Thận trọng với mô hình du lịch giá rẻ

Cần nâng cao chất lượng phục vụ trong du lịch. Ảnh minh họa. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)
Cần nâng cao chất lượng phục vụ trong du lịch. Ảnh minh họa. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việt Nam vẫn được biết là điểm đến du lịch giá rẻ trong khu vực. Sau đại dịch, các tour giá rẻ, nhiều ưu đãi về giá là yếu tố hàng đầu giúp kích cầu du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, ngành Du lịch hiện đang phải “thận trọng” hơn với dịch vụ này nếu muốn hướng tới các dòng khách quốc tế cao cấp hơn.

Giá rẻ nhưng chất lượng cao, khả thi không?

Hiện tượng tour du lịch giá rẻ, tour du lịch “0 đồng”, thậm chí cả tour “âm đồng”, đã xuất hiện từ trước dịch, đặc biệt “nở rộ” vào năm 2019 khi Việt Nam đón số khách quốc tế nhiều nhất so với mọi năm là 18 triệu lượt. Tuy nhiên, các tour giá rẻ này cũng khiến giới chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng lo ngại về việc làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khiến ngành Du lịch nước nhà khó tiếp cận được với những dòng khách hạng sang hơn.

Cụ thể, các tour “0 đồng” về bản chất là đơn vị tổ chức sẽ giảm các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm nhiều hơn. Mặc dù tour giá rẻ vẫn có thể đáp ứng một bộ phận du khách, kích thích nhu cầu mua bán hàng hoá nhưng hạn chế rõ thấy là tính không bền vững, hạ thấp chất lượng dịch vụ điểm đến bởi du khách hầu như không được trải nghiệm nhiều với bản sắc văn hóa độc đáo bản địa, khiến du khách “một đi không trở lại”. Chưa kể, nhiều tour “0 đồng”, tour giá rẻ còn tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo trá hình, khiến du khách vừa không được trải nghiệm vừa ấn tượng xấu về du lịch Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, một số địa phương ở Việt Nam khi lựa chọn chiến lược thu hút khách bằng phần lớn các tour du lịch giá rẻ, chất lượng thấp đã phần nào tạo ra ấn tượng về một môi trường du lịch “xô bồ”, khiến họ gặp bất lợi trong việc thu hút những dòng khách cao cấp hơn đối với cả khách nội địa và quốc tế.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch, đặc biệt trong những năm chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, ông cho rằng “du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, du khách được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm. Thời điểm này, ngành Du lịch không khuyến khích du lịch giá rẻ mà luôn vận động các đơn vị nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách. Những loại hình du lịch giá rẻ nhưng chất lượng thấp cần phải được kiểm soát chặt chẽ”.

Đáng nói, khi lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế so với các quốc gia trong khu vực, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm nay. Để thực hiện mục tiêu này, cần phải có giải pháp khai thác phù hợp, hiệu quả, ổn định với các dịch vụ du lịch giá rẻ, tránh để ảnh hưởng đến các dịch vụ khác. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để đón nhiều khách quốc tế hơn, khuyến khích họ chi tiêu và trải nghiệm nhiều hơn tại Việt Nam. Theo đó, giá cả dịch vụ cần đi đôi với chất lượng.

Cần sự điều phối từ các cơ quan quản lý

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và chính quyền địa phương cần có những chính sách quản lý các loại hình dịch vụ giá rẻ nhằm bảo đảm được môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, nếu ngành Du lịch chỉ gắn liền với thương hiệu “giá rẻ” thì sẽ rất khó để phát triển mạnh mẽ một số loại hình du lịch có nhiều tiềm năng như du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch văn hoá,…

Theo các chuyên gia, một trong những biện pháp nên cân nhắc là quản lý giám sát thật nghiêm ngặt đối với các điểm mua sắm sẽ góp phần giảm thiểu được các tour giá rẻ và vấn nạn kèm theo, ngăn ngừa việc các điểm mua sắm câu kết với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức tour giá rẻ nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy giá quá cao cho du khách để trục lợi. Nếu được quản lý tốt, các điểm mua sắm có thể trở thành những nguồn thu ngoại tệ rất lơn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ.

Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm, tạo tính răn đe xã hội; công khai số điện thoại đường dây nóng ở nhiều nơi nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu nại. Hằng năm, việc đưa ra những cảnh báo, đánh giá về các cơ sở mua sắm thông qua các khiếu nại, phản hồi của du khách có thể sẽ là một nguồn tham chiếu quan trọng để kiểm soát khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến.

Thiết nghĩ, thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia. Mặc dù tâm lý của phần lớn du khách vẫn là thích đi du lịch với giá phải chăng, nhiều ưu đãi nhưng nếu không đảm bảo đầy đủ trải nghiệm thì nhiều khả năng họ sẽ “một đi không trở lại”.

Đọc thêm

Du lịch Vũng Tàu hướng tới mô hình “xanh - sạch - không phát thải”

Du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Vũng Tàu.
(PLVN) - Nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng xanh - bền vững - công nghệ cao, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ động xác định tầm nhìn, tập trung đầu tư đồng bộ và bài bản để nâng cao chất lượng hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Từ đó, khẳng định vai trò là một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4
(PLVN) - Lễ hội trà Shan tuyết dự kiến được tổ chức tại xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn.

