Ngày 15/1, Ban điều hành liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 21 thuộc dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết đã bắt đầu thảm nhựa thử nghiệm 200m đầu tiên tại xã An Phước, huyện Long Thành, do Công ty Cổ phần Lizen đảm nhận.
Thảm nhựa gói thầu 21, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Sau khi hoàn tất kiểm tra chất lượng trong 3 ngày, nhà thầu dự kiến thảm nhựa đại trà đoạn 1km trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Hiện nay mặt bằng dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được bàn giao hơn 100 ha, đạt 76%. Đây là bước đệm quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ cho dự án đường cao tốc chiến lược kết nối khu vực Đông Nam Bộ.
Theo đại diện nhà thầu, việc thảm bê tông nhựa gồm 3 lớp: lớp đầu tiên là bê tông nhựa rỗng R25 dày 10cm; lớp tiếp theo là bê tông nhựa C19 dày 7cm; và lớp trên cùng là bê tông nhựa polyme thoát nước dày 5cm.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng, liên danh nhà thầu đã huy động 20 mũi thi công, 200 thiết bị, 70 kỹ sư và hơn 300 công nhân làm việc liên tục 3 ca, 4 kíp mỗi ngày. Công tác thi công phải được thực hiện trong điều kiện thời tiết nắng ráo và có phương án dự phòng khi gặp mưa.
Thảm nhựa gói thầu 21, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Dự án thành phần 1, dài 16km, đi qua tỉnh Đồng Nai từ quốc lộ 1 (TP Biên Hòa) đến xã Long An (huyện Long Thành), bao gồm hai gói thầu xây lắp: gói thầu số 18 (Km0+000 - Km6+200) và gói thầu số 21 (Km6+200 - Km16+000).
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, giai đoạn 1 quy mô từ 4 đến 6 làn xe, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 17.800 tỷ đồng. Theo báo cáo gần đây, chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án thành phần đã tăng thêm 3.267 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự kiến lên 23.200 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 3 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao, với kinh phí khoảng 1.581 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành.
Việc hoàn thành đoạn 1km thảm nhựa đầu tiên là bước đệm quan trọng để đảm bảo tiến độ toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến đường này được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông, thúc đẩy vận tải và kết nối kinh tế cho khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.