Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số điểm 10 kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: PV)
Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thanh Hóa là địa phương đứng đầu cả nước về số điểm 10; trong khi đó Vĩnh Phúc xếp thứ nhất, Hà Giang xếp cuối về điểm trung bình.

Những địa phương điểm trung bình thi tốt nghiệp cao nhất và thấp nhất

Đứng đầu cả nước về điểm trung bình tốt nghiệp THPT 2024 là Vĩnh Phúc với 7,45 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vĩnh Phúc dẫn đầu về điểm trung bình thi tốt nghiệp.

Đứng thứ 2 trong danh sách này là Ninh Bình với 7,35 điểm. Tiếp theo là Nam Định, Bình Dương, Bắc Ninh với điểm trung bình lần lượt là 7,3; 7,24 và 7,21.

Các tỉnh còn lại trong top 10 là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Hà Nam, An Giang.

Địa phương xếp cuối trong danh sách 63 tỉnh/thành là Hà Giang với điểm trung bình tốt nghiệp là 5,68. Một số tỉnh khác cũng nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp thấp nhất là Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Ninh Thuận, Quảng Trị, Sơn La, Gia Lai.

Thanh Hóa đứng thứ nhất cả nước về số điểm 10

Thống kê từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, qua phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số điểm 10.

Theo đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, tỉnh Thanh Hóa có 914 điểm 10, xếp thứ nhất cả nước về số điểm 10. Các địa phương tiếp theo gồm có: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Bắc Ninh, Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình...

Như vậy, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thanh Hóa có 935 điểm 10 (cao hơn năm 2024 là 21 điểm 10).

Điểm thi trung bình của tỉnh Thanh Hóa là 6,82 đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Với số điểm này, tỉnh Thanh Hóa tăng 3 bậc so với năm trước (năm 2023 đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố với số điểm trung bình 6,47).

99,8% học sinh Hà Nội tốt nghiệp THPT

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà , tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của thành phố Hà Nội đạt 99,8%, cao hơn 0,24% so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước.

Trong tổng 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp THPT cao nhất năm nay, thành phố Hà Nội có 33 thí sinh. Trong đó, một thí sinh đồng thủ khoa toàn quốc (cùng một thí sinh của tỉnh Ninh Bình) với điểm số 57,85. Đó là em Nguyễn Hà Nhi, học sinh lớp 12D1, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên).

Toàn thành phố có 194 trường trong tổng số 269 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tăng 54 trường so với kỳ thi năm trước.

Theo phân tích từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT công bố, năm nay Hà Nội đứng thứ 12 về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tăng 4 bậc so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Phú Thọ đứng 8/63 tỉnh có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao nhất

Đây là năm thứ tư liên tiếp Phú Thọ đứng thứ 8 trong cả nước với điểm trung bình các môn, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 7,1 điểm.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Phú Thọ có 472 điểm 10.

Cụ thể, Môn Giáo dục Công dân có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất với 178 em; môn Địa lí có 152 điểm 10; môn Lịch sử có 90 điểm 10; môn Hóa học có 37 điểm 10; môn Ngoại ngữ có 9 điểm 10; môn Vật lí có 3 điểm 10; môn Sinh học có 3 điểm 10.

Trường THPT Chuyên Hùng Vương dẫn đầu với 50 điểm 10; tiếp đến là Trường THPT Yên Lập với 29 điểm 10; Trường THPT Thanh Thuỷ với 27 điểm 10; Trường THPT Thanh Sơn với 25 điểm 10 và Trường THPT Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy với 24 điểm 10.

Tỷ lệ điểm từ trung bình trở lên (>=5,0 điểm) tỉnh Phú Thọ đạt 97,80% (tăng 4,5% so với năm 2023).

Số thí sinh có điểm trung bình các môn thi đạt từ 8,0 điểm trở lên là 2.496 thí sinh, đạt 15,61% (tăng 6,99% so với năm 2023). Số bài từ 8,0 điểm trở lên là 35.186 bài (chiếm 38,18%, tăng so với năm 2023 là 10,21%).

Số bài từ 9,0 điểm trở lên là 13.121 bài (chiếm 14,24%, tăng so với năm 2023 là 4,15 %). Có 7/9 môn có điểm 10 với tổng số 472 điểm 10.

Số lượng và tỷ lệ đạt từ 8,0 và từ 9,0 điểm trở lên (không tính thí sinh tự do): Môn Ngữ văn có 127/16.287 thí sinh có điểm 9,75 (trong đó có 1 thí sinh tự do). Tổng điểm >=27 điểm, toàn tỉnh có 1.343 thí sinh; có 77 thí sinh đạt từ 29,0 điểm trở lên.

Lào Cai xếp thứ 4 khu vực Trung du và miền núi phía Bắc về điểm thi tốt nghiệp

Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, tổng số thí sinh dự thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh là 8.036/8.062, đạt 99,68%, tăng 0.18% so với năm 2023 (tỷ lệ thí sinh hệ THPT đạt 99,78%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 99,04%).

Toàn tỉnh có 26 thí sinh không đỗ tốt nghiệp (16 thí sinh THPT, 9 thí sinh giáo dục thường xuyên, 1 thí sinh tự do). Có 35/49 đơn vị đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, trong đó 28 trường THPT (tăng 3 đơn vị so với năm 2023); 7 trung tâm giáo dục thường xuyên (tăng 3 đơn vị so với năm 2023).

Điểm trung bình các môn là 6,62 điểm (tăng 0,12 so với năm 2023). Có 102 học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Tiếng Anh 3, Hóa học 2, Lịch sử 31, Địa lí 36, GDCD 30). Có 5 thí sinh đạt điểm 10 ở 2 môn Lịch sử, Địa lí.

Tỉnh Lào Cai xếp thứ 34 cả nước, dẫn đầu trong 7 tỉnh Cụm thi đua, xếp thứ 4 trong 14 tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc, sau các tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.