Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia: Có kích cầu tiêu dùng được như kỳ vọng?

Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
(PLVN) - Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia lần đầu tiên sẽ kết thúc trong khoảng 1 tuần nữa. Sự kiện được kỳ vọng là chương trình kích cầu vào mùa thấp điểm tiêu dùng hàng năm. Năm đầu tiên chương trình lại rơi vào đúng “điểm vàng” tiêu dùng hậu Covid nên càng được kỳ vọng.

Nhiều chương trình, mặt hàng giảm giá 

Chương trình có quy mô quốc gia, triển khai trọn vẹn trong tháng 7/2020. Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chương trình cũng đã được Ban tổ chức “bật mí” như giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong tháng tham gia khuyến mại (KM) mà các sản phẩm tham gia chương trình này có thể “vượt khung” KM 50% như luật định. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tuyên bố đã có hàng trăm nhãn hàng tham gia với nhiều chương trình kích cầu giảm giá đến 100%. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, gần như không xuất hiện sản phẩm có giá trị KM lên đến 100%. Chị Nguyễn Thu Hằng (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, khi đọc được thông tin về chương trình chị cũng háo hức đón chờ, nhất là các chương trình giảm giá shock các sản phẩm hàng hiệu.

“Thực ra tìm các sản phẩm KM 100% thì gần như không có bởi như vậy đồng nghĩa với giá… 0 đồng. Nhưng các chương trình mua 1 tặng 1 vẫn xuất hiện. Đặc biệt, các sản phẩm túi xách, giày dép hàng hiệu ở các trung tâm thương mại thực sự khá ấn tượng với tôi với các chương trình giảm giá từ 50-70% sản phẩm”, chị Hằng nói. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống bán lẻ BRG cho hay, hưởng ứng Tháng KM tập trung quốc gia, hệ thống BRG Mart đã triển khai nhiều chương trình KM như Tuần lễ trái cây Việt; Tuần lễ thời trang Việt, Tuần lễ thịt heo Mỹ tăng nguồn cung giúp bình ổn giá thịt trường thịt heo trong nước...  với mức giảm giá từ 5-50%.

Cũng theo ông Dũng, cả 50 siêu thị BRG Mart/ HaproFood được trang trí, nhận diện về Tháng KM quốc gia nên cũng tạo hiệu ứng tốt hơn với các khách hàng. Theo thống kê sơ bộ, tại các hệ thống siêu thị do BRG quản lý, với nhiều  chương trình KM hấp dẫn đã giúp tăng khoảng 35% sản lượng bán ra và doanh thu tăng khoảng 30% trong thời gian này. 

Ngoài mục đích kích cầu tiêu dùng, Tháng KM tập trung quốc gia cũng kỳ vọng ở các tỉnh sẽ xuất hiện các trung tâm mua sắm nhỏ, giới thiệu các đặc sản địa phương cũng như các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để người dân địa phương có thêm một điểm mua sắm, tham quan ngoài các trung tâm thương mại hoặc siêu thị. 

Đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Tháng KM tập trung quốc gia trên địa bàn tỉnh này có nhiều chương trình thu hút được nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm. Đặc biệt, nhằm hưởng ứng chương trình này của Bộ và Sở Công Thương, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú đã triển khai quầy bán hàng khuyến mại tại chợ phiên ở huyện Văn Lãng, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và thành phố Lạng Sơn với chương trình khuyến mại 10% đối với các mặt hàng tiêu dùng như gạo, sữa, dầu ăn, giấy ăn… 

Đại diện Sở này cho biết thêm, công ty này sẽ nhân rộng mô hình mở quầy hàng khuyến mại ở các phiên chợ ở tất cả các địa bàn còn lại của tỉnh và sẽ thực hiện ngay trong năm 2020 để người dân nông thôn được mua hàng với mức giá ưu đãi. 

Có kích được cầu tiêu dùng? 

Trong quá trình khảo sát về lượng khách trong Tháng KM tập trung quốc gia, chúng tôi vẫn gặp những siêu thị, trung tâm thương mại vắng khách. Đại diện Saigon Coopmart Hà Nội thông tin, lượng khách đến siêu thị ở Hà Đông gần như không có gì thay đổi, vẫn lác đác như như các tháng trước dù có nhiều chương trình kích cầu như nhân điểm thưởng, mua 1 tặng 1, giảm 50%, tích lũy hóa đơn để nhận sách giáo khoa.

