Tham vọng đưa OCOP ra toàn cầu…

Sản phẩm OCOP vẫn đang gặp khó đầu ra dù nhu cầu khá lớn
Sản phẩm OCOP vẫn đang gặp khó đầu ra dù nhu cầu khá lớn
(PLVN) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang dần định hình được thương hiệu nhưng khai thác các sản phẩm như thế nào lại đang là vấn đề được quan tâm, thậm chí đã xuất hiện những mong muốn đưa OCOP ra toàn cầu…

Liên kết để tạo sản phẩm quy mô lớn

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới (Bộ NN&PTNT), hiện 59/63 tỉnh, thành trên toàn quốc đã có quyết định phê duyệt tổng số sản phẩm (SP) dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 đạt hơn 3.800 SP. Trong đó, nhiều nhất là nhóm thực phẩm với 2.182 SP, sau đó là nhóm lưu niệm, nội thất trang trí với 665 SP… Ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng điều phối cho rằng, đây là số lượng khá lớn và việc tìm đầu ra cho các SP này cần phải có chiến lược rõ ràng. 

Theo ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt, việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho các SP trong OCOP là công việc quan trọng nhưng các hộ sản xuất và DN làng nghề vẫn chưa chú ý đúng mức. Hiệp hội đã vận động các hộ sản xuất và DN làng nghề tham gia các hội chợ, triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ, thi SP thủ công mỹ nghệ tại các vùng miền và toàn quốc để vừa tìm đầu ra vừa quảng bá được thương hiệu của mình đi các vùng miền.

Đặc biệt, theo ông Đạt, cần khuyến khích các DN làng nghề xuất khẩu SP ra nước ngoài theo đường chính ngạch. Trong những năm gần đây, nhiều SP làng nghề đã tham gia vào chuỗi sản xuất để đưa ra những SP có giá trị gia tăng cao. Ví dụ, nhiều DN, hộ sản xuất làng nghề đã thiết kế mẫu mã SP bám sát thị hiếu của thị trường, thay đổi mẫu mã nhanh như be đựng nước chấm, đĩa gia vị hình vỏ củ lạc khi xuất khẩu sang Nhật. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Nghị, Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, các SP OCOP cần liên kết lại để tạo ra quy mô lớn hơn, đủ điều kiện để nhận đặt hàng các đơn hàng lớn. “Hiện nay là kết nối toàn cầu, quy mô quyết định hiệu quả, do đó các OCOP cần liên kết để tạo ra các SPOCOP đủ lớn. Khi có quy mô lớn sẽ được quyết định cung - cầu, giá cả. Liên kết giữa các OCOP là điều tiên quyết để tạo ra những SP có sức vươn ra ngoài tầm quốc gia” - ông Nghị nói. 

Đừng để… “cọc đi tìm trâu”

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó TGĐ Center Retail (đơn vị vận hành hệ thống siêu thị Big C) cho rằng, SP OCOP không là một hàng hóa thông thường mà mang nhiều giá trị văn hóa địa phương nên không thể đối xử với các SP này như đối với hàng hóa của các DN, tập đoàn lớn. Big C đã thành lập riêng một đội thu mua chuyên về các SP OCOP. Tại hệ thống Big C, SP của địa phương như mỳ chũ Bắc Giang, miến dong Bình Liêu… thuộc nhóm tiêu thụ mạnh.

Do đó, cơ hội để các SP này có thể vươn ra toàn cầu là có sơ sở. Tuy nhiên, phải cần có rất nhiều bàn tay chụm vào cùng giúp, nâng để đẩy các SP này vượt biên giới Việt Nam, ít nhất là giúp những chủ sở hữu các SP OCOP trong việc xây dựng tiêu chuẩn để có thể vào các siêu thị hiện đại. 

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) chia sẻ rằng họ đã từng phải đóng vai “cọc đi tìm trâu”. Là nhà tiêu thụ SP nhưng VNA lại phải đi tìm các nhà cung cấp để có thể “đưa Việt Nam đến với thế giới”. Mục tiêu của VNA là đưa được nhiều nhất đặc sản của Việt Nam lên máy bay nhưng không dễ do tiêu chuẩn lên máy bay khắt khe hơn so với việc vào các mô hình tiêu thụ dưới mặt đất. Đại diện VNA khẳng định, họ mong có thể ngồi cùng các nhà cung cấp để cùng bàn bạc và cùng “chốt” tiêu chuẩn của từng SP. 

