Thâm nhập thị trường phá “chui” tàu cũ

Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ gây ô nhiễm môi trường đã bị cấm. Tuy nhiên, khi các con tàu cũ trị giá cả chục tỷ đồng đến lúc phải loại bỏ khỏi đội tàu, thì dù có "vướng" cơ chế, hoạt động phá dỡ vẫn được các chủ tàu tìm mọi cách tiến hành. Phá “chui” đang là một thực tế.

Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ gây ô nhiễm môi trường đã bị cấm. Tuy nhiên, khi các con tàu cũ trị giá cả chục tỷ đồng đến lúc phải loại bỏ khỏi đội tàu, thì dù có "vướng" cơ chế, hoạt động phá dỡ vẫn được các chủ tàu tìm mọi cách tiến hành. Phá “chui” đang là một thực tế.

Sôi động các “lò mổ” tàu cũ

Ngày 8/1, Cảng vụ Hải Phòng có báo cáo khẩn  gửi tới Cục Hải quan, CA TP Hải Phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Hải Phòng về việc Cty CP thương mại Đại Huy - trụ sở tại số 7, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng đang tổ chức phá dỡ tàu biển Green Viship tại một bến bãi trên sông Cấm.

Tại thời điểm kiểm tra, tàu biển Green Vship tổng dung tích 4.688 GT đã được Cty Đại Huy phá dỡ phần đài chỉ huy. Tàu Green Vship vốn thuộc quyền sở hữu của Cty CP vận tải biển ViShip - trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Được đóng từ năm 1986, đến nay đã 26 tuổi, theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển Green Vship không còn đủ điều kiện đăng kiểm, chủ tàu đã làm thủ tục đăng kiểm cho tàu mang quốc tịch Mông Cổ - một quốc gia chuyên “bán” quốc tịch cho những tàu biển không đủ điều kiện đăng kiểm. Mặc dù đã “lách” đăng kiểm tại một quốc gia xa lạ với kinh tế biển, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng “neo” chặt con tàu này tại Cty sửa chữa tàu biển Vinalines trên địa bàn xã Lập Lễ suốt thời gian qua.

Tàu Green Viship đang  bị phá dỡ chui
Tàu Green Viship đang bị phá dỡ chui

Để “hóa vàng” con tàu biển thành khối sắt vụn, tháng 12/2012, Cty Viship đã bán tàu Green Viship cho Cty Đại Huy - một DN phá dỡ tàu cũ trên địa bàn Hải Phòng. Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, miễn trách nhiệm nếu cơ quan chức năng phát hiện có sai phạm, Cty CP bến bãi Hải Phòng – DN cho Cty Đại Huy thuê địa điểm phá dỡ tàu cũ đã đi trước một bước với văn bản “chủ động” báo cáo các ngành chức năng của Hải Phòng rằng, Cty Đại Huy chỉ thuê địa điểm để sửa chữa tàu cũ.

Chung số phận với tàu Green Vship còn có tàu Hufa Star 01, cũng mang quốc tịch Mông Cổ, thuộc quyền sở hữu của một DN trên địa bàn Hải Phòng. Ngày 26/11/2012, Cảng vụ Hải Phòng phát hiện con tầu này bị phá dỡ làm sắt vụn tại khu vực neo đậu tại sông Cấm, đoạn chảy qua địa bàn xã An Hồng, huyện An Dương.

Phát hiện có sai phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường, Cảng vụ Hải Phòng đã kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn Hải Phòng phải đình chỉ việc phá dỡ tàu Hufa Star 01. Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ phải được sự đồng ý từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Tuy nhiên, lệnh cấm của Cảng vụ Hải Phòng đã không được DN thực thi, tàu biển Hufa Star 01 vẫn được chủ tàu hối thúc các đầu nậu phá dỡ tàu cũ khẩn trương “xẻ thịt” để tẩu tán hiện trường.

Cần một cơ chế tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo Cảng vụ Hải Phòng chia sẻ, những năm trước, hoạt động vận tải biển phát triển, có hàng trăm tàu biển quá hạn đăng kiểm theo luật Việt Nam được các chủ tàu nhập về Việt Nam. Các tàu dù mang quốc tịch các quốc gia khác nhau nhưng chủ sở hữu thực vẫn là người Việt. Việc nhập khẩu tàu cũ có thuận lợi là giá rẻ nhưng kèm theo hàng loạt hệ lụy, rủi ro cao như chi phí vận hàng, bảo trì cao hơn rất nhiều tàu biển có độ tuổi theo quy định.

Do khủng hoảng kinh tế, đội tàu biển quá đát này không thể cạnh tranh được với đội tàu biển hiện đại. Một nguy cơ khác là các con tàu biển này không được đăng kiểm thường xuyên, không bảo đảm các quy định về an toàn hàng hải nên khi ra vào các cảng biển nước ngoài rất dễ bị cầm giữ. Để có thể phần nào vớt vát lại số vốn đã bỏ ra khi mua tàu, nhiều chủ tàu đã tính đến phương án “xẻ thịt”, bán sắt vụn các con tàu này.

Ông Phùng Văn Thanh – Phó giám đốc sở TN&MT TP.Hải Phòng cho biết, từ năm 2006, theo Luật Bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đã có quy định cấm nhập khẩu tàu cũ từ nước ngoài về phá dỡ trên lãnh thổ Việt Nam. Ông Thanh nhấn mạnh, mặc dù các tàu này đã neo đậu tại khu vực Cảng biển Hải Phòng từ nhiều năm nay, nhưng “danh chính, ngôn thuận”, các tàu này đều có quốc tịch nước ngoài nên việc các chủ tàu hay chủ cơ sở phá dỡ tàu cũ xin “giải bản” – phá tàu là khó khả thi.

Theo ghi nhận của PLVN, hiện trên vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh còn có hàng chục tàu biển như Sunny Viship, Rosy Falcon, Peace Star, Ocean Star, Lucky Star, Friendly Falcon, Asean Sea 01, South Star ... mang quốc tịch nước ngoài, thuộc quyền sở hữu của chủ tàu Việt Nam hiện đang bị hỏng hóc nặng, khả năng khôi phục là không thể, các con tàu này đang neo đậu tại các vùng nước chờ “giải bản”.

Vướng cơ chế, cả chục con tàu không được bán sắt vụn không chỉ là gánh nặng cho chủ tàu, còn là mối nguy hiểm đối với an toàn hàng hải bởi hầu hết các con tàu này đều mất khả năng điều khiển. Thực tế này đòi hỏi TP.Hải Phòng cần sớm kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT có chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu “trót” mua phải số tàu cũ hiện hữu này.

Những năm trước, trên địa bàn Hải Phòng đã có tình trạng DN nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ dù Luật Bảo vệ môi trường đã có hiệu lực pháp luật. Thoạt đầu số tàu cũ này cũng bị đình chỉ phá dỡ nhưng sau đó, không hiểu bằng cách nào, gần như tất cả đều đã được “giải bản”. Vì vậy, đã đến lúc cần một cơ chế minh bạch, hữu hiệu, để vừa tạo điều kiện cho DN, vừa giám sát, bảo vệ môi trường, vừa phòng ngừa tiêu cực.

Linh Nhâm

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.