Thân Thúy Hà thích nghi với những bất hạnh

"... Có những chuyện xảy ra không như ý muốn. Tôi cũng hiểu điều đó và nghĩ rằng hạnh phúc được ngày nào thì mình nâng niu, vun vén ngày đó. Chuyện chia tay là điều không may xảy ra, coi như hai người đã hết duyên hết nợ. Mình phải chấp nhận và thích nghi với những bất hạnh", Thân Thúy Hà chia sẻ.

Chưa bao giờ là một cái tên ồn ào, không phải là vedette với vai trò của một diễn viên, cũng không phải là sự lựa chọn số 1 của các đạo diễn, lại cũng chẳng có những scandal khiến người ta phải tò mò sục sạo thông tin, nhưng Thân Thúy Hà vẫn luôn có sức hút riêng, sức hút đến từ sự lặng lẽ, bền bỉ và không kém phần.. lạ lùng.

Chị nhận thấy bản thân mình ngày hôm nay, có gì khác so với những ngày đầu bước chân vào nghề người mẫu?

- Tôi thấy mình khác đi rất nhiều. Bản thân mình chín chắn hơn, biết suy nghĩ nên nói những gì cần thiết và cái gì thì biết im lặng. Cái gì nên làm, cái gì không nên làm. Tôi luôn cố gắng để không phải dính vào những vụ scandan hay tai tiếng này kia. Là một người của công chúng, tôi biết chỉ cần lỡ lời một chút là có thể bị người khác nhìn với cặp mắt khác.

Theo chị, cái khổ của người nổi tiếng là gì?

- Tôi cảm thấy có nhiều khi mình không được thoải mái lắm, nhất là khi đi ra đường, hay khi đi chợ, đi mua sắm. Nhiều khi thấy một chiếc áo đẹp ngoài chợ muốn mua nhưng lại sợ bị mọi người nhòm ngó là cô người mẫu hay diễn viên này xài hàng chợ…nên tôi lại thôi, chỉ đứng từ xa mà thích thôi. Dù chẳng có ai đưa ra quy định người mẫu không được dùng hàng chợ. Song đó dường như một thoả thuận ngầm với những người trong giới.

Chị nói là mình sợ nếu lỡ lời có thể ảnh hưởng tới việc mọi người nhìn nhận khác về mình. Nhưng trong nghề, mọi người đều biết Thân Thuý Hà là một cô gái có cá tính và rất thẳng thắn?

- Tôi thừa nhận là mình rất thẳng thắn nhưng thẳng thắn không có nghĩa là lỡ lời. Lỡ lời có thể làm tổn thương, làm đau người khác và lời nói đi rồi không thể lấy lại được, nhưng thẳng thắn thì lại mang ý nghĩa tích cực, tôi nghĩ vậy. Ví dụ như đối với các bạn diễn, các em mới vào nghề, cái gì tôi thấy chưa được, hay có cô chảnh choẹ, ảo tưởng về giá trị của mình, tôi sẵn sàng góp ý mà không sợ gì. Có thể lúc đó sẽ làm mất lòng người ta, người ta sẽ ghét lây cả mình. Nhưng sau đó họ sẽ hiểu và sẽ nhận ra thôi. Rất may là đến thời điểm này tôi có rất nhiều người bạn tốt ở trong nghề.

Chị được tiếng là người dễ gần, giản dị trong giới, chắc sẽ có nhiều người yêu mến chị. Vậy thế giới thứ ba thì sao?

- Nếu đã là bạn bè sao lại đi phân biệt, nhất là vấn đề giới tính. Họ cũng là con người, cũng dễ thương và biết yêu, ghét, buồn, vui. Tôi cũng có những người bạn như vậy, và tôi thấy họ nhiều khi rất đáng yêu, họ làm cho tôi vui vẻ, giảm stress do sức ép công việc, thế nên chẳng có lí do gì để tôi không chơi với họ cả.

Chị vẫn thừa nhận đến với nghệ thuật là một duyên may của chị, có thể nói là nghệ thuật đã thay đổi cuộc đời chị, vậy trong suy nghĩ của chị nếu nghệ thuật không thể mang lại cho chị một cuộc sống giàu sang, chị có sẵn sàng chấp nhận tất cả, kể cả nghèo khó để sống với đam mê của mình không?

Quả thực tôi có một tuổi thơ vất vả và cơ cực, tôi chưa bao giờ giấu diếm điều đó. Tôi sinh ra ở Lâm Đồng nhưng lại lớn lên ở Tiền Giang. Gia đình tôi đông anh em lắm, tới 7 người lận. Trên tôi còn có 4 anh chị. Bố mẹ làm nghề buôn bán, bỏ mối hoa quả. Nếu với gia đình ít con thì là đủ sống rồi. Nhưng với nhà tôi, dù có làm việc quần quật vẫn không đủ cho bằng ấy miệng ăn. Chính hoàn cảnh khó khăn đó đã trở thành động lực giúp tôi vươn lên từng ngày.

