Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải: Nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành

Hình minh họa. (Ảnh: dangkiem.com)
Hình minh họa. (Ảnh: dangkiem.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 619/KL-TTr về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tại KLTT, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành.

Trước đó, từ ngày 29/2/2024 đến ngày 26/4/2024, Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra tại 41 Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên địa bàn 10 tỉnh, thành; trong đó có Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết quả cho thấy, tại TTĐK 9302D (Bà Rịa - Vũng Tàu) có hiện tượng khách hàng hỗ trợ đăng kiểm viên (ĐKV) trong việc di chuyển xe các loại tại vị trí kiểm tra gầm. Điều này chưa phù hợp quy định tại khoản 8 Điều 7 Thông tư số 16/2021-BGTVT.

Tại một số TTĐK, các ĐKV thực tập báo cáo kết quả thực tập theo mẫu Phụ lục 1 Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT mà chưa thực hiện cáo theo mẫu Phụ lục Ia kèm theo Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024).

KLTT chỉ ra đối với thực hiện nội dung đăng kiểm, một số ĐKV thực hiện chưa đúng quy trình kiểm định khi kiểm tra hạng mục đèn (tại công đoạn 1) đối với một số phương tiện.

Về thực hiện chế độ báo cáo; lưu trữ hồ sơ, dữ liệu kiểm định; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, các TTĐK 9302D, 9304D, 9303D, 7203S chưa thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm đối với danh sách ô tô hết niên hạn, danh sách ô tô sắp hết niên hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Ngoài ra, TTĐK 7205D chưa xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

KLTT chỉ ra nguyên nhân chủ quan của các sai phạm trên là lãnh đạo một số Trung tâm còn thiếu sâu sát, chưa quan tâm đến công tác tự kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định; ý thức trách nhiệm của một số đăng kiểm viên còn hạn chế. Trách nhiệm đối với các tồn tại trên thuộc về lãnh đạo các TTĐK, phụ trách dây chuyền và đăng kiểm viên để xảy ra các tồn tại.

Từ những tồn tại, thiếu sót trên, Đoàn Thanh tra kiến nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt vi phạm hành chính đối với ĐKV của TTĐK 7202D, 7203D; ĐKV của TTĐK 9304D; kiến nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Phước xử phạt vi phạm hành chính đối với ĐKV của Trung tâm ĐK 9301S, 9304D.

Đoàn Thanh tra yêu cầu các ĐKV tự lái xe khi kiểm tra xe (trừ trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 7 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT; hướng dẫn ĐKV thực tập báo cáo kết quả thực tập hàng ngày (từ 15/2/2024) theo mẫu Phụ lục Ia Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT; các TTĐK xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; thực hiện báo cáo định kỳ danh sách ô tô hết hạn, sắp hết niên hạn sử dụng theo quy định…

Đoàn Thanh tra cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tiến hành rà soát số lượt ĐKV bị xử phạt trong thời gian 12 tháng liên tục để xử lý các TTĐK có vi phạm (nếu có) theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.