Thâm nhập thị trường phá “chui” tàu cũ

Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ gây ô nhiễm môi trường đã bị cấm. Tuy nhiên, khi các con tàu cũ trị giá cả chục tỷ đồng đến lúc phải loại bỏ khỏi đội tàu, thì dù có "vướng" cơ chế, hoạt động phá dỡ vẫn được các chủ tàu tìm mọi cách tiến hành. Phá “chui” đang là một thực tế.

Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ gây ô nhiễm môi trường đã bị cấm. Tuy nhiên, khi các con tàu cũ trị giá cả chục tỷ đồng đến lúc phải loại bỏ khỏi đội tàu, thì dù có "vướng" cơ chế, hoạt động phá dỡ vẫn được các chủ tàu tìm mọi cách tiến hành. Phá “chui” đang là một thực tế.

Sôi động các “lò mổ” tàu cũ

Ngày 8/1, Cảng vụ Hải Phòng có báo cáo khẩn  gửi tới Cục Hải quan, CA TP Hải Phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Hải Phòng về việc Cty CP thương mại Đại Huy - trụ sở tại số 7, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng đang tổ chức phá dỡ tàu biển Green Viship tại một bến bãi trên sông Cấm.

Tại thời điểm kiểm tra, tàu biển Green Vship tổng dung tích 4.688 GT đã được Cty Đại Huy phá dỡ phần đài chỉ huy. Tàu Green Vship vốn thuộc quyền sở hữu của Cty CP vận tải biển ViShip - trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Được đóng từ năm 1986, đến nay đã 26 tuổi, theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển Green Vship không còn đủ điều kiện đăng kiểm, chủ tàu đã làm thủ tục đăng kiểm cho tàu mang quốc tịch Mông Cổ - một quốc gia chuyên “bán” quốc tịch cho những tàu biển không đủ điều kiện đăng kiểm. Mặc dù đã “lách” đăng kiểm tại một quốc gia xa lạ với kinh tế biển, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng “neo” chặt con tàu này tại Cty sửa chữa tàu biển Vinalines trên địa bàn xã Lập Lễ suốt thời gian qua.

Tàu Green Viship đang  bị phá dỡ chui
Tàu Green Viship đang bị phá dỡ chui

Để “hóa vàng” con tàu biển thành khối sắt vụn, tháng 12/2012, Cty Viship đã bán tàu Green Viship cho Cty Đại Huy - một DN phá dỡ tàu cũ trên địa bàn Hải Phòng. Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, miễn trách nhiệm nếu cơ quan chức năng phát hiện có sai phạm, Cty CP bến bãi Hải Phòng – DN cho Cty Đại Huy thuê địa điểm phá dỡ tàu cũ đã đi trước một bước với văn bản “chủ động” báo cáo các ngành chức năng của Hải Phòng rằng, Cty Đại Huy chỉ thuê địa điểm để sửa chữa tàu cũ.

Chung số phận với tàu Green Vship còn có tàu Hufa Star 01, cũng mang quốc tịch Mông Cổ, thuộc quyền sở hữu của một DN trên địa bàn Hải Phòng. Ngày 26/11/2012, Cảng vụ Hải Phòng phát hiện con tầu này bị phá dỡ làm sắt vụn tại khu vực neo đậu tại sông Cấm, đoạn chảy qua địa bàn xã An Hồng, huyện An Dương.

Phát hiện có sai phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường, Cảng vụ Hải Phòng đã kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn Hải Phòng phải đình chỉ việc phá dỡ tàu Hufa Star 01. Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ phải được sự đồng ý từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Tuy nhiên, lệnh cấm của Cảng vụ Hải Phòng đã không được DN thực thi, tàu biển Hufa Star 01 vẫn được chủ tàu hối thúc các đầu nậu phá dỡ tàu cũ khẩn trương “xẻ thịt” để tẩu tán hiện trường.

Cần một cơ chế tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo Cảng vụ Hải Phòng chia sẻ, những năm trước, hoạt động vận tải biển phát triển, có hàng trăm tàu biển quá hạn đăng kiểm theo luật Việt Nam được các chủ tàu nhập về Việt Nam. Các tàu dù mang quốc tịch các quốc gia khác nhau nhưng chủ sở hữu thực vẫn là người Việt. Việc nhập khẩu tàu cũ có thuận lợi là giá rẻ nhưng kèm theo hàng loạt hệ lụy, rủi ro cao như chi phí vận hàng, bảo trì cao hơn rất nhiều tàu biển có độ tuổi theo quy định.

Do khủng hoảng kinh tế, đội tàu biển quá đát này không thể cạnh tranh được với đội tàu biển hiện đại. Một nguy cơ khác là các con tàu biển này không được đăng kiểm thường xuyên, không bảo đảm các quy định về an toàn hàng hải nên khi ra vào các cảng biển nước ngoài rất dễ bị cầm giữ. Để có thể phần nào vớt vát lại số vốn đã bỏ ra khi mua tàu, nhiều chủ tàu đã tính đến phương án “xẻ thịt”, bán sắt vụn các con tàu này.

Ông Phùng Văn Thanh – Phó giám đốc sở TN&MT TP.Hải Phòng cho biết, từ năm 2006, theo Luật Bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đã có quy định cấm nhập khẩu tàu cũ từ nước ngoài về phá dỡ trên lãnh thổ Việt Nam. Ông Thanh nhấn mạnh, mặc dù các tàu này đã neo đậu tại khu vực Cảng biển Hải Phòng từ nhiều năm nay, nhưng “danh chính, ngôn thuận”, các tàu này đều có quốc tịch nước ngoài nên việc các chủ tàu hay chủ cơ sở phá dỡ tàu cũ xin “giải bản” – phá tàu là khó khả thi.

Theo ghi nhận của PLVN, hiện trên vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh còn có hàng chục tàu biển như Sunny Viship, Rosy Falcon, Peace Star, Ocean Star, Lucky Star, Friendly Falcon, Asean Sea 01, South Star ... mang quốc tịch nước ngoài, thuộc quyền sở hữu của chủ tàu Việt Nam hiện đang bị hỏng hóc nặng, khả năng khôi phục là không thể, các con tàu này đang neo đậu tại các vùng nước chờ “giải bản”.

Vướng cơ chế, cả chục con tàu không được bán sắt vụn không chỉ là gánh nặng cho chủ tàu, còn là mối nguy hiểm đối với an toàn hàng hải bởi hầu hết các con tàu này đều mất khả năng điều khiển. Thực tế này đòi hỏi TP.Hải Phòng cần sớm kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT có chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu “trót” mua phải số tàu cũ hiện hữu này.

Những năm trước, trên địa bàn Hải Phòng đã có tình trạng DN nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ dù Luật Bảo vệ môi trường đã có hiệu lực pháp luật. Thoạt đầu số tàu cũ này cũng bị đình chỉ phá dỡ nhưng sau đó, không hiểu bằng cách nào, gần như tất cả đều đã được “giải bản”. Vì vậy, đã đến lúc cần một cơ chế minh bạch, hữu hiệu, để vừa tạo điều kiện cho DN, vừa giám sát, bảo vệ môi trường, vừa phòng ngừa tiêu cực.

Linh Nhâm

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.