Nhưng có lẽ vì thế mà tôi không suy nghĩ một cách viển vông, tôi không mơ tưởng hão huyền. Tôi cảm ơn nghệ thuật nhưng không đam mê một cách vô điều kiện. Tôi cũng không nói mình yêu nghề hay không, điều quan trọng là tôi luôn nghiêm túc với nghề, nghiêm túc với những việc mình đã làm, đã nhận. Và với tôi yêu nghề nhưng phải kiếm ra tiền, chứ không thể nói vì cái lòng mà đi không được. Tiền mình làm ra thì mình tiêu thoải mái hơn. Tôi không có thói quen tiêu tiền của người khác, vẫn biết vậy là thiệt thòi nhưng tôi không làm khác được.

Chị có vẻ là người rất chín chắn, chín chắn trong công việc, chín chắn trong cách hành xử, và kể cả tình yêu cũng không ngoại lệ, khi chị luôn tuyên bố sẽ chỉ lấy chồng khi bước vào tuổi 30, và sự thực chị đã làm như vậy, nhưng dường như người tính không bằng trời tính, sự chín chắn của chị vẫn có thể sai lầm?

- Tôi nghĩ không ai dám nói chắc rằng mình sẽ không bao giờ sai lầm, trong tình cảm lại càng khó nói hơn. Khi kết hôn, sinh con, ai cũng muốn cuộc sống hôn nhân tốt đẹp. Thế nhưng, có những chuyện xảy ra không như ý muốn. Tôi cũng hiểu điều đó và nghĩ rằng hạnh phúc được ngày nào thì mình nâng niu, vun vén ngày đó. Chuyện chia tay là điều không may xảy ra, coi như hai người đã hết duyên hết nợ. Mình phải chấp nhận và thích nghi với những bất hạnh.

Khi tôi nói 30 tuổi tôi mới kết hôn, không hẳn là sự chín chắn để quyết định lấy ai đó, mà đó là cái mốc vừa đủ để có kinh nghiệm trong cuộc sống, có thể giải quyết được mọi chuyện và chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Tôi hiểu hết mọi thứ, tình cảm cũng đã trải qua nhiều. Chồng tôi cũng vậy. Nhưng không phải là 30 tuổi hay 50 tuổi lập gia đình mà né được chuyện đổ vỡ. Có những người sống đến cuối đời mà vẫn chia tay.

Và giới nghệ sỹ thì hạnh phúc càng mong manh hơn, chị có nghĩ vậy không?

- Khi chia sẻ điều này, tôi sợ nhất là nhận phải những phán xét không tốt từ khán giả, đại loại như, lấy nghệ sĩ thì mau chóng tan rã, tình cảm của nghệ sĩ không bền... Những lần trước, khi đọc về trường hợp của các đồng nghiệp, tôi đã thấy buồn thay cho họ. Giờ lại đến lượt mình. Tôi nghĩ, nghệ sĩ như tôi thì cũng giống như bao người phụ nữ khác, là mong mỏi về một mái ấm gia đình hạnh phúc và bền lâu. Tuy nhiên, nhiều sự việc trong cuộc sống gắn liền với duyên, số. Và trong đó, có những thứ, không phải mình cứ muốn là được.

Có phải vì vậy mà khi kết hôn chị đã không đăng ký, như vậy chị sẽ rất thiệt thòi, chị quá chủ quan không tính đến điều này hay…? Đến giờ chị có thấy hối tiếc?

- Nếu trước khi kết hôn đã nghĩ đến chuyện chia tay tôi nghĩ chẳng ai dám kết hôn, tôi cũng vậy. Chuyện không đăng ký chỉ đơn giản là tôi không đặt nặng, thực ra chúng tôi có làm nhưng vì nhiều lý do trục trặc nên chưa hoàn tất thủ tục trước khi cưới và rồi cứ lần lữa nghĩ lúc nào làm cũng được, quan trọng là sống với nhau thế nào chứ đâu phải vì đăng ký hay không.

Nhưng để nói hối tiếc thì tôi chưa bao giờ hối tiếc. Tôi có lòng tự trọng của tôi, thậm chí lòng tự ái còn rất cao nữa. Khi về nhà chồng, nếu nghĩ đến chuyện đó thì trước tiên tôi phải xin ra riêng để có căn nhà chứ. Nhưng tôi không cần điều đó. Trước khi kết hôn, tôi đã có nhà và xe.  Khi thành vợ chồng, tôi đem tất cả tài sản qua nhà chồng. Lòng tự ái của tôi rất cao, không bao giờ tôi ngửa tay xin tiền. Quan điểm của tô là cái gì mình làm ra thì mình mới tiêu xài.

Xin cảm ơn chị!

Minh Tân

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.