'Thảm họa' ứng xử trong kinh doanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 3/12/2023, anh N.D.T (29 tuổi, ở Hà Nội) đưa em gái tới ăn xôi chè tại một quán ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Một bác khoảng ngoài 50 tuổi, chắc là nhân viên của quán đang bê nồi xôi chè nóng, vừa đi vừa liên tục nói “nước sôi, nước sôi” để mọi người ngồi tránh ra. Em gái mình lúc đó biết ý, lập tức đứng lên nhường chỗ cho bác ấy có lối đi nhưng không ngờ lại bị chửi bậy và quát lớn. Nhiều vị khách xung quanh cũng xì xào bàn tán vì thái độ thiếu tôn trọng khách của người phụ nữ lớn tuổi. Lúc đó, cả em gái mình và nhiều vị khách có mặt tại quán không khỏi ngỡ ngàng vì chẳng hiểu sao lại bị chửi đến mức như thế”, anh N.D.T cho biết.

Sau đó, anh N.D.T có ý kiến với chủ quán thì tiếp tục nhận được thái độ mất lịch sự hơn. Chủ quán, nhân viên không hề lên tiếng xin lỗi hay có bất kỳ lời nói nào để khách thông cảm. “Chủ quán và một số nhân viên khi ấy tuyệt nhiên không lên tiếng phân định đúng sai hay bảo vệ khách mà chỉ xua tay, giọng xùy xùy hất mặt ý bảo mình nhanh rời đi để khách khác còn vào”, anh N.D.T bức xúc kể. Được biết, sau khi anh N.D.T đăng bài về việc này trên mạng xã hội, một người nhận là chủ quán ăn trên đã nhắn tin xin lỗi qua facebook. Tuy nhiên, anh từ chối trả lời và không chấp nhận vì cho rằng lời xin lỗi thiếu thiện chí.

Chuyện chửi bới, sẵn sàng “khẩu chiến” với khách của các chủ quán ăn, cửa hàng ở Hà Nội không phải hiếm. Thực khách quán bún tại một phố nhỏ ở quận Đống Đa đã quá quen hình ảnh bà chủ quán vừa thoăn thoắt bán, vừa mắng mỏ khách hàng nếu thấy không vừa ý. Công an phường Hàng Trống từng lập biên bản xử phạt một quán bán bánh mỳ trên địa bàn từ trình báo của khách hàng bị người của quán hành hung, xúc phạm...

“Bún mắng, xôi chửi, bánh mì hành hung...” đang trở thành điểm xấu trong văn hóa ứng xử, kinh doanh. Nhà văn Di Li từng nhận xét rằng, Việt Nam có món “bún mắng, cháo chửi” vô cùng phản văn hóa tồn tại ngay ở đất Thủ đô. Nhiều người kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp quyết liệt với những quán trên để chấm dứt “thảm họa” ứng xử thiếu văn hóa trong kinh doanh.

Ở góc độ pháp luật, hành vi chửi khách với mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của khách hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về “xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác”. Theo đó, mức phạt tiền áp dụng đối với người có hành vi vi phạm từ 2 - 3 triệu đồng. Đối với hành vi hành hung khách hàng, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi cũng như tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, hơn ai hết, chính các khách hàng cần “tẩy chay” mạnh mẽ, “nói không” với những quán ăn, cửa hàng này. Có vậy mới hy vọng sớm dẹp bỏ “điểm đen” văn hóa trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.