'Thâm nhập' thủ phủ sản xuất thịt mát Meat Deli lớn nhất Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi bước chân vào khu giết mổ thịt lợn mát, chúng tôi ngỡ như lạc vào một thế giới khác. Nhiệt độ đột ngột giảm sâu, hàng chục con lợn lơ lửng hiện ra trước mặt, trong tư thế treo thẳng đứng, lần lượt di chuyển trên dây chuyền giết mổ. Hàng chục công nhân mặc đồ trắng đang cặm cụi làm việc….

Nhà máy thịt mát Meat Deli nằm trong Khu công nghiệp Đồng Văn 4 (xã Đại Cương, Kim Bảng, Hà Nam) trong một không gian rộng rãi, thoáng mát, được bao bọc bởi nhiều cây xanh. Nhà máy được Tập đoàn Masan hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Sản phẩm của nhà máy này cung cấp thịt mát cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại TP Hồ Chí Minh, Masan cũng xây dựng một nhà máy thịt mát ở Long An để cung cấp sản phẩm này cho khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Nhắc đến thịt mát Meat Deli chắc nhiều người đã biết vì sản phẩm này thường xuất hiện trên truyền hình và bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quy trình giết mổ, làm lạnh, đóng gói sản phẩm thịt mát như thế nào thì chắc chắn ít người được tận mắt chứng kiến.

Nhà máy thịt mát Meat Deli Masan tại Hà Nam.

Nhà máy thịt mát Meat Deli Masan tại Hà Nam.

Mới đây, phóng viên đã có cơ hội trực tiếp “thâm nhập” vào nhà máy thịt mát Meat Deli tại Khu Công nghiệp 4 tỉnh Hà Nam để tận mắt chứng kiến quá trình giết mổ, chế biến. Phải nói rằng, quy trình để vào trong đó là vô cùng nghiêm ngặt, khắt khe.

Đầu tiên, khách phải mặc quần áo bảo hộ màu trắng, đeo ủng, đầu trùm mũ. Toàn bộ cơ thể, ngoài hai bàn tay, chỉ được lộ ra đôi mắt. Sau khi mặc xong đồ bảo hộ, khách thăm quan được hướng dẫn sử dụng một loại dụng cụ kiểm tra tóc để đảm bảo rằng trước khi đi tiếp không có một sợi tóc nào được bám ngoài quần áo.

Sau đó, những người thăm quan đi vào một cầu thang máy, mỗi lần chỉ được 6 người vào thang máy này, để sấy khí khử khuẩn. Xong giai đoạn này, chúng tôi bước vào bên trong, tiếp tục rửa tay bằng xà phòng và lội qua một khu vực có nước với mục đích tay và chân ủng được khử khuẩn. “Tất cả những công đoạn này nhằm mục đích đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn trước khi vào nhà máy giết mổ”, nhân viên tại đây giải thích.

Khi bước chân vào khu giết mổ thịt lợn mát, chúng tôi ngỡ như lạc vào một thế giới khác. Nhiệt độ đột ngột giảm rất sâu, hàng chục con lợn đã giết mổ xong, sạch sẽ hiện ra trước mặt, trong tư thế treo thẳng đứng lần lượt di chuyển trên dây chuyền sản xuất. Hàng chục công nhân mặc áo trắng đang cặm cụi miệt mài làm việc bên cạnh những con lợn treo trên băng chuyền.

Sau khi giết mổ, thịt lợn luôn được để ở nhiệt độ từ 0 - 4 độ C.

Sau khi giết mổ, thịt lợn luôn được để ở nhiệt độ từ 0 - 4 độ C.

Theo ông Đặng Ngọc Quý, Giám đốc Nhà máy Thịt mát Meat Deli Masan Hà Nam, lợn giết mổ tại đây được vận chuyển đến từ trang trại ở tỉnh Nghệ An. Việc chăn nuôi và vận chuyển lợn về được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy trình rất nghiêm ngặt. Sau khi được vận chuyển về đến điểm giết mổ, lợn được nghỉ ngơi trong một phòng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát mà dân trong nghề ở đây hay gọi là “khách sạn”.

