Thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” đối với máy bay trực thăng Bell 505

Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.
Máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 599/QĐ-TTg về việc thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” xảy ra ngày 05/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.

Theo Quyết định, "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" sẽ điều tra vụ việc rơi máy bay xảy ra ngày 05/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Danh sách thành viên Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay gồm có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.

Các Ủy viên lãnh đạo các cơ quan gồm Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu); Bộ Tư lệnh hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Vụ Vận tải, Vụ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.

Tổ chuyên gia gồm các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18....);

Tổ thư ký gồm Cục tác chiến - Bộ Quốc phòng; Quân chủng Phòng không, Không quân - Bộ Quốc phòng; Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.

Theo Quyết định này, các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay có văn bản cử người gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6/2023.

Chủ tịch "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 09 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.

Về kinh phí hoạt động điều tra sự cố máy bay trực thăng Bell 505 rơi trên biển Quảng Ninh thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 75/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 30/5. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay tự giải thể khi kết thúc nhiệm vụ điều tra.

Trước đó, ngày 5/4, máy bay trực trăng Bell 505 số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18), chở 5 người (gồm phi công là Đại tá Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam gồm 1 nam, 3 nữ, trú tại Đà Nẵng), thực hiện bay du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Trực thăng Bell 505 sau đó mất liên lạc với đài chỉ huy lúc 17 giờ 6 phút 20 giây tại tọa độ 2051'55"N - 10701'31"E, khu vực biển thuộc địa phận xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng. Vị trí máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn rơi ở vịnh Trà Báu, thuộc quần đảo Cát Bà, TP.Hải Phòng.

Trong đêm 5/4 và rạng sáng ngày 6/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy, trục vớt 3 thi thể, trong đó có thi thể Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964), là người điều khiển chiếc máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn. Đến sáng 6/4, lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể thứ 4 và sáng 7/4 tìm thấy thi thể cuối cùng.

Được biết, Trực thăng Bell 505 là loại máy bay trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ/Canada do Bell Helicopter phát triển và sản xuất, được nhà chức trách hàng không Canada, Mỹ, châu Âu cấp Giấy chứng nhận loại. Cục Hàng không Việt Nam cấp công nhận Giấy chứng nhận loại ngày 14/11/2018.

Trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn, bay ngắm cảnh, du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gia tăng tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở huyện Mộ Đức xảy ra ngày 20/9.
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi xảy ra 154 vụ tai nạn giao thông, 67 người chết, 138 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 55 vụ, giảm 25 người chết.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu BQL dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Ngập trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29/7 vừa qua. Ảnh: NLĐ
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý để không lập lại tình trạng ngập cục bộ tại dự án này.

Kéo giảm tai nạn giao thông: Càng quyết liệt, càng thắng lớn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tại cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, diễn ra tại Hà Nội mới đây, đã ghi nhận những kết quả đạt được trong việc kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người bị thương, số người tử nạn), đặc biệt từ năm 2011 đến nay.

Kiến nghị sử dụng nguồn đất tại các dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Kiến nghị sử dụng nguồn đất tại các dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
(PLVN) -Ngày 14/9, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc để nghe các sở, ngành, địa phương; các Ban Quản lý dự án Thăng Long, 85 (Bộ GTVT) báo cáo tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và giải pháp giải quyết nhu cầu về đất đắp của các dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Quảng Ninh tăng cường tuyên truyền luật giao thông cho học sinh

Một buổi tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ tại trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long).
(PLVN) -Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh Châu Thị Hoài Thu cho biết, để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, ngành giáo dục đã đề xuất lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý học sinh vi phạm trước cổng trường và yêu cầu doanh nghiệp, gia đình tổ chức hợp đồng đưa đón học sinh ở xa bằng xe buýt, xe ô tô phải đảm bảo an toàn cho các em một cách cao nhất.