Thanh Hóa: Nhập nhèm xác định giá đền bù giải phóng mặt bằng

(PLVN) - Hơn 30 nghìn m2 đất, gồm nhiều loại đất khác nhau của gia đình bà Trần Thị Nhung (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị thu hồi để phục vụ cho dự án làm đường nối QL1A đến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn. Thế nhưng UBND huyện Tĩnh Gia xác định, quy đổi tất cả thành đất trồng rừng sản xuất để định giá đền bù.
Bà Trần Thị Nhung chua xót khi nhìn tài sản gồm nhiều công trình nhà ở, nhà trọ, quán karaoke trên đất của gia đình bà bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng với giá đền bù rẻ mạt Bà Trần Thị Nhung chua xót khi nhìn tài sản gồm nhiều công trình nhà ở, nhà trọ, quán karaoke trên đất của gia đình bà bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng với giá đền bù rẻ mạt

Thông báo một đằng, đền bù một nẻo

Thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án đường nối từ QL1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn. Ngày 25/01/2017, UBND huyện Tĩnh Gia ra thông báo thu hồi đất của gia đình bà Trần Thị Nhung (trú tại thôn Liên Sơn, xã Hải Thượng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Theo đó, Quyết định này thống kê rõ diện tích thu hồi là 30.747,3m2, bao gồm các loại đất: Nuôi trồng thủy sản (NTS) thửa số 4: 10.334,6m2, thửa số 5: 182,7m2; Rừng sản xuất (RSX) thửa số 6: 9.133,8m2; Đất ở nông thôn (ONT) thửa số 7: 1.243,9m2 và thửa số 13: 10.852,3m2.

Thế nhưng, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, UBND huyện Tĩnh Gia liên tiếp ra 5 Quyết định thu hồi đất của gia đình bà Nhung. Các quyết định này đều quy tất cả diện tích đất bị thu hồi đều là đất rừng sản xuất (RSX). Gồm các quyết định số: 6597/ QĐ-UBND; 6598/ QĐ-UBND; 6599/QĐ-UBND; 6600/QĐ-UBND ngày 1/11/2017 và hai quyết định số: 2245/QĐ-UBND ngày 13/4/2018. Vì vậy, phương án bồi thường, GPMB đối với gia đình bà Nhung bỗng chốc thay đổi khiến gia đình bà Nhung sửng sốt.

Bà Trần Thị Nhung cho rằng, đó là quyết định bất nhất, làm trái với nội dung thông báo ban đầu, làm mất đi quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân trong việc thu hồi GPMB thực hiện dự án. “Việc UBND huyện Tĩnh Gia xác định hàng nghìn mét vuông đất ở, đất chăn nuôi, trồng trọt của gia đình tôi thành đất rừng sản xuất trong phút chốc khiến gia đình tôi bị sốc. Mấy chục năm gây dựng cơ nghiệp, bỗng chốc “bốc hơi”. Thông báo một đằng, đền bù một nẻo như vậy có khác gì “lấy” không đất của gia đình tôi đâu”, bà Nhung nói.

“Gia đình tôi ở ổn định gần 30 năm rồi!”- bà Nhung nói và dẫn chứng cho điều này bằng tập tài liệu ghi chép lại nguồn gốc sử dụng đất từ xa xưa. Năm 1990, vợ chồng bà Nhung di cư đến thôn Liên Sơn, xã Hải Thượng khai hoang được hơn 30 ha đất để sinh sống, ổn định từ đó đến nay. Diện tích đất này trên Bản đồ địa chính đo đạc năm 1995 thể hiện là 26 ha đất rừng, còn lại là 2,547 ha đất lúa và 2,2377 ha đất ở nông thôn (ONT). Suốt gần 30 năm qua, gia đình bà đã xây dựng nhà cửa, hàng quán, ao vườn để phát triển kinh tế gia đình. Khi các con trưởng thành, vợ chồng bà Nhung bắt đầu tách khẩu, chia đất ở cho các con.

