Vụ việc tiếp công dân trực tuyến phải được sự đồng ý của Tổng TTCP
Theo đó, Quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi tham gia tiếp công dân trực tuyến do TTCP chủ trì; người khiếu nại (KN), kiến nghị, phản ánh (KNPA); người tham gia tiếp công dân tại các điểm cầu trực tuyến.
Quy chế nêu rõ, việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đồng thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người KN, KNPA; người tiếp công dân và người tham gia tiếp công dân; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.
Tiếp công dân trực tuyến phải đảm bảo sự tham gia của các thành phần tham gia tiếp công dân vào cùng một thời điểm, các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả trình tự, thủ tục của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh và âm thanh, trực tuyến, liên tục.
Tăng cường sự phối hợp giữa Ban tiếp công dân Trung ương với Trung tâm Thông tin và các cục, vụ, đơn vị có liên quan thuộc TTCP trong việc chuẩn bị, điều phối, vận hành hệ thống phục vụ buổi tiếp công dân trực tuyến.
Theo quy chế, vụ việc tiếp công dân trực tuyến bao gồm: Vụ việc KN, KNPA đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục KN, KNPA, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Vụ việc KN, KNPA đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, KNPA vượt cấp, có nguy cơ gây mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội.
Các vụ việc KN, KNPA liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương hoặc tại các vùng, địa bàn miền núi đi lại khó khăn gây lãng phí, tốn kém cho cá nhân, tổ chức. Các đoàn công dân KN, KNPA đông người phức tạp, kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy quy định của pháp luật vượt cấp lên Trung ương. Các đoàn công dân KN, KNPA đông người phức tạp, các vụ việc KN, KNPA, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan. Các vụ việc khác khi cần thiết.
Ngoài ra, các vụ việc lựa chọn để tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải được sự đồng ý của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Quy trình tổ chức tiếp công dân trực tuyến
Bên cạnh đó, Quy chế cũng yêu cầu, trước khi diễn ra các buổi tiếp công dân trực tuyến phải lựa chọn điểm cầu trung tâm và điểm cầu đại biểu để tổ chức tiếp công dân, thông báo cho người KN, KNPA; các cơ quan tham gia tiếp công dân; chuẩn bị hệ thống, thiết lập các điểm cầu tham gia, kiểm thử và tổng duyệt.
Về địa điểm tiếp công dân trực tuyến: Trụ sở tiếp công dân Trung ương là địa điểm chính tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương, cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa phương. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo TTCP.
Trụ sở tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương là địa điểm tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương nhưng cần sự phối hợp của TTCP hoặc các cơ quan có liên quan khác. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương.
Về quy trình tổ chức tiếp công dân trực tuyến thực hiện theo quy định tại Thông tư 04/2021/TT-TTCP của TTCP quy định quy trình tiếp công dân và một số nội dung sau:
Đối với tiếp công dân của lãnh đạo TTCP: Ban tiếp công dân Trung ương chuẩn bị kế hoạch, kịch bản; tham mưu, lựa chọn vụ việc, hồ sơ, nội dung buổi tiếp; báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo TTCP ít nhất trước 5 ngày diễn ra buổi tiếp. Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, đường truyền cho điểm cầu trung tâm; đảm bảo kết nối thông suốt với điểm cầu Trụ sở TTCP và các điểm cầu đại biểu tham gia (kiểm thử trước 1 ngày và trước 2 giờ diễn ra buổi tiếp).
Văn phòng TTCP chuẩn bị phòng họp, cơ sở vật chất cần thiết; phối hợp Ban tiếp công dân Trung ương phát hành giấy mời (thông tin buổi tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thời gian kiểm thử, tổng duyệt, thời gian buổi tiếp, số lượng, danh sách các điểm cầu tham gia; yêu cầu các điểm cầu phối hợp thiết lập phòng họp, kiểm thử) đối với những vụ việc do lãnh đạo TTCP chủ trì (thông tin trước 3 ngày).
Trung tâm Thông tin chuẩn bị trang thiết bị, đường truyền tại TTCP đảm bảo kết nối thông suốt với điểm cầu Trụ sở tiếp công dân Trung ương đối với những vụ việc do lãnh đạo TTCP chủ trì…
Về thành phần tham gia: Điểm cầu trung tâm (Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh) gồm lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương chủ trì, lãnh đạo Phòng tiếp công dân 1 hoặc 2; công dân KN, KNPA. Điểm cầu đại biểu, bao gồm điểm cầu Trụ sở TTCP có lãnh đạo TTCP chủ trì, đại diện lãnh đạo Ban tiếp công dân trung ương, đại diện vụ, cục, đơn vị thuộc TTCP có liên quan.
Điểm cầu Trụ sở tiếp công dân địa phương có lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố, phụ trách tiếp công dân tỉnh/thành phố, đại diện cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh/thành phố có liên quan. Điểm cầu Trụ sở tiếp công dân Bộ, ngành (nếu có liên quan đến vụ việc KN, KNPA của công dân) gồm đại diện cơ quan, đơn vị thuộc Bộ/ngành có liên quan.
Ngoài ra, đối với tiếp công dân của Trưởng ban tiếp công dân Trung ương: Phòng tiếp công dân 1 hoặc 2 chuẩn bị kế hoạch, kịch bản; tham mưu, lựa chọn vụ việc, hồ sơ, nội dung buổi tiếp; báo cáo, xin ý kiến Trưởng ban trước 5 ngày diễn ra buổi tiếp.
Phòng Tổng hợp chuẩn bị phòng họp, cơ sở vật chất cần thiết; phát hành giấy mời (thông tin buổi tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thời gian kiểm thử, tổng duyệt, thời gian buổi tiếp, số lượng, danh sách các điểm cầu tham gia; yêu cầu các điểm cầu phối hợp thiết lập phòng họp, kiểm thử (thông tin trước 03 ngày); đảm bảo kết nối thông suốt với các điểm cầu tham gia (kiểm thử trước 1 ngày và trước 2 giờ diễn ra buổi tiếp).