêu cầu gây cản trở hoạt động thanh tra vi phạm quy định Luật Thanh tra 2010; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Luật Đấu thầu 2013, có dấu hiệu dẫn đến thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước.
Kiến nghị chuyển hồ sơ sang CQĐT
Theo Đoàn thanh tra, Giám đốc Sở Tài chính Đồng Tháp chịu trách nhiệm chung đối với những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên như: thiếu kiểm tra thanh tra Trung tâm Dịch vụ Tài chính trong thực hiện việc đề xuất mua sắm tài sản, trình tự, thủ tục mua sắm và kết quả thực hiện các thỏa thuận khung theo quy định dẫn đến các gói thầu có giá trị quyết toán cao hơn giá trị thực tế của tài sản.
Tổ chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định HSMT và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu chịu trách nhiệm chính trong việc giúp chủ đầu tư về việc phê duyệt HSMT hồ sơ yêu cầu không đưa ra tiêu chí: về năng lực nhà thầu chức năng nhập khẩu các hàng hóa ủy quyền của nhà sản xuất, nhà phân phối hồ sơ hải quan và các quy định pháp luật về giá đã nêu trên.
Từ những sai phạm trên, thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu các gói thầu mua sắm tập trung nêu trên sang CQĐT Công an tỉnh Đồng Tháp để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.