Thận trọng với mô hình du lịch giá rẻ

Cần nâng cao chất lượng phục vụ trong du lịch. Ảnh minh họa. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)
Cần nâng cao chất lượng phục vụ trong du lịch. Ảnh minh họa. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việt Nam vẫn được biết là điểm đến du lịch giá rẻ trong khu vực. Sau đại dịch, các tour giá rẻ, nhiều ưu đãi về giá là yếu tố hàng đầu giúp kích cầu du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, ngành Du lịch hiện đang phải “thận trọng” hơn với dịch vụ này nếu muốn hướng tới các dòng khách quốc tế cao cấp hơn.

Giá rẻ nhưng chất lượng cao, khả thi không?

Hiện tượng tour du lịch giá rẻ, tour du lịch “0 đồng”, thậm chí cả tour “âm đồng”, đã xuất hiện từ trước dịch, đặc biệt “nở rộ” vào năm 2019 khi Việt Nam đón số khách quốc tế nhiều nhất so với mọi năm là 18 triệu lượt. Tuy nhiên, các tour giá rẻ này cũng khiến giới chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng lo ngại về việc làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khiến ngành Du lịch nước nhà khó tiếp cận được với những dòng khách hạng sang hơn.

Cụ thể, các tour “0 đồng” về bản chất là đơn vị tổ chức sẽ giảm các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm nhiều hơn. Mặc dù tour giá rẻ vẫn có thể đáp ứng một bộ phận du khách, kích thích nhu cầu mua bán hàng hoá nhưng hạn chế rõ thấy là tính không bền vững, hạ thấp chất lượng dịch vụ điểm đến bởi du khách hầu như không được trải nghiệm nhiều với bản sắc văn hóa độc đáo bản địa, khiến du khách “một đi không trở lại”. Chưa kể, nhiều tour “0 đồng”, tour giá rẻ còn tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo trá hình, khiến du khách vừa không được trải nghiệm vừa ấn tượng xấu về du lịch Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, một số địa phương ở Việt Nam khi lựa chọn chiến lược thu hút khách bằng phần lớn các tour du lịch giá rẻ, chất lượng thấp đã phần nào tạo ra ấn tượng về một môi trường du lịch “xô bồ”, khiến họ gặp bất lợi trong việc thu hút những dòng khách cao cấp hơn đối với cả khách nội địa và quốc tế.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch, đặc biệt trong những năm chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, ông cho rằng “du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, du khách được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm. Thời điểm này, ngành Du lịch không khuyến khích du lịch giá rẻ mà luôn vận động các đơn vị nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách. Những loại hình du lịch giá rẻ nhưng chất lượng thấp cần phải được kiểm soát chặt chẽ”.

Đáng nói, khi lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế so với các quốc gia trong khu vực, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm nay. Để thực hiện mục tiêu này, cần phải có giải pháp khai thác phù hợp, hiệu quả, ổn định với các dịch vụ du lịch giá rẻ, tránh để ảnh hưởng đến các dịch vụ khác. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để đón nhiều khách quốc tế hơn, khuyến khích họ chi tiêu và trải nghiệm nhiều hơn tại Việt Nam. Theo đó, giá cả dịch vụ cần đi đôi với chất lượng.

Cần sự điều phối từ các cơ quan quản lý

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và chính quyền địa phương cần có những chính sách quản lý các loại hình dịch vụ giá rẻ nhằm bảo đảm được môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, nếu ngành Du lịch chỉ gắn liền với thương hiệu “giá rẻ” thì sẽ rất khó để phát triển mạnh mẽ một số loại hình du lịch có nhiều tiềm năng như du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch văn hoá,…

Theo các chuyên gia, một trong những biện pháp nên cân nhắc là quản lý giám sát thật nghiêm ngặt đối với các điểm mua sắm sẽ góp phần giảm thiểu được các tour giá rẻ và vấn nạn kèm theo, ngăn ngừa việc các điểm mua sắm câu kết với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức tour giá rẻ nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy giá quá cao cho du khách để trục lợi. Nếu được quản lý tốt, các điểm mua sắm có thể trở thành những nguồn thu ngoại tệ rất lơn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ.

Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm, tạo tính răn đe xã hội; công khai số điện thoại đường dây nóng ở nhiều nơi nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu nại. Hằng năm, việc đưa ra những cảnh báo, đánh giá về các cơ sở mua sắm thông qua các khiếu nại, phản hồi của du khách có thể sẽ là một nguồn tham chiếu quan trọng để kiểm soát khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến.

Thiết nghĩ, thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia. Mặc dù tâm lý của phần lớn du khách vẫn là thích đi du lịch với giá phải chăng, nhiều ưu đãi nhưng nếu không đảm bảo đầy đủ trải nghiệm thì nhiều khả năng họ sẽ “một đi không trở lại”.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Trung Đông

Đà Nẵng thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Trung Đông

(PLVN) - Hướng tới việc khai thác hiệu quả đường bay mới đến từ Hãng hàng không Emirates và thu hút phân khúc du khách cao cấp, TP Đà Nẵng đã phối hợp với Emirates tổ chức hội thảo trực tuyến “Giới thiệu Du lịch Đà Nẵng đến thị trường Trung Đông 2025”. Hoạt động nằm trong chuỗi giải pháp chiến lược nhằm nâng tầm vị thế du lịch miền Trung trên bản đồ quốc tế.

