Thành phố Hồ Chí Minh: Khai thác tiềm năng du lịch “ẩn mình”

Chợ Bình Tây, ngôi chợ cổ nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh.
Chợ Bình Tây, ngôi chợ cổ nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những vẻ đẹp chân phương của đời sống sinh hoạt, những tín ngưỡng thiêng liêng, hay nét độc đáo của ẩm thực trong mọi góc phố, nẻo đường... là những điều đặc sắc vẫn ẩn mình trong đời sống ồn ã tại TP HCM, cần được khai phá đúng cách để du lịch thành phố thêm sôi động.

Văn hóa đặc sắc

Những năm qua, nhắc đến du lịch TP HCM, nhiều người thường cho rằng đây chỉ là “điểm trung chuyển” để đến các vùng du lịch phía Nam, còn bản thân TP HCM không có nhiều điểm đến hấp dẫn.

Các điểm đến nổi tiếng ở TP HCM thường là điểm “tham quan” đã quen thuộc với du khách như: Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố, Chợ Bến Thành, Nhà hát Lớn thành phố, Bến Nhà Rồng. Ngoài ra là một số điểm đến như các bảo tàng lịch sử, chứng tích chiến tranh, phụ nữ Nam Bộ, các điểm du lịch gắn với lịch sử ngoại thành như địa đạo Củ Chi, chiến khu rừng Sác Cần Giờ...

Những năm gần đây, có thêm một số điểm “check in” khá nổi tiếng trong giới trẻ TP HCM là Land Mark 81, cầu Thủ Thiêm 2, tuyến xe bus đường sông... Nhưng phải thừa nhận rằng số lượng điểm đến nổi tiếng còn ít ỏi so với một thành phố rộng lớn và phát triển như TP HCM. Đặc biệt, càng ngày, du khách trong và ngoài nước càng có xu thế thích hướng đến những trải nghiệm dài ngày hơn, liên quan đến kết nối thiên nhiên, thưởng thức nét đẹp văn hóa, đời sống...

Tuy nhiên, còn rất nhiều nét đẹp ẩn sâu trong đời sống sinh hoạt, văn hóa, tâm linh của người dân nhưng những năm qua chưa được ghi nhận, đánh giá đúng mức và chưa được đưa vào bản đồ phát triển du lịch TP HCM.

Nơi đây có những con hẻm nhỏ đặc sắc, nơi chứa đựng nhiều nét đẹp cổ xưa, gắn với những câu chuyện thú vị. Như Hẻm Trịnh, con hẻm số 47 đường Phạm Ngọc Thạch, con hẻm nổi tiếng có nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nay quán cafe cóc trong hẻm vẫn là điểm đến yêu thích của giới văn – nghệ sĩ. Thành phố này có cả một văn hóa hẻm với hàng loạt con hẻm nổi tiếng, mang điểm đặc sắc riêng: Hẻm Hào Sĩ Phường tái hiện nét kiến trúc xưa cổ kính, đặc sắc của khu chợ Lớn; hẻm 3A Tôn Đức Thắng gắn liền với Nhà ga 3A là một trong những con hẻm chụp hình đẹp nhất thành phố với các nhà hàng, quán cà phê, shop quần áo, khu giải trí... và những bức tường được phủ đầy các hình vẽ đậm chất nghệ thuật đường phố; Cư xá 288 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một cư xá cổ kính với nhiều tranh tường cực kì đẹp mắt...

Một nét đặc sắc khác của TP HCM là những chợ cổ xưa, như chợ Hoa Hồ Thị Kỉ, Chợ Lớn, chợ ẩm thực xứ Quảng Bà Hoa, chợ đêm Tân Định, chợ Cao Đạt... Còn có những ngôi đền, chùa, đại diện cho tín ngưỡng phong phú của người dân thành phố như Chùa Giác Lâm Sài Gòn, chùa Bà Thiên Hậu Sài Gòn, chùa Ngọc Hoàng, chùa Ông, chùa Quan Âm, chùa Ấn Độ, lăng Cha Cả, lăng Ông Bà Chiểu... Cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa – tín ngưỡng đặc sắc như Lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt tại lăng Ông, Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ...