“Năm 1991 khi đến đây khai hoang, gia đình tôi đã dựng một ngôi nhà tranh để ở trên thửa đất số 13. Đến năm 1998, vợ chồng tôi bắt đầu xây dựng nhà cấp 4 trên nền nhà cũ hiện tại tôi đang ở. Các con tôi cũng xây dựng hàng quán và hàng chục phòng trọ cho công nhân nhà máy lọc hóa dầu thuê. Quanh nhà đều có vườn cây ăn quả và ao hồ nuôi trồng thủy sản. Tính đến nay, gia đình tôi đã có gần 30 năm sử dụng đất ổn định. Tôi cũng đã chia đất cho các con, có xác nhận của UBND xã Hải Thượng. Hàng năm, gia đình tôi đều đóng thuế nhà đất đầy đủ, tất cả hóa đơn, chứng từ tôi vẫn giữ đây.

Vậy, tại sao UBND huyện Tĩnh Gia lại có thể xác định tất cả đất của gia đình tôi đang sử dụng là đất rừng sản xuất để bồi thường với giá rẻ mạt?”, bà Nhung nói.

Thanh Hóa: Nhập nhèm xác định giá đền bù giải phóng mặt bằng ảnh 1
Tờ bản đồ địa chính xã Hải Thượng đo đạc năm 1995 xác định diện tích đất bị thu hồi của gia đình bà Trần Thị Nhung gồm nhiều loại đất nhưng không được lấy làm căn cứ xác định

Cần xem xét lại

Theo Quyết định giải quyết khiếu nại số: 3167/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 của UBND huyện Tĩnh Gia đối với gia đình bà Nhung, huyện Tĩnh Gia đã căn cứ vào tờ bản đồ năm 1996 và Nghị định 02-CP ngày 15/01/1994 về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp  để xác định loại đất của gia đình bà Nhung đang sử dụng.

Theo đó, UBND huyện Tĩnh Gia đều công nhận gia đình bà Nhung đã khai hoang, sử dụng ổn định vào mục đích sản xuất lúa, màu từ những năm 1991 đến năm 2012 và không có tranh chấp. Năm 2012 do san lấp làm đường vào nhà máy Ferrocom đã làm khu vực đất lúa này bị ngập, trở thành diện tích đất mặt nước như hiện nay.

UBND huyện Tĩnh Gia cho rằng, gia đình bà Nhung đã được giao đất lâm nghiệp năm 1996, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) mang tên ông Trần Văn Thọ (chồng bà Nhung) trong sổ giao đất lâm nghiệp lập năm 1995, phê duyệt năm 1996.

Đồng thời, UBND huyện Tĩnh Gia cũng cho rằng, quá trình sử dụng đất, gia đình bà Nhung đã cải tạo, xây dựng nhà cửa kiên cố nhưng không bị lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên gia đình bà Nhung chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì vậy, UBND huyện Tĩnh Gia quyết định áp giá đền bù 100% cho gia đình bà Nhung là đất rừng sản xuất.

Căn cứ vào những tư liệu, báo cáo, nhận định của UBND huyện Tĩnh Gia, ngày 5/10/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ra Quyết định số 3833/QĐ-UBND cho rằng các nội dung khiếu nại của gia đình bà Nhung không đủ cơ sở. Giữ nguyên quan điểm áp giá đền bù cho gia đình là Nhung là 100% đất rừng sản xuất.

Tuy nhiên, bà Nhung cho biết, việc giải quyết khiếu nại của UBND huyện Tĩnh Gia và UBND tỉnh Thanh Hóa không thỏa đáng, bỏ qua quyền lợi và lợi ích hợp pháp của gia đình bà, ảnh hưởng đến công tác, tiến độ GPMB thực hiện dự án đường nối QL1A đến cảng Nghi Sơn.