Đọc thêm

Tập huấn ứng dụng AI trong ngành du lịch tại Quảng Ninh

Tập huấn ứng dụng AI trong ngành du lịch tại Quảng Ninh
(PLVN) - Ngày 16/5, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực "Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Chương trình thu hút hơn 300 đại biểu tham dự.

Đánh thức du lịch đường thủy Đất Cảng: Hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch mới

Khảo sát tuyến du lịch cảnh quan tại Bến du thuyền Vũ Yên.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 này, một tin vui gợi bao thương nhớ không chỉ với người dân TP Cảng mà còn đang lan tỏa trong lòng du khách gần xa… Theo Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Hải Phòng, Hải Phòng sẽ triển khai tuyến du lịch sông “ấn tượng” qua Bến Du thuyền Vũ Yên, xuôi dòng Bạch Đằng ghé thăm Khu di tích Bạch Đằng Giang, thăm thú sông Ruột Lợn và về Cảng Hoàng Diệu trong thời gian tới…

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên
(PLVN) -  Không gian Văn hóa Trà Tân Cương là nơi lưu giữ hồn trà, thấm đẫm tinh hoa đất trời Thái Nguyên, mở ra hành trình khám phá di sản trà độc đáo và văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc. Đây là địa chỉ tiêu biểu, góp phần kết nối quá khứ, hiện tại và định hình tương lai của văn hóa trà Thái Nguyên.

Tăng cường kiểm tra để nâng cao chất lượng du lịch

Bộ VH,TT&DL vừa ban hành kế hoạch khởi động đợt kiểm tra quy mô lớn trong năm 2025, tập trung vào các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hướng dẫn viên và cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch trên toàn quốc. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Nửa đầu năm 2025 đã sắp trôi qua, để lại nhiều cột mốc ấn tượng đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng du lịch vươn đến mốc thu triệu tỷ đồng thì ngành Du lịch được thanh, kiểm tra sát sao để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’
(PLVN) -  Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.

Ga Hải Phòng, không chỉ là ký ức

Ga Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch mới của TP Cảng.
(PLVN) - Những năm qua, du lịch đã và đang làm hồi sinh lại tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất Việt Nam. Người đi tàu phần lớn để được sống chậm lại một chút, để chạm vào ký ức những sân ga, thanh xuân và những cuộc chia ly, thời bao cấp gian khó, hay lớn lao hơn là văn hóa, lịch sử đất nước...

Du lịch thân thiện với voi: Hướng đi nhân văn để bảo vệ loài voi

Du khách thích thú mô hình du lịch voi thân thiện ở Đắk Lắk. (Nguồn: Báo Lao Động)
(PLVN) - Từng được xem là “đặc sản” tại nhiều điểm du lịch, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên, hoạt động cưỡi voi đang ngày càng bộc lộ rõ những bất cập nghiêm trọng về phúc lợi động vật và tính pháp lý. Trước thực trạng lạm dụng voi kéo dài trong ngành du lịch, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải rà soát lại mô hình này, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thay thế mang tính nhân văn, bền vững, phù hợp với quy định pháp luật cũng như xu hướng bảo tồn quốc tế.

Du lịch văn hóa thông minh thời AI

Du lịch văn hóa thông minh thời AI
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những đổi thay lớn cho đời sống, xã hội, trong đó có ngành du lịch. Tại Việt Nam, một số tỉnh, địa phương đang, đã áp dụng công nghệ AI trở thành “đại sứ” du lịch, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ cho du khách.

Hải Phòng: Khai trương đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ.
(PLVN) - Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.

Công nhận Ga Hải Phòng là Điểm du lịch

Ga Hải Phòng có địa chỉ tại số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.
(PLVN) - Ga Hải Phòng đang là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách đến tham quan, khám phá lịch sử và trải nghiệm tàu hỏa đường sắt tại thành phố Hải Phòng. Ngoài công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của nhà ga, Ga Hải Phòng còn có các lợi thế về du lịch.

Giao thông thuận tiện - “bàn đạp” phát triển du lịch

Lợi thế từ hệ thống giao thông thuận tiện giúp ngành Du lịch hưởng lợi. (Ảnh minh họa: HN)
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trùng với ngày lễ lớn của dân tộc đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch trên khắp cả nước, giúp nhiều địa phương ghi nhận doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, góp phần vào những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch những ngày qua còn phải nhắc đến vai trò quan trọng của hệ thống giao thông vận tải.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025

Lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm trung tâm là Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực vùng đất cửa biển.

Khám phá văn hóa cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

“Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội" với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc (ảnh P.V).
(PLVN) - “Ngày Văn hóa Lâm Đồng” tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/5/2025, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tiềm năng, lợi thế về bản sắc văn hóa, cảnh quan, sản vật của Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5
(PLVN) - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú.