Thanh tra nói gì về mô hình Ban QLDA sân bay Long Thành của ACV?

Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh Thanh tra, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GTVT
Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh Thanh tra, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GTVT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Thanh tra Bộ GTVT vừa làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm kiểm tra và kiến nghị các giải pháp khắc phục hạn chế của mô hình Ban Quản lý dự án (QLDA), để đẩy nhanh tiến độ siêu sân bay.

Tổ công tác của Bộ GTVT do Chánh Thanh tra Bộ này - ông Lâm Văn Hoàng và đại diện của ACV sau khi rà soát lại toàn bộ công tác triển khai, thực hiện dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long đã chỉ ra một số vấn đề tồn tại cần điều chỉnh.

Cụ thể, trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện dự án, ACV cần rà soát, tách bạch rõ các nhiệm vụ của cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư và cấp tổ chức quản lý thực hiện dự án (Ban QLDA) để sắp xếp, tổ chức bộ máy chuyên trách, chuẩn bị nguồn lực để thực hiện đảm bảo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, một việc chỉ giao một người chủ trì.

Ngoài ra, áp dụng hình thức quản lý dự án phù hợp theo hướng thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Đồng thời xây dựng chức năng nhiệm vụ, tăng cường phân cấp, uỷ quyền để Ban QLDA chủ động xử lý các công việc tại hiện trường.

“Trường hợp cần thiết có thể xem xét, thuê tư vấn quản lý dự án đối với một số hạng mục của dự án”, Thanh tra Bộ GTVT lưu ý thêm.

Để sâu sát với tiến độ, ACV cần khẩn trương bố trí văn phòng hiện trường đảm bảo điều kiện làm việc, bố trí các bộ phận chuyên trách thường trực của Chủ đầu tư, Ban QLDA tại hiện trường và đầu mối tại Hà Nội để tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành trong quá trình triển khai dự án.

Chi tiết hơn, Ban QLDA xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục trong đó cần lường trước các yếu tố bất lợi thời tiết; đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng.

Theo đó, Tổng Giám đốc ACV họp kiểm điểm tiến độ dự án hàng tuần với các đơn vị trong nội bộ và có thể mời đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cùng tham dự để phối hợp.

Phối cảnh nhà ga đến của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1

Phối cảnh nhà ga đến của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1

ACV cần chủ trì, tham mưu xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định để đẩy nhanh tiến độ theo hướng vừa thiết kế vừa thẩm định…

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng kinh phí hơn 22 nghìn tỷ đồng - đến nay ngân sách nhà nước đã bố trí đầy đủ.

ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…