Thanh Hóa tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi bằng trắc nghiệm

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thanh Hóa trở thành địa phương đầu tiên tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bằng hình thức trắc nghiệm ở hầu hết tất cả các môn.

Tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh cho khối THPT với 10 môn gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục công dân.

Trong số này, có đến 8 môn được chuyển từ tự luận sang thi trắc nghiệm hoàn toàn, trong đó có môn Lịch sử.

Riêng môn Ngữ văn vẫn thi tự luận, môn Tin học kết hợp thực hành trên máy tính.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho hay, đây là lần đầu tiên và là một bước đổi mới của tỉnh trong công tác tổ chức thi học sinh giỏi.

“Năm nay, tất cả các môn thi học sinh giỏi đối với khối 12 THPT hầu hết đã chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm. Cơ bản hình thức thi các môn ở khối THPT giống như ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Riêng khối THCS, vẫn thi tự luận”, ông Thức nói.

Theo ông Thức, dĩ nhiên các câu hỏi ở kỳ thi học sinh giỏi sẽ khó hơn nhiều so với các câu hỏi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng hình thức thì giống để học sinh thêm một lần tập làm quen với phương thức thi tốt nghiệp THPT.

“Việc này cũng khiến học sinh, phụ huynh hăng hái tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh hơn”, ông Thức nói. “Chúng tôi đã cho xây dựng ma trận, cấu trúc đề để xin ý kiến góp ý từ cơ sở. Vì tính chất là kỳ thi học sinh giỏi nên dù hình thức thi như thế nào vẫn phải đảm bảo nội dung đề có sự phân hóa cao”.

Trước băn khoăn việc những môn như Lịch sử khi thi theo hình thức trắc nghiệm thì liệu có phát huy được năng lực phân tích sự kiện,... hay chỉ nặng học thuộc, ông Thức cho hay đề thi sẽ được thiết kế để cho học sinh phải có kỹ năng phân tích, đối chiếu.

“Trước thi, chúng tôi cũng đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia gồm các giáo viên giỏi của ngành chọn, vi chỉnh ngân hàng câu hỏi”, ông Thức nói.

Ngoài ra, khả năng của học sinh cũng được đánh giá khi thời gian làm đề thi trắc nghiệm sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 60 phút.

Theo lời ông Thức, hình thức thi này đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía dư luận, học sinh, giáo viên và phụ huynh.

“Đến thời điểm này, qua nắm bắt, dư luận cũng đánh giá khâu đề được bảo mật và có độ phân hóa cao. Tuy nhiên, là lần đầu tiên tổ chức thi theo hình thức như thế này nên chắc chắn chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn. Nhưng tôi nghĩ với hình thức thi này thì sự can thiệp của người chấm vào kết quả của học sinh sẽ khó hơn, học sinh thi về có thể tự chấm được điểm của mình. Ngoài ra thời gian chấm sẽ nhanh hơn thông qua phần mềm quét. Hiện, chúng tôi đang chuẩn bị triển khai khâu chấm và với sự huy động nhân lực thì cũng chỉ mất khoảng một ngày là xong”, ông Thức chia sẻ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.