Thanh toán 50 triệu đô cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải theo hợp đồng

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc thực hiện dự án đường sắt trên cao phải theo hợp đồng. Theo đó, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư).

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là việc Tổng thầu dự án mới đây yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án này, Bộ đã có thông tin gửi tới báo chí. 

Chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
 Chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông nhấn mạnh, việc này phải thực hiện theo hợp đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các bên. Điều khoản thanh toán thuộc về trách nhiệm của Trưởng Ban Quản lý dự án - chủ đầu tư. Hiện, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo các điều khoản của hợp đồng.

“Chúng tôi khẳng định là các việc trên thực hiện theo quy định hợp đồng. Về các điều khoản thanh toán, nếu xong các nội dung thì nghiệm thu và thanh toán 95%, còn lại 5% bảo hành thông thường như các dự án khác về đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Về hoàn thiện các khâu còn lại như chạy thử, chạy tích hợp… theo hợp đồng, Bộ đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến cách ly để cho lực lượng Tổng thầu (từ Trung Quốc) sang thực hiện đánh giá lượt cuối an toàn hệ thống trước khi đi vào khai thác.

Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải là sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với Tổng thầu, huy động các nguồn lực thực hiện để có người, đối tác giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.