Báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam năm 2019 của Công ty Adsota cho thấy, đến năm 2019 số người dùng Internet đã đạt đến con số 68 triệu, chiếm 70% dân số. Trong quý I/2019, thanh toán điện tử tiếp tục phát triển ấn tượng với số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng 68,8% và 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tăng 97,7% và 232,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo số liệu thống kê Internet Việt Nam 2019, tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày là 94% và 6% là số người sử dụng Internet ít nhất một lần trong tuần. Khảo sát Tiêu dùng Toàn cầu (GCS) của PwC cho thấy trong 27 nước/vùng lãnh thổ, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 khi tỷ lệ người tiêu dùng thanh toán bằng điện thoại di động ở Việt Nam đã tăng lên 61% trong khi năm 2017 chỉ là 37%.
Nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù đã có những con số tăng trưởng ấn tượng nhưng thanh toán điện tử ở Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để khai phá. Theo số liệu do Ngân hàng Thế giới công bố năm 2018, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực với mức 4,9%, trong khi đó tỷ lệ này tại Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan đạt 59,7% và Malaysia lên đến 89%. Do đó, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là một trong những mục tiêu lớn được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quan tâm trong vài năm gần đây.
Chú trọng phát triển những sản phẩm hiện đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Vietcombank đã sớm triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) ưu việt, tích hợp nhiều tính năng thanh toán, nhằm giảm tải giao dịch tiền mặt tại quầy và hướng người dân thay đổi dần thói quen mua sắm truyền thống.
Cùng với việc phát triển mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử, nhu cầu TTKDTM của khách hàng Vietcombank tăng trưởng rõ rệt theo hướng tích cực. Ghi nhận trong năm 2019, tỷ trọng giao dịch trên các kênh NHĐT đã tăng từ mức 70% năm 2016 lên mức 90% trong tổng số giao dịch phi tiền mặt của Vietcombank. Đại diện Vietcombank cho biết, dòng tiền thu hút vào các sản phẩm dịch vụ NHĐT đã ở mức tập trung cao, tổng số dư không kì hạn của khách hàng qua Internet Banking/Mobile Banking chiếm khoảng 70% tổng nguồn vốn không kỳ hạn của khách hàng cá nhân.
Hiện nay Vietcombank đang cung cấp nhiều sản phẩm NHĐT gồm: VCB-iB@nking, VCB-SMS Banking, VCB-Mobile B@nking, VCBPAY. Tổng số lượng khách hàng kích hoạt sử dụng Internet Banking/Mobile Banking của Vietcombank trong năm 2019 đạt gần 6 triệu khách hàng, tăng gần 200% so với cuối năm 2016.
Trong đó, dịch vụ VCB-Mobile B@nking dù ra đời muộn nhất nhưng được xem như sản phẩm “đinh” của Ngân hàng. Với điện thoại di động kết nối Wifi/3G/4G, khách hàng đều có thể thực hiện tất cả các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán vé máy bay, vé tàu xe, khách sạn, điện nước, đặt vé xem phim, thanh toán học phí, viện phí, quét mã QR thanh toán mua hàng…
Ngoài ra, Vietcombank đã thực hiện kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung như Thanh toán phí phạt vi phạm giao thông, Thuế cá nhân và Lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy. Đặc biệt, Vietcombank đã tiên phong hợp tác với Cổng DVCQG trong việc phát triển cơ chế đăng nhập một lần giữa Cổng DVCQG với hệ thống thanh toán của Ngân hàng.
Đại diện Vietcombank khẳng định, việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG cho các dịch vụ công có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân; Đồng thời tháo gỡ những bất tiện khi người dân phải thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức truyền thống trước đây. Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của mảng dịch vụ Ngân hàng số, Vietcombank đã thành lập Ban triển khai và hiện đang tích cực đầu tư nguồn lực cho dự án ngân hàng số.