Để minh chứng cho nguồn gốc đất của gia đình bà gồm nhiều loại đất, bà Nhung đã đưa ra tờ bản đồ địa chính xã Hải Thượng đo đạc năm 1995. Theo đó, toàn bộ diện tích khoảng 22.377 m2 đất của gia đình bà thể hiện rõ nội dung có đất ở, đất trồng cây ăn quả, chứ không chỉ có đất rừng. Tại tờ bản đồ địa chính xã Hải Thượng đo đạc năm 2011 cũng thể hiện một phần đất của gia đình bà là đất ở nông thôn. Điều này, cũng minh chứng cho việc gia đình bà Nhung đã cư trú và xây dựng nhà ở ổn định từ năm 1991.

Thêm nữa, tại sổ mục kê tổng hợp diện tích và trích đo bản đồ địa chính khu đất (tờ bản đồ số 01/TĐBĐ, tỷ lệ 1/100 dự án: Mở rộng đường 513 khu kinh tế Nghi Sơn) do Công ty CP Trắc địa Tài nguyên và Môi trường Phương Hà đo vẽ tháng 1/2017, được Sở TNMT Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/1/2017 tại xã Hải Thượng đều thể hiện các thửa đất số 07 và 13 của gia đình bà Nhung là đất ở nông thôn.

Ngoài ra, bà Nhung còn cho biết thêm rằng, quyết định thu hồi còn trái với thông báo ban đầu. Cụ thể, tờ bản đồ địa chính năm 1996 mà UBND huyện Tĩnh Gia lấy làm căn cứ, có nội dung thể hiện đất của gia đình bà Nhung là đất trồng rừng, nhưng nêu là đất hoang. Trong khi tờ bản đồ địa chính năm 1995 thể hiện rõ ranh giới diện tích đất làng bản và đất trồng rừng nhưng không được đưa vào làm căn cứ áp dụng. Vì thế, ngày 25/01/2017, UBND huyện Tĩnh Gia ra thông báo thu hồi đất, tại thửa số 13 có diện tích 22.377m2 bị thu hồi 10.852m2 đất ONT nhưng quyết định thu hồi lại xác định thửa số 13 chỉ có 18.014m2 và số diện tích thu hồi là 7.518m2.

Từ các tư liệu, dẫn chứng nêu trên, có thể thấy, gia đình bà Nhung đã khai phá và sử dụng đất ổn định từ năm 1990. Đất sử dụng ổn định liên tục, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đủ điều kiện để được cấp GCN QSĐ nếu như không bị thu hồi để thực hiện dự án. 

Từ căn cứ nêu trên cho thấy, việc UBND huyện Tĩnh Gia tiến hành thu hồi hàng nghìn m2 đất của gia đình bà Nhung để thực hiện dự án cần phải căn cứ vào nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng để áp giá đền bù. 

Thế nhưng, việc UBND huyện Tĩnh Gia vẫn quyết áp giá hơn 30 nghìn m2 đất của gia đình bà Nhung là đất rừng là chưa đúng với quy định pháp luật. Việc này không những bỏ loại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mà còn khiến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội.

Để làm rõ sự việc này, ngày 6/3/2019 phóng viên Báo PLVN đã đến trụ sở UBND huyện Tĩnh Gia liên hệ công tác. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận nội dung làm việc, cho đến nay UBND huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có bất cứ một thông báo, phản hồi nào về việc này.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này…

Sinh Nguyễn – Hùng Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ thu 6.802m2 đất không bồi thường 1 xu tại Bình Dương: 'Hội đồng bồi thường dự án' đã lạm quyền ra sao?

Vụ thu 6.802m2 đất không bồi thường 1 xu tại Bình Dương: 'Hội đồng bồi thường dự án' đã lạm quyền ra sao?
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo trước, khi thu hồi 6.802m2 đất thuộc dự án nhà ở “Khu dân cư Bình Thắng” (số 155A, Xa lộ Hà Nội, khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TP Dĩ An, Bình Dương - do Cty TNHH Thanh Yến Bình Dương là chủ đầu tư), dù đất này có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, nhưng TP Dĩ An lại cho rằng đây là “đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng”, để không bồi thường 1 xu.

