Thanh tra dự án, hai bộ ... bất hòa

Bộ giao thông vận tải (GTVT) chính thức “tố” Bộ Xây dựng thanh tra trái quy định. “Phúc đáp” lại điều này, Bộ Xây dựng đã “phản pháo” lại bằng văn bản “đốc thúc” và chấn chính Bộ GTVT trong việc thực hiện kết luận thanh tra và cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ra văn bản.
Bộ GTVT: Bộ xây dựng thanh tra trái quy định

Bộ giao thông vận tải (GTVT) chính thức “tố” Bộ Xây dựng thanh tra trái quy định. “Phúc đáp” lại điều này, Bộ Xây dựng đã “phản pháo” lại bằng văn bản “đốc thúc” và chấn chính Bộ GTVT trong việc thực hiện kết luận thanh tra và cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ra văn bản.


Bộ GTVT: Bộ xây dựng thanh tra trái quy định

Trước đó, Bộ xây dựng đã có Kết luận thanh tra số 2392/KL-BXD về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1 và 2 dự án Cải tạo Quốc lộ 12 và Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Với kết luận này, một trong những nội dung mà Bộ Xây dựng đề cập liên quan đến tổng số tiền sai do tính toán không đúng quy định của nhà nước hơn 124 tỷ đồng  (số tiền sai phạm từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt dự toán không đúng là nguyên nhân gây thất thoát vốn trong đầu tư xây dựng).

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị  Bộ Giao thông vận tải “tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo phân cấp về quản lý cán bộ đối với chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong công tác khảo sát, thiết kế; lập, thẩm định và phê duyệt dự toán”, đồng thời “chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân về những sai phạm theo nội dung thanh tra”.

Bộ Xây dựng cũng “yêu cầu” Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA1 kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng đối với lãnh đạo Ban QLDA 1, gồm Tổng Giám đốc, các Phó Tổng giám đốc phụ trách dự án Quốc lộ 12 và dự án Quốc lộ 1 (giai đoạn 2006-2010).

Mặt khác, Bộ GTVT cũng phải “chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 1 lập, thẩm định và phê duyệt lại dự toán xây dựng (giá gói thầu), đảm bảo đúng giá trị thực của các gói thầu làm cơ sở cho công tác thanh, quyết toán theo đúng quy định của pháp luật”, đồng thời “tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với các bộ phận chức năng và các cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm trong công tác thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng (giá gói thầu)” tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ Giao thông phản pháo

Sau khi nhận được kết luận thanh tra nói trên của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã phản ứng lại. Trong công văn gửi Bộ Xây dựng, Bộ GTVT khẳng định “công tác thanh tra, kiểm tra về công tác đấu thầu đối với các dự án thuộc ngành GTVT không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và cũng không thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng”.

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản phúc đáp lại Bộ Xây dựng, trường hợp, Bộ Xây dựng vẫn không đồng ý thì rất có thể Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Chính phủ để giải quyết.

Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho biết, việc Thanh tra Bộ Xây dựng vào thanh tra các đơn vị, dự án thuộc Bộ GTVT là “lấn sân”, không đúng với Nghị định 111 và Luật Thanh tra. “Tôi nghĩ rằng, Thanh tra Chính phủ là cơ quan đầu mối, quản lý hoạt động thanh tra của tất cả các ngành sẽ là trọng tài trong vụ việc này. Cao hơn nữa thì Thủ tướng sẽ có ý kiến bởi hai Bộ đều thuộc Chính phủ”, ông Hào, cho hay.

Trong khi đó, trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ Xây dựng, BQLDA 1 không thừa nhận những kết luận thanh tra. BQLDA 1 cũng cho rằng số tiền sai phạm tại dự án QL12 và QL1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chủ yếu dựa trên phương pháp định lượng, mang tính phán đoán chứ không phải “định tính”, dựa tên tính toán cụ thể, chi tiết.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Làm gì để mọi người đều ý thức chắt chiu sử dụng điện?

(PLVN) - Các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được các địa phương, DN, thậm chí từng gia đình thực hiện ráo riết cụ thể hơn nữa. Mục đích không chỉ là bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế; mà còn để ý thức tiết kiệm điện của từng người trở thành một nét văn hóa; để mọi người đều coi điện là tài nguyên quý giá cần chắt chiu sử dụng,..

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.