Ngô đồng khoe sắc dưới nắng hè Cố đô

Sắc hồng dịu dàng của hoa ngô đồng nổi bật giữa nền trời xanh thẳm của Cố đô.

(PLVN) - Vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, những cây ngô đồng ở khắp Cố đô Huế thi nhau bung nở, từ chốn Kinh thành đến công viên Tứ Tượng, sân Nghinh Lương Đình... khiến nhiều du khách say mê.

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch
(PLVN) - Giữa muôn trùng sóng nước Biển Đông, quần đảo Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện lên như một chứng nhân lịch sử hào hùng và bi tráng. Nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” đã giam cầm và tra tấn hàng vạn người yêu nước, nay khoác lên mình diện mạo mới: một thiên đường du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Một hành trình hồi sinh kỳ diệu, nhưng vẫn gìn giữ vẹn nguyên những giá trị cội nguồn.

"Vận động viên đặc biệt" của Giải leo núi "Bước chân trên mây" mặc áo dài Việt Nam chinh phục đỉnh Tà Xùa

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái chụp ảnh cùng Giám đốc công ty Hưng Việt, vận động viên, các vị khách mời trong Giải leo núi bước chân trên mây chinh phục đỉnh Tà Xùa.
(PLVN) -  Trên độ cao hơn 2.865m, giữa biển mây trời Tà Xùa, hình ảnh một người phụ nữ trong tà áo dài Việt Nam thướt tha khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Chủ nhân của tà áo dài đặc biệt này là bà Vũ Thị Mai Oanh - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái. Bà là Khách mời, tham gia cùng 100 nhà báo  chinh phục đỉnh Tà Xùa trong Giải leo núi “Bước chân trên mây” năm 2025 do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Nguy cơ 'rơi bẫy' AI lừa đảo trong du lịch

Ngành Du lịch đang phải đối mặt với nhiều rủi ro từ những kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ AI. (Ảnh minh họa: Thu Hằng)
(PLVN) - Các ứng dụng công nghệ từ lâu đã được ngành du lịch áp dụng rộng rãi để kết nối hành khách với các điểm đến, công ty du lịch - lữ hành. Bên cạnh tiện ích, vẫn còn đó kẻ xấu sử dụng công nghệ để lừa đảo du khách. Hiện tại, với sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo), các phi vụ lừa đảo ngày càng tinh vi hơn.

Xuôi theo dòng chảy đại dương

Khi bơi, lặn ở biển cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mùa hè sắp đến, giữa cái nóng oi bức, ánh mặt trời gay gắt còn gì tuyệt vời hơn khi được ngâm mình dưới dòng nước biển mát lạnh. Hiện nay, có rất nhiều bộ môn như lặn tự do (freedive), bơi open water (bơi ngoài trời), lặn bình khí (lặn scuba), chèo sub, kayak... đang được nhiều người yêu các môn thể thao dưới nước lựa chọn.

Du lịch ‘sống chậm’ tại ‘ốc đảo’ Hồng Lam

Đi đò sang "ốc đảo" Hồng Lam là trải nghiệm được nhiều bạn trẻ yêu thích.
(PLVN) - Hồng Lam – “làng đảo” từng có lúc trâu, bò nhiều hơn người, vùng đất “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nếu đò dừng chạy. Có lẽ ít ai ngờ có ngày nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn với những tour trải nghiệm “sống chậm” độc đáo.

Khám phá du lịch số - lan tỏa tình yêu đất nước

Điểm check-in “Yêu lắm Việt Nam” tại Thành Nhà Hồ. (Ảnh: N.D)
(PLVN) - Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch”, lan tỏa tình yêu đất nước. Đây là lời giải cho nhu cầu trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, kết nối giữa không gian thực và số, một bản đồ tương tác văn hóa - du lịch đầu tiên tại Việt Nam.

Miễn phí tuyến xe điện mới cho du khách tại đảo Cát Bà từ 18/4

Lễ Khai trương Sun GALLERY CAT BA
(PLVN) - Từ ngày 18/4, Tập đoàn Sun Group đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống giao thông công cộng hiện đại đón du khách từ ga đi cáp treo Phù Long đến Vịnh trung tâm Xanh Island. Hệ thống xe điện, xe buggy điện không chỉ giải quyết bài toán giao thông trên đảo mà còn từng bước xác lập và củng cố hình ảnh đảo Ngọc xanh, sinh thái, không khí thải carbon.

Vẻ đẹp rực rỡ của các nhà báo trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa

Vẻ đẹp rực rỡ của các nhà báo trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa
(PLVN) -  Họ không phải là những vận động viên chuyên nghiệp. Nhiều người chưa từng chơi thể thao, thậm chí chưa một lần tham gia bất kỳ giải thể thao nào. Thế nhưng, 100 nhà báo ấy đã mạnh mẽ ghi tên mình vào danh sách vận động viên của tham dự một giải thể thao mạo hiểm - Giải leo núi “Bước chân trên mây năm 2025 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa”, và họ đã để lại những hình ảnh rực rỡ trong ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Miền. 

Khi người Mông làm du lịch

Khi người Mông làm du lịch
(PLVN) - Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.