Bệnh viện Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bị phản ánh “lập khống hồ sơ bệnh án”

(Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Bà Phạm Thị Huyên (ngụ số 101 đường Lê Lợi, phường Đông Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh đến Báo PLVN về việc bà không làm thủ tục khám bệnh nhưng BV Đa khoa TX Bỉm Sơn vẫn có kết quả và kết luận bà bị bệnh đái tháo đường, đồng thời thực hiện việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho bà trái quy định.

Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

BS Liêm: “Tôi bị oan”.
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 5 - Kết luận giám định sai phạm làm lệch lạc bản chất sự việc

Có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án bác sĩ Liêm.
(PLVN) - Trong bất kỳ vụ án hình sự nào, để buộc tội bất kỳ ai, quan trọng nhất là bản kết luận giám định. Nếu kết luận giám định sai, sẽ làm lệch lạc bản chất sự việc. Vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, là một điển hình như vậy.

Hà Nội: UBND phường Hàng Mã “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Trụ sở Đội quản lý trật tự xay dựng đô thị quận Hoàn Kiếm
(PLVN) - Chủ căn hộ tầng 1, số 93 Hàng Mã tự ý phá bức tường chung, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của hộ liền kề và tài sản chung của Nhà nước. Cán bộ UBND phường đã lập biên bản vi phạm, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 3 đã đề nghị UBND phường cương quyết ngăn chặn, xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả nguyên trạng nhưng sau gần 2 tháng UBND phường Hàng Mã vẫn “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 4 - Phiên xử lạ lùng “quên” triệu tập... bị cáo, luật sư

Bác sĩ Liêm trong phiên sơ thẩm năm 2020.
(PLVN) - Nhận xét về vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, nhiều luật sư cho rằng đây là một vụ án “gọt chân cho vừa giày”. Hồ sơ cho thấy quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm đã xảy ra không ít vi phạm tố tụng.

Cần làm rõ dấu hiệu “hợp thức hóa” vi phạm của Công ty Minh Long

Vi phạm của Cty Minh Long hoàn thiện, chính quyền địa phương mới phát hiện.
(PLVN) - Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) trong việc triển khai thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” (dự án) trên địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chức nay tỉnh này lại có động thái “hợp thức hóa” vi phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 2 - “Đắc tội” vì không tuyển dụng người thân cán bộ tỉnh?

Bác sĩ Liêm tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối năm 2020.
(PLVN) - Ba năm 2014, 2015, 2016 là quãng thời gian “sóng gió” với bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) khi liên tiếp bị rơi vào những tình huống khó xử: Nếu làm theo thì có tội với pháp luật, nếu từ chối thì “đắc tội” với cán bộ gửi gắm. Ông đã chọn cách hành xử đúng luật, rồi sau đó bất ngờ bị cho thôi chức, trở thành bị cáo trong một vụ án dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Hợp đồng mua bán găng tay y tế hai năm rắc rối

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bà Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Cty TNHH Bê tông Sơn Lâm (trụ sở Bà Rịa – Vũng Tàu) có đơn cho rằng ông Nguyễn Thế Trung (Giám đốc CTNHH Xăng dầu Trần Lưu (trụ sở đường Cách mạng tháng 8, quận 3, TP HCM) ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với bà nhưng không giao hàng và cũng không trả lại tiền đã tạm ứng.

Hà nội: Có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất công

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng
(PLVN) - Công ty TNHH P hát triển đô thị xanh Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng 1 phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch) trái phép tại khu đất D18, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, UBND phường Dịch Vọng biết, thế nhưng lại không dám “đụng” đến.

Lạng Sơn: Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long xây dựng không phép

Cty Minh Long xây dựng hàng loạt công trình không phép
(PLVN) - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) đã triển khai xây dựng hoàn thiện hàng loạt các hạng mục công trình để thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tổng lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đợt dịch COVID-19 thứ tư trở lại Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn. Ngay từ khi bắt đầu có dịch bùng phát, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia đã thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả.