Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số điểm 10 kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: PV)
Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thanh Hóa là địa phương đứng đầu cả nước về số điểm 10; trong khi đó Vĩnh Phúc xếp thứ nhất, Hà Giang xếp cuối về điểm trung bình.

Những địa phương điểm trung bình thi tốt nghiệp cao nhất và thấp nhất

Đứng đầu cả nước về điểm trung bình tốt nghiệp THPT 2024 là Vĩnh Phúc với 7,45 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vĩnh Phúc dẫn đầu về điểm trung bình thi tốt nghiệp.

Đứng thứ 2 trong danh sách này là Ninh Bình với 7,35 điểm. Tiếp theo là Nam Định, Bình Dương, Bắc Ninh với điểm trung bình lần lượt là 7,3; 7,24 và 7,21.

Các tỉnh còn lại trong top 10 là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Hà Nam, An Giang.

Địa phương xếp cuối trong danh sách 63 tỉnh/thành là Hà Giang với điểm trung bình tốt nghiệp là 5,68. Một số tỉnh khác cũng nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp thấp nhất là Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Ninh Thuận, Quảng Trị, Sơn La, Gia Lai.

Thanh Hóa đứng thứ nhất cả nước về số điểm 10

Thống kê từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, qua phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số điểm 10.

Theo đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, tỉnh Thanh Hóa có 914 điểm 10, xếp thứ nhất cả nước về số điểm 10. Các địa phương tiếp theo gồm có: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Bắc Ninh, Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình...

Như vậy, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thanh Hóa có 935 điểm 10 (cao hơn năm 2024 là 21 điểm 10).

Điểm thi trung bình của tỉnh Thanh Hóa là 6,82 đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Với số điểm này, tỉnh Thanh Hóa tăng 3 bậc so với năm trước (năm 2023 đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố với số điểm trung bình 6,47).

99,8% học sinh Hà Nội tốt nghiệp THPT

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà , tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của thành phố Hà Nội đạt 99,8%, cao hơn 0,24% so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước.

Trong tổng 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp THPT cao nhất năm nay, thành phố Hà Nội có 33 thí sinh. Trong đó, một thí sinh đồng thủ khoa toàn quốc (cùng một thí sinh của tỉnh Ninh Bình) với điểm số 57,85. Đó là em Nguyễn Hà Nhi, học sinh lớp 12D1, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên).

Toàn thành phố có 194 trường trong tổng số 269 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tăng 54 trường so với kỳ thi năm trước.

Theo phân tích từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT công bố, năm nay Hà Nội đứng thứ 12 về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tăng 4 bậc so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Phú Thọ đứng 8/63 tỉnh có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao nhất

Đây là năm thứ tư liên tiếp Phú Thọ đứng thứ 8 trong cả nước với điểm trung bình các môn, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 7,1 điểm.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Phú Thọ có 472 điểm 10.

Cụ thể, Môn Giáo dục Công dân có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất với 178 em; môn Địa lí có 152 điểm 10; môn Lịch sử có 90 điểm 10; môn Hóa học có 37 điểm 10; môn Ngoại ngữ có 9 điểm 10; môn Vật lí có 3 điểm 10; môn Sinh học có 3 điểm 10.

Trường THPT Chuyên Hùng Vương dẫn đầu với 50 điểm 10; tiếp đến là Trường THPT Yên Lập với 29 điểm 10; Trường THPT Thanh Thuỷ với 27 điểm 10; Trường THPT Thanh Sơn với 25 điểm 10 và Trường THPT Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy với 24 điểm 10.

Tỷ lệ điểm từ trung bình trở lên (>=5,0 điểm) tỉnh Phú Thọ đạt 97,80% (tăng 4,5% so với năm 2023).

Số thí sinh có điểm trung bình các môn thi đạt từ 8,0 điểm trở lên là 2.496 thí sinh, đạt 15,61% (tăng 6,99% so với năm 2023). Số bài từ 8,0 điểm trở lên là 35.186 bài (chiếm 38,18%, tăng so với năm 2023 là 10,21%).

Số bài từ 9,0 điểm trở lên là 13.121 bài (chiếm 14,24%, tăng so với năm 2023 là 4,15 %). Có 7/9 môn có điểm 10 với tổng số 472 điểm 10.

Số lượng và tỷ lệ đạt từ 8,0 và từ 9,0 điểm trở lên (không tính thí sinh tự do): Môn Ngữ văn có 127/16.287 thí sinh có điểm 9,75 (trong đó có 1 thí sinh tự do). Tổng điểm >=27 điểm, toàn tỉnh có 1.343 thí sinh; có 77 thí sinh đạt từ 29,0 điểm trở lên.

Lào Cai xếp thứ 4 khu vực Trung du và miền núi phía Bắc về điểm thi tốt nghiệp

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, tổng số thí sinh dự thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh là 8.036/8.062, đạt 99,68%, tăng 0.18% so với năm 2023 (tỷ lệ thí sinh hệ THPT đạt 99,78%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 99,04%).

Toàn tỉnh có 26 thí sinh không đỗ tốt nghiệp (16 thí sinh THPT, 9 thí sinh giáo dục thường xuyên, 1 thí sinh tự do). Có 35/49 đơn vị đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, trong đó 28 trường THPT (tăng 3 đơn vị so với năm 2023); 7 trung tâm giáo dục thường xuyên (tăng 3 đơn vị so với năm 2023).

Điểm trung bình các môn là 6,62 điểm (tăng 0,12 so với năm 2023). Có 102 học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Tiếng Anh 3, Hóa học 2, Lịch sử 31, Địa lí 36, GDCD 30). Có 5 thí sinh đạt điểm 10 ở 2 môn Lịch sử, Địa lí.

Tỉnh Lào Cai xếp thứ 34 cả nước, dẫn đầu trong 7 tỉnh Cụm thi đua, xếp thứ 4 trong 14 tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc, sau các tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...