Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải: Nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành

Hình minh họa. (Ảnh: dangkiem.com)
Hình minh họa. (Ảnh: dangkiem.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 619/KL-TTr về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tại KLTT, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều đăng kiểm viên vi phạm các quy định chuyên ngành.

Trước đó, từ ngày 29/2/2024 đến ngày 26/4/2024, Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra tại 41 Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên địa bàn 10 tỉnh, thành; trong đó có Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết quả cho thấy, tại TTĐK 9302D (Bà Rịa - Vũng Tàu) có hiện tượng khách hàng hỗ trợ đăng kiểm viên (ĐKV) trong việc di chuyển xe các loại tại vị trí kiểm tra gầm. Điều này chưa phù hợp quy định tại khoản 8 Điều 7 Thông tư số 16/2021-BGTVT.

Tại một số TTĐK, các ĐKV thực tập báo cáo kết quả thực tập theo mẫu Phụ lục 1 Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT mà chưa thực hiện cáo theo mẫu Phụ lục Ia kèm theo Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024).

KLTT chỉ ra đối với thực hiện nội dung đăng kiểm, một số ĐKV thực hiện chưa đúng quy trình kiểm định khi kiểm tra hạng mục đèn (tại công đoạn 1) đối với một số phương tiện.

Về thực hiện chế độ báo cáo; lưu trữ hồ sơ, dữ liệu kiểm định; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, các TTĐK 9302D, 9304D, 9303D, 7203S chưa thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm đối với danh sách ô tô hết niên hạn, danh sách ô tô sắp hết niên hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Ngoài ra, TTĐK 7205D chưa xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

KLTT chỉ ra nguyên nhân chủ quan của các sai phạm trên là lãnh đạo một số Trung tâm còn thiếu sâu sát, chưa quan tâm đến công tác tự kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định; ý thức trách nhiệm của một số đăng kiểm viên còn hạn chế. Trách nhiệm đối với các tồn tại trên thuộc về lãnh đạo các TTĐK, phụ trách dây chuyền và đăng kiểm viên để xảy ra các tồn tại.

Từ những tồn tại, thiếu sót trên, Đoàn Thanh tra kiến nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt vi phạm hành chính đối với ĐKV của TTĐK 7202D, 7203D; ĐKV của TTĐK 9304D; kiến nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Phước xử phạt vi phạm hành chính đối với ĐKV của Trung tâm ĐK 9301S, 9304D.

Đoàn Thanh tra yêu cầu các ĐKV tự lái xe khi kiểm tra xe (trừ trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 7 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT; hướng dẫn ĐKV thực tập báo cáo kết quả thực tập hàng ngày (từ 15/2/2024) theo mẫu Phụ lục Ia Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT; các TTĐK xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO theo quy định tại khoản 4 Điều 25 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; thực hiện báo cáo định kỳ danh sách ô tô hết hạn, sắp hết niên hạn sử dụng theo quy định…

Đoàn Thanh tra cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tiến hành rà soát số lượt ĐKV bị xử phạt trong thời gian 12 tháng liên tục để xử lý các TTĐK có vi phạm (nếu có) theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)