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương) cũng cho biết, khoảng 130 triệu khách lượt quốc nội và 30 triệu khách quốc tế qua các sân bay Việt Nam chính là tiềm năng lớn cho các đặc sản vùng miền giới thiệu với du khách. Ông cần nguồn hàng lớn để cung cấp vào các cửa hàng miễn thuế, gian hàng quà tặng ở sân bay vì cần thay đổi mặt hàng mỗi tuần nhưng chưa thể tìm được dù đã làm việc với nhiều nhà cung cấp do yêu cầu số lượng và chất lượng kỹ càng.

Ngoài ra, ông Hạnh Nguyễn còn “mách nước”, các SP của Việt Nam chưa thu hút được khách hàng là do các nhà sản xuất chưa xây dựng các thương hiệu mang tầm quốc tế. Nhiều đặc sản vùng miền hiện nay trên bao bì không ghi rõ thương hiệu Việt Nam mà chỉ đề tên nhà sản xuất khiến cho hiệu quả truyền thông và quảng bá không cao, trong khi với khách quốc tế, họ quan tâm nhiều nhất đến tên quốc gia hiện hữu trên các SP. 

Rõ ràng, chương trình OCOP đang mang lại sự thay đổi tại mỗi làng quê trên khắp cả nước. Các SP OCOP cũng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều DN, siêu thị, thậm chí đã xuất hiện ở nhiều quốc gia khác, nhưng để có thể hình thành một hệ thống OCOP vươn ra toàn cầu vẫn là một thách thức không nhỏ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn P4G. (Ảnh: VGP)

Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới cho tăng trưởng xanh và bền vững

(PLVN) - Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển xanh song hành cùng chuyển đổi số, xem trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực cốt lõi để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững. Sự kết hợp giữa công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế và bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Phát hiện kho 'gà lậu' trị giá hơn 700 triệu ở Hà Nội

Số hàng hóa bị lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.
(PLVN) -  Đội Quản lý thị trường số 17 phối hợp với Công an thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hơn 14.000 con gà đông lạnh cùng hàng trăm kg nội tạng không có giấy tờ hợp pháp tại một doanh nghiệp ở huyện Thường Tín.

Tân Sơn Nhất sẵn sàng đón làn sóng 126.000 khách/ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 126.000 lượt/ngày trong hai ngày cao điểm. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại, Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ trước kỳ nghỉ lễ.

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh
(PLVN) -  Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, lực lượng chức năng của Bắc Ninh mới phát phát hiện và thu giữ trên 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Lối đi nào cho nông sản chế biến?

Lối đi nào cho nông sản chế biến?
(PLVN) - Trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, chế biến sâu nông sản đang nổi lên như một hướng đi chiến lược nhằm nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường và gia tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, song hành cùng kỳ vọng là vô vàn thách thức đòi hỏi sự kiên trì và đột phá.

Phát hiện đường dây sản xuất gia vị giả 'khủng' tại Phú Thọ

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo cơ quan CSĐT khám xét hiện trường. Ảnh: Công an Phú Thọ
(PLVN) - Bất ngờ khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tại địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và tạm giữ hàng trăm tấn dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột canh giả cùng lượng lớn phụ gia, bao bì...

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Các doanh nghiệp viễn thông cần sẵn sàng ứng cứu lẫn nhau trên cùng địa bàn khi cần roaming, sử dụng chung hạ tầng... (Ảnh minh hoạ: Viettel)
(PLVN) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực tập trung đông người như quảng trường, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, các khu vực bắn pháo hoa, tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… để sẵn sàng bổ sung lưu lượng phát sinh, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng.

Trì hoãn tăng thuế thuốc lá ảnh hưởng sinh mạng hàng vạn người Việt

Chuyên gia kinh tế Đào Thế Sơn cho rằng không nên trì hoãn việc tăng thuế thuốc lá (Ảnh: M.T)
(PLVN) - Chuyên gia ThS. Đào Thế Sơn – Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu (Vital Strategies) đặt vấn đề: Mỗi năm, tại Việt Nam có hàng chục nghìn người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu việc tăng thuế thuốc lá tiếp tục bị trì hoãn, liệu sẽ còn bao nhiêu người Việt phải tử vong mỗi năm?

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay?

Giá xăng trong nước dự báo tăng mạnh vào chiều nay.
(PLVN) - Theo dự báo, chiều nay, 24/4, giá xăng trong nước có thể đảo chiều tăng từ 650-750 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.