Thiết kế tour du lịch mới

Những nét đặc sắc ấy chính là những chất liệu tuyệt vời để có thể khai thác du lịch TP HCM ở chiều sâu. Tuy nhiên, những điểm đến, sự kiện văn hóa đặc sắc này thường được biết đến một cách nhỏ lẻ bởi người dân địa phương. Thời gian qua, TP HCM cũng đã lên kế hoạch phát triển những tour du lịch mới, khai thác sâu hơn tiềm năng của TP. Như một số công ty du lịch đang khai thác các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5)...

Mới đây, trong kế hoạch du lịch 6 tháng cuối năm, TP HCM đã lên kế hoạch xây dựng những chương trình du lịch mới mẻ, khai thác nhiều hơn những tiềm năng vốn có của TP HCM. Kế hoạch sắp tới của UBND TP HCM là mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Một số chương trình như: “Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn”, “Quận 6 - Chuyện nhỏ trong lòng Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”,…

Ngoài ra, Sở Du lịch TP đang cũng lấy ý kiến góp ý đề án Phố đi bộ và khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, quận 11. Sở Du lịch TP đang phối hợp cùng huyện Nhà Bè khảo sát các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch ven sông. Cạnh đó là Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 và Kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động mới lạ trên địa bàn quận 1, 5, 6 và quận 8...

Có thể thấy, sau thời gian dài “ngủ quên”, TP HCM đang được đánh thức tiềm năng du lịch bởi nhiều chương trình mới lạ, sâu sắc, hấp dẫn. Một khi khai thác được hết tiềm năng, TP HCM cũng không còn bị coi là “điểm đến ngắn ngày” hay “điểm trung chuyển” nữa, mà thực sự là một thành phố du lịch thu hút du khách đến, dừng chân, yêu thương và trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội mừng cơm mới ở Mường La.

Mường La nơi trải nghiệm du lịch hấp dẫn

(PLVN) -  Sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều tiểu vùng khí hậu đặc sắc, văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc còn được lưu giữ… du lịch Mường La, tỉnh Sơn La đã và đang là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.

Đọc thêm

Tìm giải pháp tăng chi tiêu của du khách nội địa

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Du lịch nội địa “bùng nổ” trong những năm qua được xem là “bệ đỡ” cho ngành Du lịch Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau dịch. Đáng nói, nếu như số lượng du khách nội địa tăng lên là một dấu hiệu tích cực thì mức chi tiêu của họ tại điểm đến còn thấp lại là vấn đề đáng suy nghĩ.

Dùng AI kích cầu ngành “công nghiệp không khói”

Đưa công nghệ số để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch đang là một xu hướng mạnh mẽ trên thế giới hiện nay. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này để phát triển ngành “công nghiệp không khói” vượt qua đại dịch và phát triển bền vững thời 4.0.

Lượng khách quốc tế đến Hà Nội đã "cán đích" chỉ tiêu

Ảnh minh họa
(PLVN) -Tính riêng trong tháng 11/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,61 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đón 1,35 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 255,32 nghìn lượt khách. 

Điểm danh loạt trải nghiệm nâng tầm đẳng cấp du lịch Nha Trang sắp đổ bộ

Điểm danh loạt trải nghiệm nâng tầm đẳng cấp du lịch Nha Trang sắp đổ bộ
(PLVN) - Với mong muốn “biến Nha Trang thành một điểm đến không thể bỏ qua tại Việt Nam”, KDI Holdings tiên phong lựa chọn mang đến những sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế tại Nha Trang, giúp thành phố biển “thăng hạng” trên bản đồ du lịch trong khu vực cũng như vươn xa ra thế giới trong tương lai.

Kết nối tinh hoa di sản và khát vọng phát triển Bạc Liêu

Kết nối tinh hoa di sản và khát vọng phát triển Bạc Liêu
(PLVN) - Thông qua các hoạt động Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh về “đất và người” Bạc Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và văn hóa, du lịch tỉnh nhà nói riêng. 

Du lịch học đường - Nhiều tiềm năng chưa được khai phá

 Du lịch học đường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá hết.
(PLVN) - Những sản phẩm du lịch học đường như “Thăng Long – Hà Nội: Xưa và Nay” (tại Hà Nội), “Hướng về nguồn cội” (tại Phú Thọ),… thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của nhiều trường, học sinh, cho thấy du lịch kết hợp với giáo dục thông qua thực tế, trực quan luôn hiệu quả, hấp dẫn. Dù vậy, đến nay, mô hình du lịch học đường vẫn mới chỉ manh mún tại một số địa phương, chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có.