“Thành phố ngủ gật” ám ảnh trong từng thước phim

“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh trong phim).
“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh trong phim).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Thành phố ngủ gật” là một bộ phim tâm lý giật gân mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc không quen với những bộ phim “nặng đô” không nên thử vì phim chắc chắn sẽ để lại sự ám ảnh. Phim thể hiện những biến chuyển có phần biến thái và méo mó trong suy nghĩ, ánh mắt, hành động của con người khi họ trở nên độc ác, đen tối.

Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.

“Thành phố ngủ gật” là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của đạo diễn Lương Đình Dũng, nơi anh thể nghiệm cách làm phim không giống ai với ý tưởng khác biệt chưa từng xuất hiện trên phim Việt.

“Thành phố ngủ gật” sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp ngày 13/10/2023 lấy bối cảnh một thành phố đông đúc, ngột ngạt, nơi có Tảo, 26 tuổi - chàng trai mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê. Cuộc sống của anh chàng này trôi qua trong sự lặp đi lặp lại một cách mà người ngoài nhìn vào chỉ thấy sự nhàm chán, tẻ nhạt và máy móc.

Dường như không ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh. Không người thân thích, Tảo sống trong một căn phòng nhỏ tối tăm, đồ đạc chỉ có một chiếc giường, một cái bếp than, một cái ấm đun nước...cùng một chiếc chậu tắm dài bằng nhựa - thứ mà ban ngày anh dùng chứa nước để vặt lông gà và rửa gà sau khi mổ, còn khi trở về phòng thì làm nơi đựng nước để rửa tiền trước khi phơi, rồi ngâm mình trong nước để tìm cảm giác được bao bọc và thư giãn... Thứ duy nhất có sự sống trong căn phòng nhỏ đó, ngoài anh, là đàn gà con kêu chiếp chiếp chạy quanh xó nhà. Hằng ngày ngoài việc kiếm sống, Tảo mua vui bằng cách dùng lông gà làm phi tiêu để tiêu khiển.

Tảo mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê bị đánh đập tàn bạo rồi tìm mọi cách trả thù (ảnh trong phim).

Tảo mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê bị đánh đập tàn bạo rồi tìm mọi cách trả thù (ảnh trong phim).

Cuộc sống tẻ nhạt của chàng trai tưởng hiền như cục đất ấy bỗng thay đổi khi một ngày có 3 tên giang hồ cùng một gái làng chơi chuyển tới sống gần nhà Tảo. Chúng mang tới sự bạo lực, bắt nạt, dục tính và khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó vốn tồn tại. Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy của sự đánh đập, bắt nạt tàn bạo không lối thoát.

Cảnh Tảo bị bạo lực và cảnh Tảo tìm cách trả thù khiến cho người xem sợ hãi, ám ảnh (ảnh trong phim).

Cảnh Tảo bị bạo lực và cảnh Tảo tìm cách trả thù khiến cho người xem sợ hãi, ám ảnh (ảnh trong phim).

“Thành phố ngủ gật” chủ yếu dùng hình ảnh làm ngôn ngữ, cực kỳ kiệm thoại. Ngay cả nhân vật chính Tảo cả phim cũng chỉ nói vài câu, tất cả đổ dồn vào hành động và ánh mắt của nhân vật. Trong bối cảnh ngột ngạt của bộ phim, chủ yếu diễn ra ở hai căn phòng nơi Tảo và đám giang hồ ở và ngoài sân - nơi Tảo làm gà hằng ngày, tâm lý và mâu thuẫn của 5 nhân vật được nuôi dưỡng và đẩy lên cao trào.

Ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? (ảnh trong phim)

Ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? (ảnh trong phim)

Bên cạnh sự thể hiển của các nhân vật chính, có hai nhân vật “đặc biệt” xuất hiện với tần suất không kém cạnh mang đầy tính ẩn dụ chính là “thành phố” và những “con gà”. Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào, mọi người cô đơn trong chính thế giới riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện lòng đồng cảm. Một sự đối lập chân thực mà từ đó làm rõ nét được sự xa cách đến cùng cực trong thế giới của con người – vốn được xem là thông minh, có tri thức và đa dạng giác quan, tình cảm.

Lý giải về những con gà, chúng xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay: “Chúng vô hại, không có khả năng tác động nhưng chúng lại chính là sự ẩn dụ cho chính con người trong phim. Con người cũng không khá hơn chúng là bao, cũng yếu đuối, dễ bị tổn thương, cũng dễ bị mắc bẫy và trói buộc. Những điều xảy đến với con gà như một sự tất yếu của chuỗi tự nhiên lại dường như báo hiệu cho những điều tương tự sẽ xảy đến với con người ở đây, do chính con người sử dụng để đối xử với đồng loại của mình”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng, diễn viên đóng vai Tảo và giang hồ trong phim "Thành phố ngủ gật" (ảnh BTC).

Đạo diễn Lương Đình Dũng, diễn viên đóng vai Tảo và giang hồ trong phim "Thành phố ngủ gật" (ảnh BTC).

Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.

Dãn nhãn 18+, “Thành phố ngủ gật” có nhiều phân đoạn “nặng nề - đen tối” cùng cực đối với người xem và chắc chắn sẽ tạo nên loạt phản ứng đa chiều từ khán giả. Tuy nhiên, bộ phim này không nằm hoàn toàn ở những yếu tố 18+ mà ở rất nhiều những khoảnh khắc và hình ảnh (kể cả ẩn dụ) hướng tới con người, mối quan hệ giữa con người với con người, và những điều ẩn sâu trong con người để khán giả tự chiêm nghiệm và có cho mình cảm nhận riêng.

Sau cùng, ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? Những câu hỏi được đưa ra cùng với tất cả những điều trên này sẽ khiến khán giả phải nghĩ, phải nhớ và phải ám ảnh với những gì phim để lại.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.