Thanh toán 50 triệu đô cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải theo hợp đồng

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc thực hiện dự án đường sắt trên cao phải theo hợp đồng. Theo đó, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư).

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là việc Tổng thầu dự án mới đây yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án này, Bộ đã có thông tin gửi tới báo chí. 

Chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
 Chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông nhấn mạnh, việc này phải thực hiện theo hợp đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các bên. Điều khoản thanh toán thuộc về trách nhiệm của Trưởng Ban Quản lý dự án - chủ đầu tư. Hiện, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo các điều khoản của hợp đồng.

“Chúng tôi khẳng định là các việc trên thực hiện theo quy định hợp đồng. Về các điều khoản thanh toán, nếu xong các nội dung thì nghiệm thu và thanh toán 95%, còn lại 5% bảo hành thông thường như các dự án khác về đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Về hoàn thiện các khâu còn lại như chạy thử, chạy tích hợp… theo hợp đồng, Bộ đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cách ly để cho lực lượng Tổng thầu (từ Trung Quốc) sang thực hiện đánh giá lượt cuối an toàn hệ thống trước khi đi vào khai thác.

Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải là sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với Tổng thầu, huy động các nguồn lực thực hiện để có người, đối tác giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.