[links()]
Mở rộng điều tra hoạt động của các thẩm mỹ viện, PV PLVN Online ghi nhận tình trạng buông lỏng quản lý một cách trầm trọng trong lĩnh vực này. Hệ quả là các TMV tha hồ “móc túi”, “ bắt chẹt” , thậm chí là gây tổn hại sức khỏe và tính mạng khách hàng…
TMV Tuyết Lin vẫn "phớt lờ" trước sự lên án của khách hàng và dư luận, đặt dấu hỏi cho sự quản lý lỏng lẻo hoạt động này ngay giữa thủ đô |
Khách hàng “nhắm mắt rồi”, tính bao tiền phụ thuộc lương tâm của chủ TMV?
Khi PLVN Online thông tin TMV Tuyết Linh “bắt chẹt” khách hàng với giá “cắt cổ”: mát xa mặt 1,1 triệu đồng, mát xa toàn thân 3 triệu đồng, mát xa giảm mỡ bụng 2 triệu đồng + 1 triệu đồng tiền kem, chị Thùy My- chủ một TMV ở Phan Chu Trinh gọi điện cho PV và bức xúc cho rằng đó là cái giá “trên trời”. “ Ở TMV của tôi, giá mát xa mặt cơ bản là 180 ngàn đồng, trị liệu ở mức cao như : trắng da, nâng cơ mặt…cũng chỉ 600 ngàn đồng. Mát xa body chỉ 200 ngàn”, chị My nói.
Vậy có gì khác nhau giữa mát xa mặt 180 ngàn và mát xa mặt 1,1 triệu đồng? Chị My “bật mí”: chẳng khác là bao bởi vì cũng ngần ấy công đoạn: rửa mặt, tẩy da chết, xông hơi, hút mụn, mát xa, đắp mặt nạ, phun nước khoáng ( hoặc sử dụng nước hoa hồng làm se khít da) và bôi kem dưỡng. Có khác là loại mỹ phẩm mà TMV đó sử dụng. Nhưng:“ nói thật là khi khách hàng đã nhắm mắt vào để nhân viên TMV chăm sóc thì bôi gì lên mặt khách, tính bao nhiêu tiền phụ thuộc vào chính…lương tâm của chủ TMV”, chị My thẳng thắn cho biết.
Chính ông Hạnh- người quản lý của TMV Tuyết Linh- khi PV yêu cầu ông đưa ra căn cứ vì sao tính tiền giá dịch vụ “cắt cổ” khách như vậy cũng đã thản nhiên tuyên bố: giá cả mỗi người một khác, giống như khi đi mua rau ngoài chợ, đàn ông mua đắt, đàn bà mua được rẻ.
Đáng sợ là theo cách nói của ông này thì TMV Tuyết Linh sử dụng “tay chân là chính”, dịch vụ mang tính chất thư giãn, làm cho khách hàng “sung sướng” vì vậy cái giá “trên trời” này được tính trên cơ sở đó chứ không phải vì đây là dịch vụ cao, sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm đắt tiền. Sự thực, khi PV tới TMV Tuyết Linh đã ghi được “cận cảnh” quầy hàng của TMV này, chỉ là lèo tèo vài ba sản phẩm “vô danh”.
“ Giá dịch vụ của bên em được xây dựng căn cứ trên giá thành sản phẩm của hãng, cộng với công của nhân viên”: đó là câu trả lời mà PV ghi nhận khi “đóng vai” khách hàng tại các TMV khác nhau ở Hà Nội. Song lạ là mặc dù cùng quảng cáo sử dụng sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Dermalogica, Biển chết Mineral…nhưng giá dịch vụ của các TMV cũng…khác nhau, thậm chí chênh nhau tới cả vài trăm ngàn.
Không có cơ quan nào kiểm soát giá dịch vụ tại các TMV do vậy ngoài các TMV uy tín, xác định phục vụ khách lâu dài công bố, niêm yết giá dịch vụ một cách công khai, số còn lại ( phần đa) “ trông mặt khách” để “móc túi”. Nhưng ngay cả các TMV uy tín, giá dịch vụ cũng bị “đẩy lên cao” hơn nhiều lần so với giá trị thực của dịch vụ.
