Thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” đối với máy bay trực thăng Bell 505

Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.
Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 599/QĐ-TTg về việc thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” xảy ra ngày 05/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.

Theo Quyết định, "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" sẽ điều tra vụ việc rơi máy bay xảy ra ngày 05/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Danh sách thành viên Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay gồm có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.

Các Ủy viên lãnh đạo các cơ quan gồm Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu); Bộ Tư lệnh hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Vụ Vận tải, Vụ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.

Tổ chuyên gia gồm các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18....);

Tổ thư ký gồm Cục tác chiến - Bộ Quốc phòng; Quân chủng Phòng không, Không quân - Bộ Quốc phòng; Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.

Theo Quyết định này, các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay có văn bản cử người gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6/2023.

Chủ tịch "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 09 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.

Về kinh phí hoạt động điều tra sự cố máy bay trực thăng Bell 505 rơi trên biển Quảng Ninh thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 75/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 30/5. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay tự giải thể khi kết thúc nhiệm vụ điều tra.

Trước đó, ngày 5/4, máy bay trực trăng Bell 505 số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18), chở 5 người (gồm phi công là Đại tá Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam gồm 1 nam, 3 nữ, trú tại Đà Nẵng), thực hiện bay du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Trực thăng Bell 505 sau đó mất liên lạc với đài chỉ huy lúc 17 giờ 6 phút 20 giây tại tọa độ 2051'55"N - 10701'31"E, khu vực biển thuộc địa phận xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng. Vị trí máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn rơi ở vịnh Trà Báu, thuộc quần đảo Cát Bà, TP.Hải Phòng.

Trong đêm 5/4 và rạng sáng ngày 6/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy, trục vớt 3 thi thể, trong đó có thi thể Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964), là người điều khiển chiếc máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn. Đến sáng 6/4, lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể thứ 4 và sáng 7/4 tìm thấy thi thể cuối cùng.

Được biết, Trực thăng Bell 505 là loại máy bay trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ/Canada do Bell Helicopter phát triển và sản xuất, được nhà chức trách hàng không Canada, Mỹ, châu Âu cấp Giấy chứng nhận loại. Cục Hàng không Việt Nam cấp công nhận Giấy chứng nhận loại ngày 14/11/2018.

Trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn, bay ngắm cảnh, du lịch.

Đọc thêm

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe, hoàn thành đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8/2024.

Rào chắn gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh phục vụ thi công

Gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn để phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C.
(PLVN) - Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C. Công tác rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công sẽ diễn ra trong 18 tháng.

Siết chặt quy định an toàn giao thông cho trẻ em

Luật quy định phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mới được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, đặc biệt chú trọng đến bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em. Đây là bước tiến quan trọng nhằm phòng tránh tối đa các nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em sau hàng loạt vụ việc đau lòng đã xảy ra thời gian qua.