“Chúng tôi đang có nhiều chương trình KM, thậm chí xuất hiện cả các chương trình double  KM (các chương trình KM chồng lên nhau) nhưng không thấy khả quan lắm về tiêu dùng”, đại diện Saigon Coopmart tại Hà Nội chia sẻ.

Theo vị này, siêu thị vẫn đang cố gắng kéo khách hàng đến tham quan mua sắm nhưng do dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu nên lượng khách hàng cũng không nhiều và ổn định. Hiện giờ người dân thực hiện tiết kiệm, chỉ mua đủ dùng không chi tiêu quá nhiều  như trước. Theo số liệu, nếu như trước đây, siêu thị có rất nhiều hóa đơn lên đến hàng triệu đồng thì hiện nay, số lượng này rất thấp. 

Bà Nguyễn Thu Nga, Trưởng phòng Trung tâm thời trang Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) lại cho rằng, Tháng KM tập trung quốc gia này không tác động nhiều đến doanh thu của Vinatex bởi hàng tháng, hệ thống siêu thị Vinatex vẫn đều có chương trình giảm giá của lần lượt khoảng 200 nhà cung cấp.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chu kỳ mua sắm bị thay đổi. Ví như các năm trước, mùa vụ thấp điểm tiêu dùng thường rơi vào khoảng tháng 4, tháng 5, đến tháng 7 sẽ giảm mạnh nhất nhưng năm nay tháng 5 doanh số lại cao hơn các năm trước, tháng 6 và tháng 7 cũng dự báo tăng cao hơn do các nhà cung cấp chuẩn bị các chương trình giảm sâu để kích cầu ngay sau dịch Covid. 

Đọc thêm

VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Vinaphone 5G

VinaPhone 5G phủ sóng 63/63 Tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã công bố chính thức cung cấp dịch vụ VinaPhone 5G siêu tốc độ, siêu trải nghiệm.

Bảo đảm cung ứng điện trong các dịp lễ, Tết năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục trong các dịp lễ, Tết và sự kiện chính trị, văn hóa lớn năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các tập đoàn và đơn vị liên quan lập phương án vận hành, huy động tối ưu các nguồn điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhiên liệu và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố, góp phần phục vụ các hoạt động trọng đại của đất nước.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Diễn tập an ninh mạng quốc gia - đề cao sự phối hợp nhịp nhàng

Các đội diễn tập từ chính những tình huống có thật. (Ảnh: A05)
(PLVN) - Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức diễn tập an ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

EU khởi động dự án hệ thống vệ tinh an ninh mới trị giá hơn 10 tỷ Euro

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: SpaceX)
(PLVN) - Liên minh Châu Âu vừa ký kết các hợp đồng quan trọng để triển khai dự án hệ thống vệ tinh IRIS² trị giá 10,6 tỷ euro (11,1 tỷ USD), nhằm đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của Starlink do Elon Musk dẫn đầu và các mạng internet vệ tinh khác. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực củng cố chủ quyền số và an ninh thông tin của Châu Âu.

AI và 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo “đột phá” trong các lĩnh vực y tế, cứu hộ cứu nạn…

Các chuyên gia ghi nhận tiềm năng to lớn của 5G trong việc trở thành trụ cột quan trọng cho kết nối thông minh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số.
(PLVN) -  AI và 5G sẽ tạo được cuộc đột phá trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, cứu hộ, cải tiến sản xuất, công nghiệp truyền hình, sáng tạo nội dung… và thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời, nếu các sản phẩm và giải pháp dựa trên AI được áp dụng rộng rãi thì nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ đạt được 200 tỷ USD vào 2030.

Bộ Công an diễn tập ứng phó sự cố tấn công mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội an ninh mạng quốc gia.
(PLVN) -  Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quản lý thị trường sẽ là lực lượng chủ công trong kiểm soát thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh báo cáo tại buổi tổng kết
(PLVN) -  Xác định năm 2025 sẽ có xáo trộn trong lực lượng khi mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) kết thúc hoạt động nhưng Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, dù ở đơn vị nào, lực lượng QLTT cũng thể hiện bản lĩnh, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, trở thành lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.