Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia: Có kích cầu tiêu dùng được như kỳ vọng?

Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
Các sản phẩm có thể giảm giá đến 100% trong Tháng này nhưng đa phần vẫn chỉ giảm khoảng 50%
(PLVN) - Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia lần đầu tiên sẽ kết thúc trong khoảng 1 tuần nữa. Sự kiện được kỳ vọng là chương trình kích cầu vào mùa thấp điểm tiêu dùng hàng năm. Năm đầu tiên chương trình lại rơi vào đúng “điểm vàng” tiêu dùng hậu Covid nên càng được kỳ vọng.

Nhiều chương trình, mặt hàng giảm giá 

Chương trình có quy mô quốc gia, triển khai trọn vẹn trong tháng 7/2020. Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia chương trình cũng đã được Ban tổ chức “bật mí” như giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong tháng tham gia khuyến mại (KM) mà các sản phẩm tham gia chương trình này có thể “vượt khung” KM 50% như luật định. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tuyên bố đã có hàng trăm nhãn hàng tham gia với nhiều chương trình kích cầu giảm giá đến 100%. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, gần như không xuất hiện sản phẩm có giá trị KM lên đến 100%. Chị Nguyễn Thu Hằng (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, khi đọc được thông tin về chương trình chị cũng háo hức đón chờ, nhất là các chương trình giảm giá shock các sản phẩm hàng hiệu.

“Thực ra tìm các sản phẩm KM 100% thì gần như không có bởi như vậy đồng nghĩa với giá… 0 đồng. Nhưng các chương trình mua 1 tặng 1 vẫn xuất hiện. Đặc biệt, các sản phẩm túi xách, giày dép hàng hiệu ở các trung tâm thương mại thực sự khá ấn tượng với tôi với các chương trình giảm giá từ 50-70% sản phẩm”, chị Hằng nói. 

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống bán lẻ BRG cho hay, hưởng ứng Tháng KM tập trung quốc gia, hệ thống BRG Mart đã triển khai nhiều chương trình KM như Tuần lễ trái cây Việt; Tuần lễ thời trang Việt, Tuần lễ thịt heo Mỹ tăng nguồn cung giúp bình ổn giá thịt trường thịt heo trong nước...  với mức giảm giá từ 5-50%.

Cũng theo ông Dũng, cả 50 siêu thị BRG Mart/ HaproFood được trang trí, nhận diện về Tháng KM quốc gia nên cũng tạo hiệu ứng tốt hơn với các khách hàng. Theo thống kê sơ bộ, tại các hệ thống siêu thị do BRG quản lý, với nhiều  chương trình KM hấp dẫn đã giúp tăng khoảng 35% sản lượng bán ra và doanh thu tăng khoảng 30% trong thời gian này. 

Ngoài mục đích kích cầu tiêu dùng, Tháng KM tập trung quốc gia cũng kỳ vọng ở các tỉnh sẽ xuất hiện các trung tâm mua sắm nhỏ, giới thiệu các đặc sản địa phương cũng như các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để người dân địa phương có thêm một điểm mua sắm, tham quan ngoài các trung tâm thương mại hoặc siêu thị. 

Đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Tháng KM tập trung quốc gia trên địa bàn tỉnh này có nhiều chương trình thu hút được nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm. Đặc biệt, nhằm hưởng ứng chương trình này của Bộ và Sở Công Thương, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú đã triển khai quầy bán hàng khuyến mại tại chợ phiên ở huyện Văn Lãng, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và thành phố Lạng Sơn với chương trình khuyến mại 10% đối với các mặt hàng tiêu dùng như gạo, sữa, dầu ăn, giấy ăn… 

Đại diện Sở này cho biết thêm, công ty này sẽ nhân rộng mô hình mở quầy hàng khuyến mại ở các phiên chợ ở tất cả các địa bàn còn lại của tỉnh và sẽ thực hiện ngay trong năm 2020 để người dân nông thôn được mua hàng với mức giá ưu đãi. 

Có kích được cầu tiêu dùng? 

Trong quá trình khảo sát về lượng khách trong Tháng KM tập trung quốc gia, chúng tôi vẫn gặp những siêu thị, trung tâm thương mại vắng khách. Đại diện Saigon Coopmart Hà Nội thông tin, lượng khách đến siêu thị ở Hà Đông gần như không có gì thay đổi, vẫn lác đác như như các tháng trước dù có nhiều chương trình kích cầu như nhân điểm thưởng, mua 1 tặng 1, giảm 50%, tích lũy hóa đơn để nhận sách giáo khoa.

“Chúng tôi đang có nhiều chương trình KM, thậm chí xuất hiện cả các chương trình double  KM (các chương trình KM chồng lên nhau) nhưng không thấy khả quan lắm về tiêu dùng”, đại diện Saigon Coopmart tại Hà Nội chia sẻ.

Theo vị này, siêu thị vẫn đang cố gắng kéo khách hàng đến tham quan mua sắm nhưng do dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu nên lượng khách hàng cũng không nhiều và ổn định. Hiện giờ người dân thực hiện tiết kiệm, chỉ mua đủ dùng không chi tiêu quá nhiều  như trước. Theo số liệu, nếu như trước đây, siêu thị có rất nhiều hóa đơn lên đến hàng triệu đồng thì hiện nay, số lượng này rất thấp. 

Bà Nguyễn Thu Nga, Trưởng phòng Trung tâm thời trang Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) lại cho rằng, Tháng KM tập trung quốc gia này không tác động nhiều đến doanh thu của Vinatex bởi hàng tháng, hệ thống siêu thị Vinatex vẫn đều có chương trình giảm giá của lần lượt khoảng 200 nhà cung cấp.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chu kỳ mua sắm bị thay đổi. Ví như các năm trước, mùa vụ thấp điểm tiêu dùng thường rơi vào khoảng tháng 4, tháng 5, đến tháng 7 sẽ giảm mạnh nhất nhưng năm nay tháng 5 doanh số lại cao hơn các năm trước, tháng 6 và tháng 7 cũng dự báo tăng cao hơn do các nhà cung cấp chuẩn bị các chương trình giảm sâu để kích cầu ngay sau dịch Covid. 

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.