Thận trọng khi lựa chọn giám khảo gameshow truyền hình

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, không ít gameshow truyền hình chạy theo lượng xem, “chiêu trò” mà không chú trọng đến sự phù hợp của giám khảo, khiến chương trình mất điểm, thậm chí phản cảm trong mắt khán giả.

“Trò lố” trên sóng truyền hình

“Chiêu trò” dường như được nhiều gameshow truyền hình sử dụng để thu hút lượng xem. Có những chương trình đáng ra có thể chinh phục khán giả bằng kiến thức hoặc tài năng của thí sinh nhưng lại “câu view” bất chấp bằng các câu chuyện “drama” của giám khảo, huấn luyện viên, khiến chương trình giảm chất lượng, phản cảm.

Có thể dẫn chứng những sự cố xảy ra trong một số cuộc thi truyền hình thực tế gần đây để thấy rằng, một phần không nhỏ của những “trò lố” trong chương trình lại đến từ những người ngồi “ghế nóng”. Như sự cố mới đây trong chương trình The Face Vietnam. Sau 5 năm vắng bóng, ngay từ tập đầu tiên lên sóng trở lại, chương trình đã bị khán giả phản ứng vì màn tranh cãi gay gắt giành chỗ đứng của dàn huấn luyện viên. Cặp đôi nữ huấn luyện viên M.Tr. (người mẫu) và K.D. (hoa hậu) nổi tiếng thân thiết ở ngoài đời đã đòi bỏ quay nếu không được đứng cạnh nhau chụp ảnh trong chương trình. Mặc dù nhà sản xuất đã khẳng định đây chỉ là tình huống ngoài ý muốn, không dàn dựng, nhưng lại dành nhiều thời lượng của một tập cho cảnh quay về việc các huấn luyện viên giành chỗ, thay vì tập trung giới thiệu thí sinh và tài năng của họ. Cũng trong một tập khác của chương trình này, huấn luyện viên - người mẫu V.T.P. bị cho rằng “làm lố” khi liên tục khóc lóc và có thái độ tiêu cực như chèn ép, gây khó dễ cho thí sinh lẫn các giám khảo khác.

Cạnh đó, một số gameshow còn chuộng “chiêu trò” như để giám khảo đùa vô duyên, phản ứng quá khích như la hét, quỳ lạy nhau, hoặc chơi khăm, nói xấu nhau... Liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình những màn giành giật thí sinh về đội mình,

lôi khuyết điểm về tính cách, ngoại hình của giám khảo, huấn luyện viên đồng nghiệp ra chế giễu. Nhiều huấn luyện viên trong quá trình lôi kéo thí sinh về đội mình đã “thổi phồng” năng lực của bản thân và chê huấn luyện viên khác, coi đây như một phần của trò chơi.

Cần tôn trọng khán giả

Một “lỗi” thường gặp trong các gameshow truyền hình nữa là giám khảo “ngồi nhầm ghế”. Không ít chương trình thực tế chọn giám khảo không liên quan gì đến chuyên môn mà vì độ “hot” hoặc khả năng tạo kịch tính. Nhiều giám khảo đã “góp phần” gây tranh cãi cho chương trình do những đánh giá “không chuyên” của họ.

Một số chương trình lại khiến khán giả phàn nàn vì cách chọn giám khảo “khó hiểu”, như một nữ ca sĩ mới qua tuổi thiếu niên đã ngồi ghế nóng chương trình hẹn hò, hoặc nam diễn viên hài làm giám khảo một cuộc thi tài năng âm nhạc, người mẫu lại chấm điểm thi diễn xuất...

Một nhạc sĩ có tiếng, từng tham gia làm giám khảo và sau đó rút lui khỏi các chương trình truyền hình thực tế chia sẻ với báo chí, đôi khi nhà sản xuất các chương trình này “không quan tâm lắm” đến chất lượng thật sự của giám khảo, không đòi hỏi giám khảo là những nhà chuyên môn giỏi mà chỉ chú ý thỏa mãn các yêu cầu khác của thị trường như độ nóng hổi của tên tuổi, khả năng tạo ra tranh cãi, tính hoạt ngôn...

Vị nhạc sĩ này còn tiết lộ, ở không ít chương trình, giám khảo còn được “phân vai”, hiền lành hay đanh đá, biết điều hay quá quắt đôi khi cũng nằm trong kịch bản dành cho giám khảo. Cũng theo nhạc sĩ trên, chương trình giải trí luôn có vài yếu tố mang tính “câu view”, tuy nhiên, nên dành cho ban giám khảo một chất lượng nhất định. Chất lượng của các giám khảo trong gameshow truyền hình có vai trò quan trọng trong việc xác định đẳng cấp chương trình, sự thành công của chương trình và trải nghiệm của khán giả. Các chương trình truyền hình nên chú trọng đến các yếu tố như kiến thức chuyên môn, sự khách quan, bản lĩnh ngồi ghế nóng... của giám khảo. Đó cũng là cách họ tôn trọng chương trình của chính mình, tôn trọng khán giả.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.