Thành phố Hải Phòng sẽ phát triển đột phá
Vừa qua, Đoàn công tác của thành phố do đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã đến thăm thành phố Thượng Hải và thành phố Thiên Tân (Trung Quốc). Ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của địa phương bạn, các thành viên trong đoàn càng cảm nhận rõ hơn tương lai phát triển của Hải Phòng.
Hiện thực từ những cây cầu vượt biển
Chúng tôi đến Thượng Hải, địa phương có nhiều thành công trong quy hoạch, phát triển đô thị của Trung Quốc. Sở Ngoại vụ Thượng Hải dành nhiều thời gian đưa đoàn đi thăm Cảng nước sâu quốc tế Dương Sơn. Chúng tôi ấn tượng mạnh khi đi trên cây cầu vượt biển: “Đông hải Đại kiều”. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới với chiều dài 32 km, 6 làn đường. Cầu làm theo kỹ thuật cầu dây văng, nối Thượng Hải với đảo Dương Sơn. Để làm cây cầu này, 6 nghìn người đã được huy động liên tục. Họ phải dùng đến 100 nghìn tấn nhựa đường trải lên mặt cầu với 670 trụ cầu vượt biển. Cầu được thiết kế bảo đảm an toàn và có thể hoạt động bình thường trong điều kiện gió bão và lốc. “Kinh phí xây dựng cây cầu vượt biển này khoảng 1,2 tỷ USD”, người dẫn đoàn cho biết. Điều làm các thành viên trong đoàn sửng sốt: từ lúc lập dự án đến khi cầu được hoàn thành và đưa vào sử dụng chỉ hơn 3 năm.
Xây dựng “Đông hải Đại kiều” và “Khu cảng nước sâu quốc tế Dương Sơn” cũng là chủ trương mang tính đột phá của Thượng Hải. Phần đảo Dương Sơn thuộc tỉnh Triết Giang. Trong nỗ lực phát triển cảng biển, chính quyền thành phố Thượng Hải thực hiện biện pháp mới, đó là thuê đất đảo Dương Sơn (thuộc tỉnh Triết Giang). Từ đây, một mô hình phát triển mới ở Trung Quốc được hình thành: quyền sử dụng đất vẫn thuộc tỉnh Triết Giang, nhưng quyền sử dụng và quản lý cảng lại thuộc về Thượng Hải. Vì vậy, “Đông hải Đại kiều” này là một bộ phận của Khu cảng tự do thương mại đầu tiên của Trung Quốc, thể hiện tầm nhìn chiến lược của người Trung Quốc, đưa Thượng Hải trở thành cảng công- ten –nơ lớn nhất thế giới.
Thượng Hải còn có cầu vịnh Hàng Châu nối liền với thành phố công nghiệp Ninh Ba rút ngắn thời gian hành trình giữa 2 thành phố từ 400 km xuống còn 80 km. Cầu thiết kế dây văng, hình chữ S, dài 36 km, chạy qua vịnh Hàng Châu được xây dựng với tổng kinh phí 1,54 tỷ USD. Hơn một nửa kinh phí của dự án tới từ một công ty tư nhân, cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực hạ tầng công cộng tại Trung Quốc. Dự án cầu vịnh Hàng Châu được đánh giá là bước ngoặt trong lịch sử xây cầu của Trung Quốc, thời gian xây dựng cầu chỉ 3 năm. Làm việc với đoàn công tác của thành phố Hải Phòng, đồng chí Lưu Vân Canh, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Thượng Hải khẳng định: “Thượng Hải luôn nhìn nhận Hải Phòng là một địa phương có nhiều điểm tương đồng, có điều kiện phát triển như Thượng Hải”.
Thăm cảng nước sâu Dương Sơn, đi trên “Đông hải Đại kiều”, mỗi thành viên trong đoàn công tác hết sức ngỡ ngàng, thán phục trước những thành tựu của thành phố Thượng Hải. Cảm nhận chung của mọi người là nhìn thấy rõ hơn bao giờ hết hình ảnh của cây cầu vượt biển Đình Vũ-Cát Hải. Ông Vũ Minh Đức, Bí thư Huyện uỷ Tiên Lãng trầm trồ: “Trước đây, nghe việc xây cầu Đình Vũ như việc “trên trời”. Có đi mới biết, việc xây cây cầu nối liền Đình Vũ-Cát Hải là rất khả thi ”.
Hải Phòng sẽ đột phá mạnh mẽ từ Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải
Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng dành một ngày tham quan, nghiên cứu mô hình Khu phát triển mới Tân Hải (Thiên Tân), rộng 230 km2 và cảng quốc tế Thiên Tân. Đây là cảng lớn thứ 6 trên thế giới với sản lượng hàng hoá thông qua 320 triệu tấn trong năm 2007. Cũng như ở Thượng Hải, các công trình trong Khu phát triển mới Tân Hải luôn được xây dựng với nhịp độ nhanh và rất đồng bộ. Hệ thống cao ốc, các tuyến giao thông phân bố hợp lý, cảnh quan thân thiện với môi trường. Nhiều công trình xây trên các diện tích lấn biển. Khu phát triển mới Tân Hải tiếp giáp Bắc Kinh, vị trí hết sức quan trọng. Trước đây, Thiên Tân phát triển Khu kinh tế mở, sau đó xây dựng Khu phát triển mới Tân Hải (khu kinh tế mở nằm trong Khu phát triển mới Tân Hải). Ở đây, tốc độ đầu tư rất nhanh, chủ yếu là những dự án đầu tư kỹ thuật, công nghệ..., có hàm lượng trí tuệ cao như các trung tâm nghiên cứu doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu kỹ thuật nước ngoài, các cơ quan tài chính, bảo hiểm…Thời gian đầu, Khu kinh tế mở Thiên Tân chủ yếu thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, lấy nhiệm vụ thu hút các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là chính và được và được hưởng một số ưu đãi như miễn thuế nhập khẩu các thiết bị phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, chính sách này đã chấm dứt khi hình thành Khu phát triển mới Tân Hải. Thị trưởng thành phố Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc khẳng định với Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận: Chính quyền Thượng Hải, hiện không thực hiện các ưu đãi về thuê đất, coi đó là quy định chung của quốc gia, không có ngoại lệ. Nếu hỗ trợ doanh nghiệp có thể hỗ trợ về cơ sở hạ tầng…Nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực này hiện đạt khoảng 23,1 tỷ USD. Ngày 13-3-2008, Quốc vụ viện Trung Quốc phê duyệt phương án thí điểm cải cách Khu phát triển mới Tân Hải, chọn nơi đây để thực hiện thí điểm những chính sách mới, đột phá của Trung Quốc trước khi triển khai trên toàn quốc. Hiện Khu phát triển mới Tân Hải thực hiện một số chính sách mới dành cho những doanh nghiệp phát triển khoa học kỹ thuật, các sản phẩm công nghệ cao. Ông Hoàng Hưng Quốc khẳng định: Nhiệm vụ của Khu phát triển mới Tân Hải rất lớn, phát triển công nghiệp theo hướng đa dạng: tài chính, đối ngoại, thầu khoán…, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghiệp đóng tàu, sản xuất tên lửa, máy bay. Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều là các doanh nghiệp Trung Quốc. Trung ương cũng giao nhiệm vụ cho Chính quyền Khu phát triển mới Tân Hải liên kết với Xin-ga-po xây dựng một khu đô thị sinh thái mẫu mực của Trung Quốc. Cảng quốc tế Thiên Tân cũng là nơi thực hiện những bước cải cách đột phá. Cảng mới xây dựng một trung tâm dịch vụ lưu thông hàng hoá “một cửa” với diện tích 60 nghìn m2, trong 18 tháng, bảo đảm tiếp 10 nghìn lượt khách hàng /ngày. Thời gian làm thủ tục thông quan được rút ngắn còn 3 gìờ (trước đây mất 60 giờ).
Nhận rõ những nét tương đồng giữa Hải Phòng và Thượng Hải, Thiên Tân, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Thuận dành nhiều thời gian trao đổi với với lãnh đạo hai địa phương về kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh tế biển. Đồng chí khẳng định: Càng tìm hiểu sâu sắc các thành tựu của Thượng Hải, Thiên Tân, chúng ta càng tự tin hơn vào những gì thành phố đã làm và sẽ làm vì chúng ta xác định đúng hướng và có những bước đi phù hợp. Với Khu kinh tế Đình Vũ -Cát Hải, chúng ta hoàn toàn có đủ tự tin và kinh nghiệm để phát triển nơi đây thành mô hình tầm cơ Cảng nước sâu quốc tế Dương Sơn (Thượng Hải), Khu phát triển mới Tân Hải (Thiên Tân). Hiện chúng ta có đủ “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, để phát triển đột phá. Trong chuyến thăm và làm việc mới đây tại Hải Phòng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải. Đồng chí khẳng định: Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển của thành phố Hải Phòng. Từ khu kinh tế này, tương lai của Hải Phòng sẽ rất tươi sáng”.
|
Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải có diện tích 21,6 nghìn ha, điểm nhấn trong “Hai hành lang, một vành đai”, gồm 2 khu chức năng: khu phi thuế quan có diện tích 700 ha ( |
Việt Anh