Tại đây, lợn được tắm rửa, nghe nhạc thư giãn, được đối xử một cách tôn trọng và nhẹ nhàng. Nếu công nhân nào đó đối xử thô bạo với vật nuôi có thể bị đuổi việc. “Trong quá trình vận chuyển, lợn bị nhiều stress, sẽ không tốt cho chất lượng thịt nếu lợn được giết mổ ngay”, ông Quý chia sẻ.

Sau thời gian nghỉ ngơi khoảng hai tiếng, lợn bắt đầu được dẫn vào phòng giết mổ bằng phương pháp giết mổ nhân đạo, tức lợn chết từ từ bằng phương pháp sử dụng khí CO2, vật nuôi sẽ không có cảm giác đau đớn mà nhẹ nhàng như đi vào một giấc ngủ mà không hay biết.

Quy trình sản xuất thịt mát Meat Deli.

Quy trình sản xuất thịt mát Meat Deli.

Sau đó, lợn được cạo lông bằng hơi nước, được khử trùng bằng phương pháp đốt lửa. Quá trình giết mổ xong, cả con lợn còn nóng hổi sẽ được di chuyển bằng dây chuyền tự động vào một căn phòng lạnh âm độ C cho đến khi độ sâu nhất của thịt đảm bảo nhiệt độ từ 0-4 độ C.

Sau đó, lợn được đem cắt lóc, phân loại, đóng gói và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Tất cả các quá trình đó đều phải đảm bảo thịt lợn ở nhiệt độ từ 0-4 độ C. “Ở nhiệt độ này, các vi khuẩn gây bệnh ngưng hẳn hoặc giảm mạnh sự phát triển, đồng thời giữ cho thịt luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất”, lãnh đạo nhà máy Meat Deli cho biết.

Thịt lợn được ủ trong phòng lạnh âm độ để phần thịt sâu nhất về nhiệt độ 0 - 4 độ C.

Thịt lợn được ủ trong phòng lạnh âm độ để phần thịt sâu nhất về nhiệt độ 0 - 4 độ C.

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi, tại sao việc sản xuất thịt mát lại phải trải qua nhiều giai đoạn phức tạp và cầu kỳ đến vậy, để rồi ngốn thêm chi phí và giá bán trên thị trường thịt mát thì nhỉnh hơn thịt thường?

Để trả lời câu hỏi này, hãy quay lại tìm hiểu một chút về triết lý kinh doanh của Masan. Theo TS Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, đơn vị này luôn theo triết lý đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cam kết phụng sự gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Vị Chủ tịch Tập đoàn Masan cũng khẳng định, người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng và có quyền được hưởng các sản phẩm có tiêu chuẩn ngang bằng với những tiêu chuẩn cao nhất mà thế giới có. Bởi vậy, những sản phẩm cao cấp đã lần lượt được Masan cho ra đời, trong đó có thịt mát Meat Deli.

Khu vực pha lóc thịt mát Meat Deli.

Khu vực pha lóc thịt mát Meat Deli.

Một điều đáng mừng, dù thịt mát được sản xuất theo tiêu chuẩn rất cao của thế giới, nhưng hiện nay giá bán tương đối thấp, về gần với giá thịt lợn ở các chợ truyền thống. Đây là nỗ lực lớn của Masan để những sản phẩm chất lượng dễ dàng đến tay người tiêu dùng.

Chị Trịnh Thị Duyên, một người tiêu dùng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên đi siêu thị Winmart Trung Hòa ở đường Hoàng Đạo Thúy để mua đồ nhu yếu phẩm phục vụ gia đình, trong đó kệ đồ của chị thường có thịt mát Meat Deli. “Dù đắt hơn một chút so với chợ truyền thống, nhưng thịt mát Meat Deli thơm ngon, giữ trọn dinh dưỡng nên tôi thường lựa chọn. Hơn nữa, do tôi có thẻ hội viên WIN nên cũng được giảm giá ít nhiều”, người tiêu dùng này cho biết.

Tổ hợp chế biến thịt mát Meat Deli Hà Nam có công suất thiết kế 1,4 triệu con lợn/năm, tương đương 140 nghìn tấn/năm. Ngoài ra, tại đây Masan cũng có nhà máy sản xuất, chế biến thịt gà và một nhà máy sản xuất xúc xích PONNE, xúc xích Heo Cao Bồi…

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.