Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia: Có kích cầu tiêu dùng được như kỳ vọng?

Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
(PLVN) - Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia lần đầu tiên sẽ kết thúc trong khoảng 1 tuần nữa. Sự kiện được kỳ vọng là chương trình kích cầu vào mùa thấp điểm tiêu dùng hàng năm. Năm đầu tiên chương trình lại rơi vào đúng “điểm vàng” tiêu dùng hậu Covid nên càng được kỳ vọng.

Nhiều chương trình, mặt hàng giảm giá 

Chương trình có quy mô quốc gia, triển khai trọn vẹn trong tháng 7/2020. Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chương trình cũng đã được Ban tổ chức “bật mí” như giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong tháng tham gia khuyến mại (KM) mà các sản phẩm tham gia chương trình này có thể “vượt khung” KM 50% như luật định. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tuyên bố đã có hàng trăm nhãn hàng tham gia với nhiều chương trình kích cầu giảm giá đến 100%. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, gần như không xuất hiện sản phẩm có giá trị KM lên đến 100%. Chị Nguyễn Thu Hằng (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, khi đọc được thông tin về chương trình chị cũng háo hức đón chờ, nhất là các chương trình giảm giá shock các sản phẩm hàng hiệu.

“Thực ra tìm các sản phẩm KM 100% thì gần như không có bởi như vậy đồng nghĩa với giá… 0 đồng. Nhưng các chương trình mua 1 tặng 1 vẫn xuất hiện. Đặc biệt, các sản phẩm túi xách, giày dép hàng hiệu ở các trung tâm thương mại thực sự khá ấn tượng với tôi với các chương trình giảm giá từ 50-70% sản phẩm”, chị Hằng nói. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống bán lẻ BRG cho hay, hưởng ứng Tháng KM tập trung quốc gia, hệ thống BRG Mart đã triển khai nhiều chương trình KM như Tuần lễ trái cây Việt; Tuần lễ thời trang Việt, Tuần lễ thịt heo Mỹ tăng nguồn cung giúp bình ổn giá thịt trường thịt heo trong nước...  với mức giảm giá từ 5-50%.

Cũng theo ông Dũng, cả 50 siêu thị BRG Mart/ HaproFood được trang trí, nhận diện về Tháng KM quốc gia nên cũng tạo hiệu ứng tốt hơn với các khách hàng. Theo thống kê sơ bộ, tại các hệ thống siêu thị do BRG quản lý, với nhiều  chương trình KM hấp dẫn đã giúp tăng khoảng 35% sản lượng bán ra và doanh thu tăng khoảng 30% trong thời gian này. 

Ngoài mục đích kích cầu tiêu dùng, Tháng KM tập trung quốc gia cũng kỳ vọng ở các tỉnh sẽ xuất hiện các trung tâm mua sắm nhỏ, giới thiệu các đặc sản địa phương cũng như các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để người dân địa phương có thêm một điểm mua sắm, tham quan ngoài các trung tâm thương mại hoặc siêu thị. 

Đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Tháng KM tập trung quốc gia trên địa bàn tỉnh này có nhiều chương trình thu hút được nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm. Đặc biệt, nhằm hưởng ứng chương trình này của Bộ và Sở Công Thương, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú đã triển khai quầy bán hàng khuyến mại tại chợ phiên ở huyện Văn Lãng, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và thành phố Lạng Sơn với chương trình khuyến mại 10% đối với các mặt hàng tiêu dùng như gạo, sữa, dầu ăn, giấy ăn… 

Đại diện Sở này cho biết thêm, công ty này sẽ nhân rộng mô hình mở quầy hàng khuyến mại ở các phiên chợ ở tất cả các địa bàn còn lại của tỉnh và sẽ thực hiện ngay trong năm 2020 để người dân nông thôn được mua hàng với mức giá ưu đãi. 

Có kích được cầu tiêu dùng? 

Trong quá trình khảo sát về lượng khách trong Tháng KM tập trung quốc gia, chúng tôi vẫn gặp những siêu thị, trung tâm thương mại vắng khách. Đại diện Saigon Coopmart Hà Nội thông tin, lượng khách đến siêu thị ở Hà Đông gần như không có gì thay đổi, vẫn lác đác như như các tháng trước dù có nhiều chương trình kích cầu như nhân điểm thưởng, mua 1 tặng 1, giảm 50%, tích lũy hóa đơn để nhận sách giáo khoa.

“Chúng tôi đang có nhiều chương trình KM, thậm chí xuất hiện cả các chương trình double  KM (các chương trình KM chồng lên nhau) nhưng không thấy khả quan lắm về tiêu dùng”, đại diện Saigon Coopmart tại Hà Nội chia sẻ.

Theo vị này, siêu thị vẫn đang cố gắng kéo khách hàng đến tham quan mua sắm nhưng do dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu nên lượng khách hàng cũng không nhiều và ổn định. Hiện giờ người dân thực hiện tiết kiệm, chỉ mua đủ dùng không chi tiêu quá nhiều  như trước. Theo số liệu, nếu như trước đây, siêu thị có rất nhiều hóa đơn lên đến hàng triệu đồng thì hiện nay, số lượng này rất thấp. 

Bà Nguyễn Thu Nga, Trưởng phòng Trung tâm thời trang Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) lại cho rằng, Tháng KM tập trung quốc gia này không tác động nhiều đến doanh thu của Vinatex bởi hàng tháng, hệ thống siêu thị Vinatex vẫn đều có chương trình giảm giá của lần lượt khoảng 200 nhà cung cấp.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chu kỳ mua sắm bị thay đổi. Ví như các năm trước, mùa vụ thấp điểm tiêu dùng thường rơi vào khoảng tháng 4, tháng 5, đến tháng 7 sẽ giảm mạnh nhất nhưng năm nay tháng 5 doanh số lại cao hơn các năm trước, tháng 6 và tháng 7 cũng dự báo tăng cao hơn do các nhà cung cấp chuẩn bị các chương trình giảm sâu để kích cầu ngay sau dịch Covid. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.