Trong vai khách hàng, chúng tôi đến TMV MT tại đường Nguyễn Phong Sắc- Hà Nội- một trong những TMV có tiếng, quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại đây, khi tư vấn chúng tôi mua loại thẻ mát xa mặt, mặt nạ Oxy, nhân viên của TMV cho biết giá niêm yết là 600 ngàn/ lần nhưng nếu mua 5 lần trở lên khách sẽ được chiết khấu 25%/ tổng giá trị phiếu.
Hay như trên trang Muachung.vn, các TMV nhan nhản bán các phiếu mát xa mặt và body với quảng bá: giảm tới 50-60%. thay vì 400 ngàn/ lần ,khách hàng chỉ phải trả 200 ngàn/lần.
Như thế đủ hiểu, kể cả khi khuyến mại tới 60% giá dịch vụ thì TMV vẫn còn có lãi.
“Thanh Tra chỉ quản các dịch vụ có… chảy máu”!
"Một quán chè chén mở đầu ngõ còn có quản lý thị trường, trật tự phường thường xuyên kiểm tra, quản lý. Vì sao các TMV giá dịch vụ hàng triệu đồng/ lần mà không có cơ quan chức năng nào quản lý, kiểm soát"? là bức xúc của không ít độc giả khi phản hồi về TMV Tuyết Linh "ép khách" làm dịch vụ kiểu "cơm tù".
Khi thực hiện loạt bài về quản lý TMV ở Hà Nội. phóng viên PLVN Online đã nhiều lần tới Sở Y tế Hà Nội để xin phỏng vấn ông Chánh thanh tra Sở Y tế vì theo quy định Thanh tra Sở Y tế là đơn vị trực tiếp . Hết yêu cầu để lại giấy giới thiệu đến đăng ký nội dung cần hỏi. Hàng tuần sau chúng tôi mới nhận được một danh sách mà đơn vị này cung cấp. Đó là địa chỉ của 33 cơ sở hành nghề y tư nhân có các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
Trong khi đó, chỉ cần đếm trên...Internet trong mục quảng cáo, rao vặt cũng có thể thấy số lượng các cơ sở TMV nhiều gấp ba lần số mà Sở Y tế Hà Nội quản lý. Ông Nguyễn Việt Cường- Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết Thanh tra sở chỉ quản các cơ sở có các dịch vụ "gây chảy máu", còn những cơ sở chỉ mát xa, làm đẹp, sử dụng máy móc công nghệ cao hỗ trợ thì không cần có giấy phép của ngành y tế vẫn đủ điều kiện hoạt động.
Sau vụ TMV Hà Nội cắt mí mắt, nâng ngực khiến bệnh nhân tử vong, Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc thanh tra tổng quát và đưa ra kết luận : có không ít cơ sở thẩm mỹ tư nhân hoạt động chui và cả những cơ sở đã được cấp phép nhưng vẫn quảng cáo và thực hiện nhiều kỹ thuật không được phép thực hiện tại cơ sở y tế, thẩm mỹ tư nhân như: nâng ngực, nâng mông, hút mỡ bụng, hút mỡ chi... gây nguy hiểm cho người được phẫu thuật.
Cũng sau vụ đình đám ở TMV Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tạm thời ngưng cấp phép cho các cơ sở hành nghề y tư nhân được làm các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Dự kiến tới tháng 9/2011 mới tiếp tục xem xét việc cấp phép trở lại.
Dư luận không thể không đặt dấu hỏi cho Sở Y tế Hà Nội khi sau những sự cố đáng tiếc như vụ TMV Hà Nội, sau những phản ảnh của báo chí về các TMV thô bạo như TMV Tuyết Linh mà các TMV vẫn cứ ung dung hoạt động "ngoài vòng kiểm soát", thậm chí là thách thức pháp luật, thách thức cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận như TMV Tuyết Linh?
2 tháng - 3 người tử vong trong thẩm mỹ viện - Ngày 25/3/2011, chị H.T.L. (quận 8, TP HCM) bơm silicone lỏng để nâng ngực tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân và bị nhiễm trùng đường huyết dẫn tới tử vong. - Ngày 29/3/2011, bệnh nhân N.T.H., 26 tuổi, bị tai biến sau khi bơm silicon vào ngực và mông ở một cơ sở làm đẹp tư nhân phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội. - Ngày 29/4/2011, chị Bùi Bích L. tử vong tại Thẩm mỹ viện Hà Nội -257 đường Giải Phóng, Hà Nội sau khi cắt mí và nâng ngực. |
Nhóm PVĐT
Kỳ sau : Những "chiêu” móc túi khách của các Thẩm mỹ viện