“Thành phố ngủ gật” ám ảnh trong từng thước phim

“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh trong phim).
“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh trong phim).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Thành phố ngủ gật” là một bộ phim tâm lý giật gân mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc không quen với những bộ phim “nặng đô” không nên thử vì phim chắc chắn sẽ để lại sự ám ảnh. Phim thể hiện những biến chuyển có phần biến thái và méo mó trong suy nghĩ, ánh mắt, hành động của con người khi họ trở nên độc ác, đen tối.

Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.

“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng, nơi anh thể nghiệm cách làm phim không giống ai với ý tưởng khác biệt chưa từng xuất hiện trên phim Việt.

“Thành phố ngủ gật” sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp ngày 13/10/2023 lấy bối cảnh một thành phố đông đúc, ngột ngạt, nơi có Tảo, 26 tuổi - chàng trai mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê. Cuộc sống của anh chàng này trôi qua trong sự lặp đi lặp lại một cách mà người ngoài nhìn vào chỉ thấy sự nhàm chán, tẻ nhạt và máy móc.

Dường như không ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh. Không người thân thích, Tảo sống trong một căn phòng nhỏ tối tăm, đồ đạc chỉ có một chiếc giường, một cái bếp than, một cái ấm đun nước...cùng một chiếc chậu tắm dài bằng nhựa - thứ mà ban ngày anh dùng chứa nước để vặt lông gà và rửa gà sau khi mổ, còn khi trở về phòng thì làm nơi đựng nước để rửa tiền trước khi phơi, rồi ngâm mình trong nước để tìm cảm giác được bao bọc và thư giãn... Thứ duy nhất có sự sống trong căn phòng nhỏ đó, ngoài anh, là đàn gà con kêu chiếp chiếp chạy quanh xó nhà. Hằng ngày ngoài việc kiếm sống, Tảo mua vui bằng cách dùng lông gà làm phi tiêu để tiêu khiển.

Tảo mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê bị đánh đập tàn bạo rồi tìm mọi cách trả thù (ảnh trong phim).

Tảo mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê bị đánh đập tàn bạo rồi tìm mọi cách trả thù (ảnh trong phim).

Cuộc sống tẻ nhạt của chàng trai tưởng hiền như cục đất ấy bỗng thay đổi khi một ngày có 3 tên giang hồ cùng một gái làng chơi chuyển tới sống gần nhà Tảo. Chúng mang tới sự bạo lực, bắt nạt, dục tính và khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó vốn tồn tại. Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy của sự đánh đập, bắt nạt tàn bạo không lối thoát.

Cảnh Tảo bị bạo lực và cảnh Tảo tìm cách trả thù khiến cho người xem sợ hãi, ám ảnh (ảnh trong phim).

Cảnh Tảo bị bạo lực và cảnh Tảo tìm cách trả thù khiến cho người xem sợ hãi, ám ảnh (ảnh trong phim).

“Thành phố ngủ gật” chủ yếu dùng hình ảnh làm ngôn ngữ, cực kỳ kiệm thoại. Ngay cả nhân vật chính Tảo cả phim cũng chỉ nói vài câu, tất cả đổ dồn vào hành động và ánh mắt của nhân vật. Trong bối cảnh ngột ngạt của bộ phim, chủ yếu diễn ra ở hai căn phòng nơi Tảo và đám giang hồ ở và ngoài sân - nơi Tảo làm gà hằng ngày, tâm lý và mâu thuẫn của 5 nhân vật được nuôi dưỡng và đẩy lên cao trào.

Ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? (ảnh trong phim)

Ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? (ảnh trong phim)

Bên cạnh sự thể hiển của các nhân vật chính, có hai nhân vật “đặc biệt” xuất hiện với tần suất không kém cạnh mang đầy tính ẩn dụ chính là “thành phố” và những “con gà”. Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào, mọi người cô đơn trong chính thế giới riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện lòng đồng cảm. Một sự đối lập chân thực mà từ đó làm rõ nét được sự xa cách đến cùng cực trong thế giới của con người – vốn được xem là thông minh, có tri thức và đa dạng giác quan, tình cảm.

Lý giải về những con gà, chúng xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay: “Chúng vô hại, không có khả năng tác động nhưng chúng lại chính là sự ẩn dụ cho chính con người trong phim. Con người cũng không khá hơn chúng là bao, cũng yếu đuối, dễ bị tổn thương, cũng dễ bị mắc bẫy và trói buộc. Những điều xảy đến với con gà như một sự tất yếu của chuỗi tự nhiên lại dường như báo hiệu cho những điều tương tự sẽ xảy đến với con người ở đây, do chính con người sử dụng để đối xử với đồng loại của mình”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng, diễn viên đóng vai Tảo và giang hồ trong phim "Thành phố ngủ gật" (ảnh BTC).

Đạo diễn Lương Đình Dũng, diễn viên đóng vai Tảo và giang hồ trong phim "Thành phố ngủ gật" (ảnh BTC).

Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.

Dãn nhãn 18+, “Thành phố ngủ gật” có nhiều phân đoạn “nặng nề - đen tối” cùng cực đối với người xem và chắc chắn sẽ tạo nên loạt phản ứng đa chiều từ khán giả. Tuy nhiên, bộ phim này không nằm hoàn toàn ở những yếu tố 18+ mà ở rất nhiều những khoảnh khắc và hình ảnh (kể cả ẩn dụ) hướng tới con người, mối quan hệ giữa con người với con người, và những điều ẩn sâu trong con người để khán giả tự chiêm nghiệm và có cho mình cảm nhận riêng.

Sau cùng, ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? Những câu hỏi được đưa ra cùng với tất cả những điều trên này sẽ khiến khán giả phải nghĩ, phải nhớ và phải ám ảnh với những gì phim để lại.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.