Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt thẩm mỹ viện quảng cáo sai phép

Phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh họa: Nguồn Dantri.vn
Phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh họa: Nguồn Dantri.vn
(PLO) - Nửa cuối năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hàng loạt thẩm mỹ viện có dấu hiệu quảng cáo sai phép.

Khi thu nhập của người dân đô thị tăng cao thì nhu cầu làm đẹp cũng gia tăng. Do vậy, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ cũng được mùa làm ăn. Các doanh nghiệp, cơ sở chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ liên tục khai trương các địa chỉ mới.

Để tiếp thị cho dịch vụ của mình, các cơ sở thẩm mỹ thực hiện quảng cáo qua các kênh truyền thông trên Internet, chủ yếu là website và quảng cáo qua trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Điều đáng nói, việc quảng cáo của các cơ sở này lại quá “lố”, thậm chí vi phạm các quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ được nhà nước cấp phép.

Sai phạm phổ biến nhất của các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp là quảng cáo cả lĩnh vực dịch vụ không được cấp phép. Trong đó, các lĩnh vực thẩm mỹ có kỹ thuật cao, phức tạp, đòi hỏi phải có các bác sỹ có chứng chỉ hành nghề và phải được thực hiện trong các cơ sở y tế như bệnh viện cũng được các thẩm mỹ viện quảng cáo rầm trời, khiến cho người tiêu dùng lạc lối trong ma trận dịch vụ của các cơ sở thẩm mỹ.

Trước tình trạng trên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và phát hiện không ít vi phạm của các cơ sở thẩm mỹ này. Theo đó, nửa cuối năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo dịch vụ sai quy định.

Cụ thể, ngày 25/10, Thanh Tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra ra quyết định xử phạt đối với 2 thẩm mỹ viện là Thẩm mỹ viện Sline và Thẩm mỹ viện Hoàng Sơn.

Theo đó, Thẩm mỹ viện Sline là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, đơn vị này đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động, tuy nhiên, tại website cũng như ngay tại phòng khám dịch vụ nâng ngực, bơm mông được quảng cáo công khai. Thẩm mỹ viện Sline bị xử phạt 12.500.000 đồng về hành vi quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Thẩm mỹ viện Hoàng Sơn bị xử phạt 17.000.000 đồng về hành vi quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung quảng cáo.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý Hành nghề, Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho hay: “2 cơ sở là 2 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Cả 2 đơn vị này đều được Sở Y tế cấp phép cho 2 đơn vị này là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi theo quy định thì chỉ có phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh vện thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

TMV Sline bị xử phạt 17 triệu đồng
TMV Sline bị xử phạt 17 triệu đồng

Và đặc biệt, tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thì trên biển hiệu đơn vị đó sẽ phải ghi rõ là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phải có rõ địa chỉ của phòng khám. Vì đối với những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thông thường thì Sở Y tế không cấp phép”.

Khi đề cập đến việc các đơn vị quảng cáo nâng ngực, bơm mông như vậy có được không, ông Trung cho rằng: “Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được quảng cáo khi được xác định của Sở Y tế về nội dung quảng cáo. Thứ 2 chỉ được quảng cáo đối với nội dung chuyên môn mà đã được phê duyệt. Nếu quảng cáo quá phạm vi của mình thì phải ghi rõ các phẫu thuật này sẽ được thực hiện tại đâu. Đứng trên góc độ nhà quản lý thì những đơn vị này thực hiện quảng cáo là sai, không đúng theo quy định”.

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.